Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An - Nhật Bản hợp tác cùng phát triển

11:28, 28/09/2018

Kể từ khi chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao năm 1973 cho đến nay, Việt Nam – Nhật Bản đã có mối quan hệ hợp tác tròn 45 năm. Trong dòng chảy của tình hữu nghị giữa hai dân tộc, hội hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An cũng đã trải qua hành trình 10 năm thành lập. 10 năm, vượt qua ranh giới khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa để cùng hợp tác phát triển toàn diện.

 

Câu chuyện về tình bạn đẹp giữa hai người bạn lớn Asaba – Phan Bội Châu được coi như là một biểu tượng của mối quan hệ Việt – Nhật. Tấm bia đá này được nhà chí sỹ dựng lên trên đất Nhật để ghi ơn bác sỹ Asaba - người bạn Nhật đã giúp đỡ mình hết lòng trong những ngày bôn ba tìm đường cứu nước. Tại Nghệ An, câu chuyện đẹp về tình hữu nghị chân thành đang được các thế hệ hôm nay của hai dân tộc viết tiếp. 

Hội đàm giữa 2 tỉnh Nghệ An- Nhật Bản
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc với các đoàn của Chính phủ, tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong hơn một thập kỷ qua, Nghệ An đã chủ động thiết lập các mối quan hệ và đón tiếp nhiều đoàn của Chính phủ, tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản vào tìm hiểu, thực hiện các hoạt động trên các lĩnh vực hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa, giáo dục, y tế và các chương trình dự án ODA, FDI, NGO. Hàng năm, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn thăm quan, làm việc để tìm hiểu cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh và Nghệ An có nhu cầu.

hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn thăm quan, làm việc để tìm hiểu cơ hội hợp tác trên các linh vực
Hai bên thường xuyên tổ chức các đoàn thăm quan, làm việc để tìm hiểu cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực

 “Người dân Nhật Bản chúng tôi rất kính trọng Phan Bội Châu và khâm phục tình bạn của Phan Bội Châu và bác sỹ Asaba. Hiện nay, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản được đánh giá là đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, có sự tin cậy cao, theo tinh thần Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á.  Đây cũng là cơ hội góp phần quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển”- ông ASABA KAZUYOSHI, Phó hội trưởng hội Asaba tại Việt Nam chia sẻ.

Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An tham qua mô hình nông sản sạch tại Nhật Bản.
Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An tham qua mô hình sản xuất nông sản sạch tại Nhật Bản.

Từ những cuộc gặp gỡ, một chương mới của mối quan hệ Nghệ An – Nhật Bản đã được mở ra. Đến nay, Nhật Bản đã có 6 dự án đầu tư FDI vào Nghệ An. Tổng số vốn đăng kí của các dự án này hơn 1 tỷ USD, chiếm trên 58% số vốn đăng kí của các dự án FDI trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ hội lớn để Nghệ An tranh thủ vốn, công nghệ từ các doanh nghiệp Nhật Bản để tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội. Nhiều sản phẩm đặc trưng của Nghệ An nhờ áp dụng và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm theo cách của các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển giao đã bước đầu thành công.

"Tôi đánh giá rất cao các sản phẩm nông sản Nghệ An. Nhất là các giống gạo, rau củ quả...Các sản phẩm này cần được mở rộng ra các thị trường lớn. Tuy nhiên để có thương hiệu và xuất khẩu ra nước ngoài thì các doanh nghiệp Nghệ An cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã hấp dẫn"- ông KAZUYA TAKANASHI,Đại diện Tổ chức JICA tại Nghệ An đánh giá.

Đến nay, Nhật Bản đã có 6 dự án đầu tư FDI vào Nghệ An. Tổng số vốn đăng kí của các dự án này hơn 1 tỷ USD.
Đến nay, Nhật Bản đã có 6 dự án đầu tư FDI vào Nghệ An. Tổng số vốn đăng kí của các dự án này hơn 1 tỷ USD.


Cùng với đầu tư, kinh doanh, Nhật Bản đồng thời là nhà tài trợ lớn nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong đó, đã hỗ trợ Nghệ An xây dựng 40 công trình, tập trung vào 4 lĩnh vực: Giao thông, thủy lợi, điện và nước sạch nông thôn. Tiêu biểu trong số đó là dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy nông Bắc Nghệ An với tổng vốn đầu tư hơn 5 ngàn tỷ đồng, trong đó Nhật Bản tài trợ 4.394 tỷ đồng nhằm phục vụ tưới tiêu chủ động cho 28 ngàn ha của 4 huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu.

Chúng ta cũng phải hết sức chân thành cảm ơn người Nhật. Vì đây là một dự án nâng cấp hệ thống hoàn chỉnh, nếu không có sự đầu tư từ phía Nhật thì với một tỉnh còn nghèo như Nghệ An thì khó để đầu tư một dự án quy mô lớn như thế.Đây là một cơ hội của tỉnh nên chúng tôi cũng hết sức quan tâm, sâu sát để đảm bảo dự án đúng tiến độ, phát huy tối đa hiệu quả”- ông Nguyễn Đình Thảo, Giám đốc Dự án khôi phục, nâng cấp thủy lợi Bắc Nghệ An trao đổi.

Nhật Bản đã hỗ trợ Nghệ An xây dựng 40 công trình, tập trung vào 4 lĩnh vực: Giao thông, thủy lợi, điện và nước sạch nông thôn.
Nhật Bản đã hỗ trợ Nghệ An xây dựng 40 công trình, tập trung vào 4 lĩnh vực: Giao thông, thủy lợi, điện và nước sạch nông thôn.

Với vai trò cầu nối, 10 năm qua, Hội hữu nghị Việt Nhật Nghệ An đã thiết lập quan hệ với 11 tổ chức, cá nhân của Nhật Bản. Đặc biệt là xây dựng mối quan hệ với Đại sứ quán Nhật Bản, Hiệp hội cầu nối Nhật – Việt ở Tokyo và với Hội Asaba Nhật Bản. Thông qua hội, các đối tác Nhật Bản hiểu hơn về đất nước, con người, cơ chế đầu tư của Nghệ An. Trong hai năm gần đây bình quân Hội đã tiếp và làm việc mỗi năm khoảng 10 đoàn với trên 50 doanh nghiệp Nhật Bản đến Nghệ An khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Cũng nhờ xây dựng được mối quan hệ tốt với các đối tác Nhật Bản, Hội đã tranh thủ vận động được nhiều nguồn viện trợ không hoàn lại tương đối lớn phục vụ an sinh xã hội.

f
Mỗi năm có khoảng 10 đoàn với trên 50 doanh nghiệp Nhật Bản đến Nghệ An khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Thời gian tới, Hội tiếp tục làm tốt hơn nữa xây dựng, củng cố, tăng cường với các đối tác Nhật Bản. Và thông qua xây dựng các mối quan hệ đó thì hội sẽ tích cực hơn nữa trong việc làm cầu nối để làm sao gắn kết các đối tác Nhật Bản với tỉnh Nghệ An. Và đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đối với bạn bè nhật bản để làm sao thu hút hiệu quả các nhà đầu tư Nhật Bản vào đầu tư ở Nghệ An”. Ông Nguyễn Xuân Du, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt – Nhật Nghệ An cho biết thêm.

tr
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ trao quà lưu niệm cho đại diện phía Nhật Bản.

Nghĩa tình Asaba – Phan Bội Châu đang tiếp tục sống mãi trong lòng những người Việt – Nhật đương đại. Với tiềm năng lớn về đất đai, nhân lực và hạ tầng khá đồng bộ, Nghệ An cũng đã và đang sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, mở ra một tầm cao mới cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn