Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Tập trung 5 mũi và 3 vùng trọng điểm phát triển kinh tế

12:43, 11/12/2018

Trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVII, sáng nay (11/12), Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã có bài phát biểu quan trọng. Sau đây là toàn văn bài phát biểu

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh

Thưa các vị khách mời và toàn thể cử tri tỉnh nhà.

Trong chương trình kỳ hợp, ngày làm việc thứ nhất, 10/12/2018, UBND tỉnh đã trình bày các báo cáo, tờ trình với nhiều nội dung quan trọng, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Qua thảo luận tại tổ và hội trường đối với nội dung các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh tại kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều ý kiến phát biểu sâu sắc, đóp góp, phân tích sâu thêm những nội dung, kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể để UBND tỉnh điều hành kinh tế - xã hội trong năm 2019 và những năm tiếp theo đạt kết quả cao nhất.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến phát biểu tại tổ và tại hội trường của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.

  Thưa các vị và toàn thể cử tri tỉnh nhà

Năm 2019, có ý nghĩa bản lề trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị. Các mục tiêu chủ yếu và nhiệ vụ của kế hoạch năm 2019 mà UBND tỉnh thảo luận qua nhiều hội nghị trên cơ sở tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội những năm qua và mục tiêu, nhiệm vụ của các kế hoạch, Nghị quyết đã đề ra. Đồng thời, nhận thấy các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra là có cơ sở để thực hiện và sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 quyết nghị.

UBND tỉnh đã đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, được trình bày cụ thể trong báo cáo trình HĐND tỉnh tại kỳ hợp này. Với trách nhiệm là người đứng đầu UBND tỉnh, tôi xin phát biểu nhấn mạnh thêm một số vấn đề và một vài suy nghĩ của mình, mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh cùng chia sẻ, ủng hộ chính quyền các cấp trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2019.

Thứ nhất, ngay sau khi HĐND tỉnh quyết nghị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các ngành xây dựng kết hoạch gắn với nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực, tổng hơp thành kịch bản tăng trưởng chung để thông qua trong phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 1/2019; Thành lập tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách chỉ đạo, đôn đốc, triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm với tinh thần và quyết tâm cao nhất.

Tập trung thực hiện 5 mũi và 3 vùng trọng điểm phát triển kinh tế đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18; tiếp tục thực hiện hiệu quả và tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng đồng bộ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng phát huy tối đá vai trò các ngành, sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp có lợi thế cạnh tranh của tình đã được xác định; Đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ cấu lai nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới; Chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, công nghệ cao nhất là trong trồng trọt, đẩy mạnh chế biến nông sản, liên kết chuỗi giá trị, đảm bảo đầu ra cho nông sản, tăng thu nhập cho nông dân; Phát triển bền vững kinh tế rừng, kinh tế biển; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; Hạn chế tối đa nợ đọng xây dựng nông thôn mới.

Thứ hai, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Tăng cường sự công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và cung cấp đầy đủ thông tin trên các lĩnh vực về chính sách, pháp luật, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh.

Để có đột phá, bứt phá nhanh trong thu ngân sách, không còn cách nào khác phải kêu gọi, mời gọi, thu hút được một đến hai nhà đầu tư chọn lọc. Muốn thu hút phải có lợi thế: hạ tầng (đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển); nguồn nhân lực lao động; chính sách hỗ trợ… Vì như thế, ta có thể tự tin, tăng tính cạnh để đạt được mục tiêu đề ra, đón dòng đầu tư dịch chuyển vào Nghệ An.

Ngoài thu hút đầu tư, tỉnh phải tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; Thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã.

Thứ ba, tập trung tối đa ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, uản lý, điều hành của các cấp chính quyền hướng tới từng bước hoàn thiện xây dựng chính quyền điện tử. Tôi rất mong các vị đại biểu HĐND tỉnh ủng hội chủ trương này để chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp tỉnh triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, góp phần tiết kiệm thời gian trong điều hành, chỉ đạo; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp; hạn chế việc người dân, doanh nghệp phải đi lại nhiều lần, phải tiếp cận đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc khi không cần thiết; hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực khác trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao như bưu chính, viễn thông, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; Từng bước xây dựng đô thị thông minh, trước mặt tập trung ưu tiên một số lĩnh vực như: QUản lý giao thông, An ninh trật tự công cộng, dịch vụ y tế, quản lý đất đai…

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức có thái đội vòi vĩnh, sách nhiều người dân và doanh nghiệp nếu thông tin phán ánh đúng và đủ chứng cứ; thực hiện việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính, gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, đứng đầu các Sở ngành để xảy ra tình trạng chậm giải quyết thủ tục hành chính. UBND tỉnh trân trọng đề nghị cử tri, các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát, phản ánh thực hiện cải cách hành chính, thực thi đạo đức công vụ ở các cấp, ngành, địa phương nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Thứ tư, mong muốn các vị đại biểu HĐND, các cấp, ngành cùng với chính quyền đánh giá, xem xét một cách nghiêm túc việc sử dụng nguồn tài nguyên, khai thác khoáng sản; Thực hiện nghiêm các quy định về đánh giá, xác định trữ lượng, đấu giá quyền khai thác khoáng sản, tránh làm qua loa dẫn đến thay đổi dòng chảy, ô nhiễm môi trường, phá hủy hạ tầng, vi phạm vệ sinh an toàn lao động; tiến tới nghiên cứ đề xuất chủ trương hạn chế tối đa việc cấp phép mới khai thác khoáng sản, khoanh vùng hạn chế khai thác khoáng sản; Xử lý tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản, đá, cát, sỏi, quặng trái phép nhằm bảo vệ hạ tầng cơ sở; phòng, chống sạt lở bờ sông, suối, ven biển và những vị trí xung yếu; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; Tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, an toàn hồ đập, chống sụt lở, phòng, chống lũ lụt.

Tập trung chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tùy tiện, trái pháp luật gây thất thoát nguồn lực đất đai; kiên quyết thu hồi các dự án “treo”, tránh để lãng phí đất đai kéo dài; Xử lý tình trạng tiêu cực trong việc giao dịch đất đai như cò đất, móc nối, thao túng đấu giá đất.

Thứ năm, tập trung triển khai tốt xây dựng các quy hoạch, gắn liền với bảo vệ quy hoạch. Tôi mong muốn các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, đồng lòng, ủng hộ hạn chế việc điều chỉnh các quy hoạch, nhất là các quy hoạch dễ dẫn đến nảy sinh các vấn đề bất cập, gây bức xúc trong nhân dân như: quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai, khoáng sản, đô thị… Không điều chỉnh làm phát sinh quy hoạch mới nếu không thực sự cần thiết; Kiên quyết không cấp phép đối với các dự án đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; Thẩm định chặt chẽ vấn đề bảo vệ môi trường đối với các dự án phát triển chăn nuôi tập trung; tăng cường quản lý quy hoạch mạng lưới và cấp phép điểm bán lẻ xăng dầu trên địa bản tỉnh; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 – 2030 và tiến độ các quy hoạch khác.

Thứ sáu, tập trung các giải pháp nâng cao quản lý thu ngân sách nhà nước, thu hồi nợ đọng tránh thất thoát thuế, đặc biệt tập trung vào cá doanh nghiệp có số nợ đọng lớn, các lĩnh vực trọng điểm, có đội rủi ro cao như: bất động sản, khai thác khoáng sản, kinh doanh nhà hàng, khách sạn lớn và một số lĩnh vực khác; Kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, sách nhiễu trong việc thực thi công vụ hoặc thông đồng với người vi phạm để trốn thuế, chiếm dụng thuế; Thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính, ngân sách ở tất cả các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; Tiết kiệm, chống lãng phí trong chi ngân sách nhà nước; cắt giảm chi hội họp, đi công tác trong, ngoài nước bằng ngân sách Nhà nước; Tạo chuyển biến rõ nét trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng; Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, cấp bách; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án; có phương án cụ thể xử lý các dự án chậm triển khai.

Thứ bảy, tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội bức xúc như: Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, hoạt động tín dụng đen… Chăm lo, phát triển văn hóa, xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục – đào tọa, hoạt động khám chữa bệnh, nhất là vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững; phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng vào sản xuất.

Tăng cường đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, dân vận chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh

Mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức. UBND tỉnh sẽ bám sát các chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy và Nghị quyết HĐND tỉnh; tập trung chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục hành động quyết liệt; ra sức khắc phục hạn chế, yếu kém; nỗ lực phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Thay mặt UBND tỉnh, các Sở, ngành và UBND các địa phương, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh ủy; sự giám sát của các cơ quan HĐND các cấp, các vị đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND, MTTQ, các đoàn thể nhân dân và cử tri tỉnh nhà trong thời gian qua. Rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới để UBND tỉnh hoàn thành tốt các chức trách, nhiệm vụ của mình.

Kính chúc các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí đại biểu, các vị khách quý và cử tri tỉnh nhà mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Chúc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa 17 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý