Đất và người Xứ Nghệ

Nhớ bác sĩ Nguyễn Minh Hồng

22:41, 06/09/2020
Ai đã từng sống và làm việc với bác sĩ Nguyễn Minh Hồng thì biết ông là người hết sức tằn tiện với cá nhân mình, dù khi đã là chủ của một đơn vị ăn nên làm ra. Vậy nhưng suốt bao nhiêu năm ròng, những đồng tiền tích cóp được, ông cứ lần lượt dành cho quê nhà. Nhớ lần ra thăm ông, lúc đó ông đã yếu nhiều. Khi nghe tôi nói về việc đang làm đề án xây dựng Đài PT-TH Nghệ An hiện đại, khang trang, ông nhỏ nhẹ: Anh Khôi cho bác sĩ Hồng đóng góp một phần nhỏ nhé... Chính đề nghị của ông đã giúp tôi nghĩ ra việc xã hội hoá trong đầu tư xây dựng các hạng mục quan trọng của NTV sau này.

Ông đã rời cõi tạm 6 năm, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ về ông. Nhân ngày thành lập NTV, thêm nhớ ông - người bác sĩ có tấm lòng nhân hậu với đời, với quê và với cả NTV.

Tôi quen biết ông khi ông đã rất nổi tiếng: Là Giám đốc một Trung tâm khám chữa bệnh theo yêu cầu có uy tín, người đảm nhận chuyên mục “Thầy thuốc của bạn” suốt 10 năm liên tục trên sóng NTV. 10 năm miệt mài đi về để duy trì gần 500 chương trình tư vấn sức khoẻ trên sóng, như tâm nguyện của ông: Làm sao cho nhiều người nghèo biết phòng bệnh, hoặc có kiến thức điều trị các bệnh thông thường, đỡ phải đi bệnh viện vất vả, tốn kém.

Được trở thành người bạn nhỏ của ông có lẽ là vào những năm ông điều trị bệnh ung thư. Ngày đó, mỗi dịp ra Hà Nội, tôi thường tới thăm ông, tại căn phòng nhỏ vừa làm việc vừa nghỉ ngơi ở số 28B Điện Biên Phủ.

Cố bác sĩ Nguyễn Minh Hồng. Ảnh: internet
Cố bác sĩ Nguyễn Minh Hồng. Ảnh: internet

Sinh ra ở một làng quê nghèo ở Thanh Chương, nơi mà đất chưa nắng đã khô, chưa mưa đã lụt. Mồ côi mẹ lúc chưa tròn 5 tuổi, cha thì biền biệt hoạt động cách mạng rồi hy sinh, ông lớn lên trong tình thương yêu của bà, sự sẻ chia từng củ khoai, củ sắn của bà con lối xóm. Có lẽ vì thế mà trong ông có một nghị lực bền bỉ, khi đã làm gì thì quyết làm cho bằng được và một nỗi niềm trắc ẩn luôn hướng về quê nhà, vì bao mảnh đời khốn khó. Ai đã từng sống và làm việc với ông thì biết ông là người hết sức tằn tiện với cá nhân mình, dù khi đã là chủ của một đơn vị ăn nên làm ra. Vậy nhưng suốt bao nhiêu năm ròng, những đồng tiền tích cóp được, ông cứ lần lượt dành cho quê nhà, từ việc xây dựng trường học cho con em, xây cầu và đập nước ở thôn Triều Long quê ông, xây dựng CLB khoa học kỹ thuật huyện Thanh Chương, cùng hàng trăm căn nhà tình thương, hàng chục ngàn suất quà cho người nghèo trong và ngoài tỉnh.

ng Nguyễn Minh Hồng (giữa) trong buổi lễ nhận danh hiệu Anh hùng Lao động tháng 6/2013. Ảnh: internet
Bác sỹ Nguyễn Minh Hồng (giữa) trong buổi lễ nhận danh hiệu Anh hùng Lao động tháng 6/2013. Ảnh: internet

Ngày làm hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu Anh hùng Lao động cho bác sĩ Nguyễn Minh Hồng, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã thống kê được tổng số tiền ông dành cho quê hương lên tới hơn 100 tỷ đồng. Từ quê ra đi có nhiều người làm ăn thành đạt như ông và hơn ông, song thật đáng trân trọng, tự hào về một tấm lòng hào hiệp, nặng nghĩa tình với quê như ông.

Nhớ lần ra thăm ông, lúc đó ông đã yếu nhiều. Khi nghe tôi nói về việc đang làm đề án xây dựng Đài PT-TH Nghệ An hiện đại, khang trang, ông nhỏ nhẹ: Anh Khôi cho bác sĩ Hồng đóng góp một phần nhỏ nhé. Tôi bất ngờ, xúc động xiết chặt tay ông: Cám ơn anh, Em xin nhận tấm lòng cao cả của anh. Đợi khi nào anh khoẻ rồi ta tính việc này. Thực lòng, tôi không dám nhận sự giúp đỡ của một người đang nằm trên dường bệnh; nói vậy để mong ông không buồn vì sự từ chối của mình. Nhưng thật may, chính đề nghị của ông đã giúp tôi nghĩ ra việc xã hội hoá trong đầu tư xây dựng các hạng mục quan trọng của NTV sau này, như Studio Tecco do tập đoàn Tecco tài trợ, Studio Sen vàng do Đài Tiếng nói Việt Nam giúp đỡ…

Sau này, nhân ngày giỗ đầu của ông, anh Nguyễn Minh Sơn - con trai cả bác sĩ Minh Hồng nói với tôi: Anh Khôi cho gia đình được thực hiện nguyện vọng của ông, có được không? Tôi đoán có lẽ những ngày cuối đời, trong bao điều dặn dò lại với con cháu, ông có nói đến việc này. Vậy là sau khi báo cáo và xin ý kiến của Thường trực Tỉnh uỷ, Studio Minh Hồng với thiết bị hiện đại đã được xây lắp nhanh và đưa vào sử dụng rất hiệu quả. Có lẽ lần đầu tiên trong hệ thống PT-TH cả nước có một Studio mang tên riêng của một con người bình dị mà cao cả đến vậy.

NTV chính thức đưa vào sử dụng studio Minh Hồng
Cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng studio thời sự Minh Hồng.

Ngày NTV làm phim về ông, trong series Những người Nghệ đương đại nổi tiếng, có một cảnh quay tôi yêu cầu nhóm làm phim phải thực hiện. Đó là hình ảnh ông trở về bên dòng sông quê, trong tình cảm yêu thương của bà con mà bao năm ông đã “trả nghĩa” như ông vẫn nói. Và ông cùng gia đình cũng mong được như vậy. Tiếc rằng sức khoẻ của ông đã quá yếu. Và thật tiếc, đó cũng là lần cuối cùng tôi được gặp ông.

Kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Đài PT-TH Nghệ An, thêm nhớ về ông với lòng kính trọng và biết ơn. Cũng sắp tới ngày giỗ lần thứ 6 của bác sĩ Nguyễn Minh Hồng, cầu mong linh hồn ông được siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng.

Nguyễn Như Khôi

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện