Đất và người Xứ Nghệ

Tân Kỳ tổ chức hội thảo khoa học nghiên cứu nguồn gốc ra đời lễ hội Bươn Xao

15:30, 20/08/2020
Sáng ngày 20/8, Trung tâm khoa học xã hội và nhân văn trực thuộc Sở khoa học công nghệ Nghệ An phối hợp với UBND huyện Tân Kỳ tổ chức hội thảo khoa học về đề tài nghiên cứu nguồn gốc ra đời lễ hội Bươn Xao của người thái tại xã Tiên Kỳ và đề xuất giải pháp phát huy giá trị lễ hội trong phát triển du lịch cộng đồng. 

Lễ hội Bươn Xao theo tiếng Thái là ngày 20 tháng 8. Đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Thái ở xã Tiên Kỳ, được tổ chức hàng năm từ ngày 17 đến ngày 20/8 âm lịch. Lễ hội là dịp để nhân dân xã Tiên Kỳ tưởng nhớ công đức của vua Lê Lợi và các tướng sỹ cùng các bậc tiền nhân tham gia đánh thắng giặc Minh xâm lược. Dù lễ hội ra đời gần 600 năm nay, song đến nay chưa có một căn cứ khoa học để làm rõ nguồn gốc ra đời.  

Đoàn rước kiệu lên núi Pù Pán tại lễ hội Bươn Xao 2019.

Tại hội thảo các nhà khoa học, nhà quản lý, các già làng trưởng bản đã phát biểu nhiều ý kiến bổ sung vào đề tài nghiên cứu nguồn gốc ra đời của lễ hội Bươn Xao để từ đó hoàn thiện đề tài trình công nhận đề tài khoa học cấp tỉnh.     

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo nhằm tạo cơ sở pháp lý để xác định rõ nguồn gốc ra đời của lễ hội Bươn Xao, từ đó có cơ sở phát triển quy mô lễ hội, nâng cao chất lượng phần lễ và phần hội, đa dạng hoạt động tại lễ hội Bươn Xao.

  Cẩm Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện