Đất và người Xứ Nghệ

Hàng ngàn người đổ về chợ phiên đặc biệt dịp Tết Độc lập

10:46, 02/09/2022
Hòa trong không khí vui tươi chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh 2-9 (2/9/1945 - 2/9/2022), xã Nga My, huyện rẻo cao Tương Dương tổ chức khai mạc chợ phiên, bày bán các sản vật do người dân bản địa sản xuất. Sự kiện này đã thu hút hàng ngàn người dân khắp nơi đổ về phiên chợ trong dịp đặc biệt này. 
Họp mỗi tháng 2 lần vào ngày 1 và 15 (âm lịch) hàng tháng, chợ phiên xã Nga My, Tương Dương lkhông chỉ để bà con nhân dân các dân tộc trao đổi hàng hóa mà còn để gặp gỡ, giao lưu và sinh hoạt văn hóa với nhau
Chợ phiên cách trung tâm xã Nga My khoảng gần 1km. Phiên chợ lần này diễn ra đúng dịp nghỉ Tết Độc lập. Ngay từ sáng sớm, bà con trong và ngoài xã đã tập trung tới chợ, khiến trục đường vào chợ có những thời điểm bị tắc nghẽn.
Kẻ bán, người mua tấp nập.
Ở phiên chợ này không có tình trạng chèo kéo khách, "kẻ bán, người mua" đều vui vẻ.
Phiên chợ này chủ yếu bán các sản vật do chính bà con tự sản xuất. Một số sản vật tự nhiên như: măng, bí, rau rừng, chuột...Trong ảnh là sản phẩm thịt chua, món ăn được nhiều người ưa thích.
Chị Bùi Thị Bé Lê, trú tại bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng vượt qua quãng đường trên 60km để tham gia phiên chợ. “Phiên chợ được tổ chức đúng dịp nghỉ lễ, dù quãng đường khá xa nhưng gia đình tôi vẫn đến để trải nghiệm phiên chợ này. Đến đây tôi cảm thấy rất thích thú. Người dân thân thiện, các mặt hàng đa dạng, các sản phẩm chủ yếu do người dân tự sản xuất", chị Lê chia sẻ thêm.
"Trước đây, các sản phẩm do chúng tôi làm ra rất khó tiêu thụ, nhưng này có phiên chợ nên chúng tôi đem hàng đến bán và được nhiều người yêu thích” -  ông Lương Văn Si (83 tuổi ), trú tại bản Bay, xã Nga My chia sẻ.
Phiên chợ là cơ hội cho người dân địa phương và các xã lân cận giới thiệu, quảng bá các mặt hàng của địa phương.
Ngoài các mặt hàng nông sản, tại phiên chợ này còn bày bán các vật dụng rất gần gũi với người dân miền núi như: Vĩnh (một vật dụng xúc cá), dao, liềm, ghế mây, mâm mây...
Chuột giàng - một trong những mặt hàng rất hút khách.
Phiên chợ không những giúp đồng bào trao đổi, tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy kinh tế phát triển góp phần xóa đói giảm nghèo mà còn là nơi giao lưu tình cảm, sinh hoạt văn hóa, một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần. Ở mỗi phiên chợ đều có chương trình văn nghệ mang đậm bản sắc các dân tộc.

 

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện