Quỳ Châu tổ chức lễ Đại tế tại đền Chiêng Ngam

18:51, 11/02/2023
Sáng 11/2 (tức ngày 21/1AL), huyện Quỳ Châu long trọng tổ chức Lễ Đại tế tại đền Chiêng Ngam, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. 
Đền Chiêng Ngam được xây dựng năm 1924 tại bản Hồng Tiến, xã Châu Tiến.

Đây là năm thứ 4 lễ hội Hang Bua không tổ chức phần hội theo truyền thống, chỉ thực hiện các hoạt động phần lễ bảo đảm nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của người dân. 

Đền thờ 3 vị thành Hoàng Làng đó là 3 anh em Xiêu Bọ, Xiêu Ké và Xiêu Luông.
 
Các đại biểu và đông đảo nhân dân làm lễ tại bàn thờ thiên.

Đền Chiêng Ngam được xây dựng năm 1924 tại bản Hồng Tiến, xã Châu Tiến, đền thờ 3 vị thành Hoàng Làng đó là 3 anh em Xiêu Bọ, Xiêu Ké và Xiêu Luông đã có công khai bản, lập mường ở vùng đất Chiêng Ngam. Để tưởng nhớ các bậc tiền nhân và cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản mường yên vui, vào các ngày 20,21,22 tháng giêng âm lịch, chính quyền địa phương và nhân dân huyện Quỳ Châu đã tổ chức lễ cúng Bản, cúng Mường gắn với lễ hội Hang Bua hàng năm.  Nhưng do dịch Covid -19, từ năm 2020 Ban tổ chức không tổ chức phần hội Hang Bua, chỉ thực hiện phần lễ gồm lễ khai quang, yết cáo, lễ đại tế và lễ tạ.

Phần trong đền được bày 3 mâm cúng 3 vị thần, và 7 mâm cúng của 7 bản xã Châu Tiến cung tiến với những sản phẩm của địa phương. 

Tại lễ đại tế, Ban tổ chức đã bày 2 nơi cúng, trong đó bàn thờ thiên được bày ở ngoài trời. Sau khi hành lễ xong thầy mo tiến hành các nghi lễ trong đền.

Thầy mo tiến hành các nghi lễ trong đền.

Phần trong đền được bày 3 mâm cúng 3 vị thần, và 7 mâm cúng của 7 bản xã Châu Tiến cung tiến với những sản phẩm của địa phương. 

 
Các đại biểu làm lễ tại đền.

Mọi người đến hành lễ đều cầu mong sức khỏe, hạnh phúc, sản xuất mùa màng bội thu. Đồng thời, bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với các vị thần đã có công khai Bản lập Mường.

 
 
Ban tổ chức tổ chức các trò chơi như nhảy sạp, đánh cồng chiêng, khắc luống tạo không khí vui tươi, phấn khởi.
Đông đảo nhân dân về tham dự lễ đại tế tại đền Chiêng Ngam.

Sau khi tiến hành lễ cúng, Ban tổ chức đã tổ chức các trò chơi như nhảy sạp, đánh cồng chiêng, khắc luống tạo không khí vui tươi, phấn khởi nhân ngày đầu xuân năm mới với ước vọng về một năm bình an, no ấm, yên vui.

Bé Vinh 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện