Đất và người Xứ Nghệ

Thái Hoà khai mạc lễ hội Làng Vạc lần thứ XXV, năm 2024

15:25, 16/03/2024
Sáng 16/3 (tức ngày 7/2 AL), thị xã Thái Hoà đã khai mạc lễ hội Làng Vạc lần thứ XXV, năm 2024 và tiến hành Lễ rước Vạc đồng, Lễ đại tế tại điện thờ Làng Vạc thuộc phường Long Sơn, thị xã Thái Hoà, Nghệ An.
. Nghi lễ rước Vạc đồng tại lễ hội Làng Vạc năm 2024.

Lễ hội Làng Vạc lần thứ XXV, năm 2024 được tổ chức trong 2 ngày từ 16 - 17/3/2024 (tức các ngày 7 - 8/2 năm Giáp Thìn). Với phương châm tiếp tục “:Gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử”. Thị xã Thái Hòa đang hướng đến một mùa Lễ hội tạo dấu ấn rõ nét với du khách thập phương. 

Các đại biểu dâng hương tại điện thờ Làng Vạc.

Phần hội tập trung vào các trò chơi dân gian như:  Bịt mắt đập niêu; đi cà kheo, bịt mắt bắt vịt và các hoạt động thể thao gồm thi đấu môn bóng chuyền nam; Cờ thẻ; Kéo co, Đẩy gậy. 

 Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Lễ hội Làng Vạc lần thứ XXV, năm 2024.

Năm nay ngoài sự tham gia của các xã, phường còn có sự góp vui của các đơn vị công an, bộ đội đóng chân trên địa bàn.Phần lễ được tổ chức thành kính, trang trọng, đầy đủ các hoạt động như: Lễ tẩy uế, yết cáo, rước vạc và Lễ đại tế. 

 

Ngay sau lễ khai mạc, đúng 8h, nghi lễ rước Vạc đồng, trống đồng về ddiện thờ được tiến hành với sự tham gia của Đội nghi thức cổ truyền, lực lượng vũ trang, hàng trăm nam thanh nữ tú cầm hoa, cờ hội với trang phục lễ hội đa màu sắc màu xếp thành hàng dài đi từ Đầm Vạc (nay là sân tổ chức hội) đến điện thờ làng Vạc để tiến hành Lễ đại tế. 

 Lễ đại thế được tổ chức trang nghiêm thành kính tại điện thờ Làng Vạc.

Tại lễ đại tế, trong không khí linh thiêng của đất trời, các cụ bố lão trong đội tế lễ phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa đã thực hiện những nghi thức cúng tế theo phong tục đặc trưng của người Việt Cổ. Trước sự chứng giám của thần linh, Tiên Tổ, đại diện lãnh đạo thị xã Thái Hòa đã kính cẩn báo cáo lên các vị thần về những thành quả mà năm qua Đảng bộ và nhân dân thị xã đã đạt được. 

Những nén hương thay cho lời tri ân hướng về nguồn cội.

Lễ hội Làng Vạc được Thị xã Thái Hòa tổ chức hàng năm, mục địch là tưởng nhớ công lao các vua Hùng đã có công dựng nước và cầu mong cho một năm mới Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tơi tốt. Đồng thời cũng là dịp để nhân dân có dịp tìm về cõi tâm linh, về với cuội nguồn để tỏ lòng thành kính, tri ân công lao của các bậc tiền nhân.

 

Thu Trang – Quang Huy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện