Đất và người Xứ Nghệ

Thanh Chương tổ chức thành công lễ hội Đền Bạch Mã

16:25, 19/03/2024
Trong các ngày 18,19/3 tức 9,10/2 âm lịch, huyện Thanh Chương đã long trọng tổ chức lễ hội đền Bạch Mã.  
Đền Bạch Mã.

Đây là lễ hội có quy mô cấp vùng được tổ chức mỗi năm một lần vào các ngày 9,10/2 âl thu hút rất nhiều du khách. Đền Bạch Mã hiện ở Thôn Tân Hà xã Võ liệt huyện Thanh Chương. Đền là nơi thờ tướng quân Phan Đà, người có công lớn giúp Lê Lợi đánh đuổi quân Minh ở thế kỷ 15.

Lễ rước long ngai bài vị của thần Phan Đà đi về phủ ngoại với sự tham gia của hơn 1000 người.

Đền Bạch Mã được đánh giá là một trong 4 ngôi đền đẹp và linh thiêng nhất xứ Nghệ và đã được xếp hạng “di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật” cấp Quốc gia từ năm 1994. Với các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu, năm 2020, Lễ hội Đền Bạch Mã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ tế thần tại Đền Bạch Mã.
Các đại biểu làm lễ tại đền Bạch Mã.

Lễ hội năm nay gồm có 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm: lễ khai quang tại Đền Bạch Mã vào ngày 16/3, lễ dâng hương tại phần mộ Phan Đà ở xóm Long Biên xã Thanh Long vào ngày 17/3, lễ dâng hương tại Phủ ngoại ở thôn Minh Tân xã Võ Liệt. 

Trò chơi dân gian đập niêu được đông đảo người dân cổ vũ.

Đặc biệt là lễ rước long ngai bài vị của thần Bạch Mã đi về phủ ngoại với sự tham gia của hơn 1000 người. Đây là hoạt động thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn và sự tri ân sâu sắc đối với tướng quân Phan Đà, người có công lớn với dân với nước và cũng là nét riêng biệt trong lễ rước thần đền Bạch Mã, thể hiện sự tôn kính, tri ân của nhân dân đối với Ngài.

Trò chơi kéo co tại lễ hội.

Lễ yết cáo tổ chức vào ngày 18/3 và lễ khai mạc, tế thần và lễ tạ tổ chức vào ngày 19/3. Phần hội gồm các hoạt động; bóng chuyền nam, các trò chơi dân gian như đập niêu, ném còn, vật cù, kéo co, bình, xướng thơ, hoạ và thư pháp, tổ chức gian hàng giới thiệu, bán các sản phẩm ocop và đặc sản xủa địa phương.

 
Các hoạt động diễn ra tại lễ hội như bóng chuyền, kéo co, vật cù..

Với lợi thế vị trí nằm cạnh đường HCM về quê Bác, gần Cửa Khẩu Thanh Thủy- Nậm On và các khu rừng nguyên sinh, Huyện Thanh Chương đang tập trung đẩu tư, tôn tạo và nâng cấp để Đền Bạch Mã và lễ hội hàng năm trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trên và ngoài và địa bàn. 

Hữu Thịnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện