Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tết ở vùng lũ Tương Dương

20:25, 04/02/2019
Năm 2018, diễn biến thời tiết bất thường. Lũ chồng lũ, đã khiến người dân Tương Dương phải chịu thiệt hại nặng nề. Song với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Nghệ An, sự chung tay của cộng đồng, cuộc sống của người dân vùng lũ dần dần ổn định. Dẫu bà con chưa thể chuẩn bị được một cái Tết đủ đầy nhưng tràn ngập niềm tin và hy vọng bởi họ được đón Tết sẻ chia của cộng đồng.

Đang phải sống trong những căn nhà, túp lều dựng tạm ven đường, nhưng hơn 50 hộ dân bản Minh Phương, Xốp Mạt, bản Lạ, xã Lượng Minh cũng tất bật dọn dẹp, chuẩn bị đón Tết. Đối với bà con nơi vùng lũ Lượng Minh, khó khăn thường ngày vẫn chưa hết khi nhà cửa không còn.Tết đến, Xuân về họ đã tạm quên đi vất vả, chắt chiu mua sắm một ít vật chất cần thiết để động viên con cháu trong năm mới 2019.

Chia sẻ của ông Lô Văn Thành, bản Minh Phương, Lượng Minh, huyện Tương Dương: “Dù khó khăn, nhưng bố mẹ, ông bà phải động viên con cháu không thể bỏ qua được Tết cổ truyền của dân tộc”.

Cuộc sống còn
Cuộc sống dù khó khăn nhưng người dân địa phương vẫn giữ nét đẹp truyền thống.

Chiều cuối năm Mậu Tuất, 20 hộ dân mới chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư Bản Vẽ, xã Yên Na khá tất bật chuẩn bị cho bữa cơm tất niên. Không được đầy đủ vật chất như những năm trước tại nơi ở cũ, nhưng đây là một cố gắng rất lớn của bà con, cộng với sự chung tay, góp sức của cộng đồng, những gia đình bị thiệt hại do bão lũ cũng được đón Tết cổ truyền an vui.

a
Người dân hỗ trợ nhau sang sửa nhà cửa chuẩn bị đón Tết.

Chị Lương Thị Thoan ở bản Vẽ, xã Yên Na,Yên Hòa chia sẻ: “Nhà cửa bị trôi mất, nhưng năm hết Tết đến, phong tục của mình cũng phải có cái bánh chưng”.

 “Chị em trong làng, thanh niên, các tổ chức đoàn thể giúp đỡ để chúng tôi đón Tết vui vẻ” - Chị Lương Thị Huynh ở bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương bộc bạch thêm.

Chị em phụ nữ cùng nhau gói bánh truyền thống chuẩn bị lễ cúng.
Chị em phụ nữ cùng nhau gói bánh truyền thống chuẩn bị lễ cúng.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng mâm cơm trong ngày Tết của các gia đình nơi vùng lũ Tương Dương vẫn có đủ các món ăn truyền thống, như: Bánh sừng trâu, cá nướng, lạp xưởng, họ mọoc, canh ột hết pi... Theo kế hoạch của địa phương, trong những ngày Tết, tại những nơi có bà con tạm tá túc vẫn có những hoạt động văn nghệ, thể thao.

Trao đổi với phóng viên, ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: “Năm nay chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian để có không khí tại các làng bản, nhất là tại làng bản xảy ra lũ lụt vừa rồi. Qua đó, tạo động lực cho bà con vui Xuân, đón Tết, bước sang năm 2019 tổ chức sản xuất được tốt hơn”.

Gạt sang những khó khăn trước mắt, các hộ dân cùng nhau đón Tết để hy vọng những điều tốt đẹp trong năm mới.

Ngoài nỗ lực khắc phục khó khăn của người dân, sự vào cuộc kịp thời của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp, vùng lũ Tương Dương đang bước vào năm mới Kỷ Hợi 2019 với không khí sum vầy, ấm áp và đầy nghĩa tình./.

Nguyễn Nam – Quốc Toàn