TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Độc đáo con đường hoa được "hình thành" từ rác thải ở Diễn An

09:48, 12/06/2019
Chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, Hội phụ nữ xã Diễn An, huyện Diễn Châu đã  tập trung nâng cao các tiêu chí về vệ sinh môi trường. Hoạt động này được gần 900 hội viên cụ thể hóa bằng mô hình rất sáng tạo đó là “ Biến rác thải thành đường hoa”.
Niềm vui của chị em phụ nữ Diễn An khi đi trên những con đường hoa khoe sắc được "hình thành" nên từ rác thải.       

Điều ấn tượng khi đến Diễn An, không chỉ thấy hiện diện những ngôi nhà mới, với các con đường rộng hơn, mà còn có những nẻo hoa. Hoa khoe sắc các con đường, hoa làm đẹp cả những đoạn đường dẫn ra đồng.

Chị em quyên góp chai lọ phế thải để có kinh phí làm đường hoa.    
Chị em quyên góp chai lọ phế thải để có kinh phí làm đường hoa.    

Những con đường hoa là sản phẩm của cuộc thi độc đáo “Biến rác thải thành đường hoa” được phát động vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay ở Diễn An nhằm làm mềm các tuyến đường khi mà tất cả đều được bê tông hóa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho toàn dân. Từ sự thu gom rác thải và sự đóng góp ủng hộ, mà chị em có được gần 100 triệu đồng để  làm đường hoa.

Chị em phụ nữ chăm sóc cho những tuyến đường hoa vào ngày cuối tuần.

Chị Nguyễn Thị Tý – Chi hội trưởng Phụ nữ xóm 1 Diễn An cho biết: Mô hình biến rác thải thành đường hoa thì mỗi chị em rất ủng hộ. Hàng tuần chị em thu gom các vật dụng sinh hoạt không sử dụng được sau đó đưa ra nhà văn hóa để bán. Hàng tuần thì chúng tôi đều tổng hợp số liệu thông báo thu gom để  tạo sự thi đua giữa chị em hội viên.

Hội phụ nữ xã chấm thi đường hoa đẹp tại 9 chi hội.

Với phương châm làm phải đẹp, phù hợp với cảnh quan nên cuộc thi có 2 lần chấm, chấm quy hoạch, bố trí bồn hoa và chấm hoa đẹp. Qua 3 tháng thi đua, từ sự chung sức đồng lòng của những người phụ nữ, gần 4km đường hoa cứ thế trải dài đua sắc. Những ngày này chị em đang rất háo hức khi Hội Phụ nữ xã tổ chức chấm để trao giải cho đường hoa đẹp nhất. 

Những con đường hoa rực rỡ màu sắc trải dài trên các tuyến đường làng.
Những con đường hoa rực rỡ màu sắc trải dài trên các tuyến đường làng.

"Đợt này chúng tôi tiến hành chấm đường hoa giai đoạn 2. Theo đánh giá thì 9/9 chi hội đều có tuyến đường hoa  đạt theo yêu cầu  kế hoạch đề ra. Căn cứ vào thực tế từng tuyến đường của từng chi hội để  các chi hội bố trí cách làm phù hợp, đường hẹp thì xây các ô nhỏ, bám theo các tường bao để có cái hoa, cái cây, còn các tuyến đường rộng thì bố trí cả cây xanh và hoa" -  Chị Cao Thị Nam, Chủ tịch Hội LHPN xã Diễn An chia sẻ:

 Không chỉ trồng hoa mà các tuyến đường còn trồng các loại cây bóng mát.
Không chỉ trồng hoa mà các tuyến đường còn trồng các loại cây bóng mát.

Không chỉ trồng hoa theo mùa ven đường đẹp mắt mà chị em phụ nữ Diễn An có tầm nhìn xa khi  phát động con em ủng hộ trồng  hơn 500 cây bóng mát như xoài, lát, sấu, phượng trên các đường hoa vừa  đảm bảo đẹp đường lại tạo bóng mát, đảm bảo an toàn giao thông cho bà con đi lại. Định kỳ hàng tuần, cả 9/9 chi hội ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc hoa. Hoa ngày càng tươi tốt, làm đẹp cho xóm làng nên nhân dân cũng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, các tuyến đường Diễn An tuyệt nhiên không còn hiện diện của rác thải.

Không chỉ trồng hoa mà các tuyến đường còn trồng các loại cây bóng mát.
Không chỉ các trục đường thôn xóm mà những con đường dẫn ra đồng cũng được trồng cây bóng mát và hoa.

Chị Cao Thị Sáu, người dân  xóm 2 cho biết:  Ai cũng thấy phấn khởi khi sắc hoa rực rỡ trên các tuyến đường. Xóm làng bình yên hơn, đẹp hơn. Còn ông Đoàn Văn Ba – Xóm 1 tâm sự: Không chỉ bản thân tôi mà các đồng chí đảng viên, cán bộ và nhân dân ghi nhận việc làm rất ý nghĩa của chị em phụ nữ và thấy rằng đường làng của mình so vài ba năm thì bây giờ xanh sạch đẹp, đúng với ý nghĩa nông thôn đổi mới trong giai đoạn hiện nay.         

Các con đường hoa trở thành nơi tham quan, chụp ảnh của chị em phụ nữ trong và ngoài xã.
Các con đường hoa trở thành nơi tham quan, chụp ảnh của chị em phụ nữ trong và ngoài xã.

“Thêm một bông hoa, bớt một túi rác”, đi trên những con đường đầy hoa rực rỡ sắc màu Diễn An, chúng ta cảm nhận sâu sắc: Phụ nữ ở đây không chỉ làm đẹp cho mình mà còn làm đẹp cho cả làng xóm, làm đẹp cho quê hương. Từ một việc làm nhỏ mang ý nghĩa và hiệu quả lớn, mô hình “ Biến rác thải thành  đường hoa” đã trở thành  phong trào, thực sự lan tỏa vào cuộc sống,  góp phần tích cực để xây dựng Diễn An trở thành xã nông thôn mới đẹp.        

Mai Giang 
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm