TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Già làng uy tín, gương mẫu của bản Trung Lương

08:57, 11/06/2019
Già làng Trương Viết Văn ở xóm Trung Lương xã Tân Xuân huyện Tân Kỳ luôn gương mẫu đi đầu trong công tác xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, xóa nghèo tại địa phương. Ngoài ra, già làng Trương Viết Văn còn là tấm gương làm kinh tế giỏi, đi đầu thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, mạnh dạn áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.

Trung Lương từng là bản đặc biệt khó khăn của xã Tân Xuân huyện Tân Kỳ. Cả bản có 213 hộ dân với 903 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Thổ chiếm 96% dân số. Nguồn thu nhập chính của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Được bà con tín nhiệm bầu làm già làng, ông luôn trăn trở làm thế nào để đời sống của người dân được nâng lên, bộ mặt thôn xóm được đổi mới. Ông tâm niệm muốn dân tin và làm theo trước hết mình phải nói được, làm được. Bởi vậy khi xã Tân Xuân có chủ trương dồn điền đổi thửa, gia đình ông cùng con cháu đã tiên phong thực hiện, giám nhận những vùng đất khó để sản xuất. Việc làm đó của già làng Trương Viết Văn đã giúp nhiều hộ dân khác học tập và làm theo, từ đó trên diện tích 165 ha đã được cải tạo thành vùng tập trung chuyên canh trồng mía, bà con thuận lợi đưa cơ giới hóa vào sản xuất để giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Già làng Trương Viết Văn (áo trắng, bên trái) đang trao đổi chia sẻ kinh nghiệm với bà con về mô hình trồng mía tập trung.

Riêng năm 2018, năng suất mía bình quân toàn huyện Tân Kỳ chỉ đạt 60 tấn/ ha, trong khi tại xóm Trung Lượng đạt gần 90 tấn/ha. Không dừng lại ở đó, già làng Trương Viết Văn còn vận động bà con cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, trồng rau xanh để cải thiện bữa ăn gia đình và xuất bán tăng thu nhập. Khuyến khích bà con phát triển chăn nuôi đại gia súc bởi địa phương có tiềm năng lợi thế đất đai rộng lớn. Bằng tấm lòng tâm huyết, trách nhiệm vì bà con dân bản, già Văn đã nhận được sự tin yêu của bà con nơi đây.
“ Già Văn rất gần gũi với bà con, cái gì bà con chưa hiểu già làng giải thích cặn kẻ, tuyên truyền các chủ trương của cấp trên 1 cách kịp thời. Thứ hai nữa là ông luôn đầu tàu gương mẫu cho bà con dân bản noi theo học tập ông" - ông Trương Văn Toại, người dân xóm Trung Lương ghi nhận.

Bằng cách làm của già làng Trương Viết Văn và sự nỗ lực quyết tâm của bà con dân bản nên hiện nay xóm Trung Lương đã vươn lên thuộc tốp đầu của xã Tân Xuân trong mọi phong trào. Đáng ghi nhận thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,42%, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 82,3%, xóm Trung Lương cũng đã được công nhận đạt làng văn hóa.

Vườn bưởi được già làng Văn tuyên truyền đưa vào trồng đầu năm 2017 nay đã cho sai quả.

Kinh tế phát triển, đời sống bà con được nâng lên, già làng Trương Viết Văn lại tuyên truyền vận động bà con chung sức xây dựng nông thôn mới. Với chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, để bê tông hóa đường bê tông thì nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân phải hiến đất mở rộng đường và đóng góp ngày công vật liệu. Ban đầu một số hộ dân không đồng tình ủng hộ, bởi theo họ đã hiến đất thì không đóng góp tiền. Để người dân đồng thuận, già Văn đã đến từng gia đình tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu rõ ý nghĩa cũng như vai trò trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới. Từ đó bà con đã tự nguyện hiến hơn 4.500 m2 đất và đóng góp 370 triệu đồng để bê tông 1,2 km đường và cấp phối 1 số đoạn đường giao thông. Thấy được lợi ích sau khi làm đường bê tông, nhân dân xóm Trung Lương lại tiếp tục đồng thuận đóng góp để nâng cấp xây dựng nhà văn hóa xóm khang trang, trong đó nhân dân đóng góp 210 triệu đồng, góp phần xây dựng xã Tân Xuân đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018, về đích trước lộ trình 1 năm.

“ Muốn dân tin, trước hết bản thân mình luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết, quyền lợi cá nhân phía sau. Thứ hai là bản thân luôn đầu tàu gương mẫu trong mọi phong trào cũng như các khoản đóng góp” - già làng Trương Viết Văn chia sẻ.

Già làng Trương Viết Văn đến từng nhà tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Có thể nói, những năm qua với vai trò là người đầu tàu, gương mẫu, già làng Trương Viết Văn đã phát huy tốt trách nhiệm của mình, trở thành nòng cốt trong các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.  Với những thành tích đã đạt được, gia đình già làng Trương Viết Văn luôn được công nhận “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, bản thân ông được cấp trên ghi nhận, tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

“Già làng Trương Viết Văn được bà con tín nhiệm suy tôn đã nhiều năm. Ông đã phát huy tối đa vai trò già làng, làm tốt công tác tuyên truyền vận động giúp bà con dân bản chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và tham gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nay xóm Trung Lương vươn lên tốp đầu về mọi mặt của xã Tân Xuân" - ông Lê Hồng Văn, Chủ tịch UBND xã Tân Xuân huyện Tân Kỳ đánh giá.
Dù tuổi cao sức yếu nhưng già làng Trương Viết Văn luôn sống gương mẫu, luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với mọi công việc của xóm làng, coi công việc của cộng đồng dân cư như công việc của gia đình. Bằng vốn kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong cuộc sống, với nhiệt huyết, trách nhiệm, già Văn đã truyền lửa cho bà con một ý trí không cam chịu đói nghèo, vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình, quê hương. Đồng thời  phát huy vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy phong tục truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình. 
Cẩm Tú                                                                                           

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm