Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Đào huyệt, phát hiện cổ vật

14:58, 04/06/2019
Trong số cổ vật đào được có một chiếc bát đường kính 22 cm, niên đại Thành Hóa, niên chế thuộc triều Minh, Trung Quốc, vẽ Tùng- Trúc- Mai, tượng trưng cho 3 người bạn trong vườn cây thượng uyển của nhà vua thời xa xưa.

Sáng nay (4/6) các ban ngành xã Tân Sơn, Đô Lương đã phối hợp với Công an huyện, Phòng văn hoá- thông tin huyện tiến hành khai quật tại nghĩa trang Cồn Đùng thuộc xóm 2 xã Tân Sơn đã phát hiện 5 cổ vật.

Số cổ vật được đào lên.

Trước đó vào sáng 2/6, nhân dân trong xóm 4, xã Tân Sơn đi đào huyệt cho bà Nguyễn Thị Nợi tại nghĩa trang Cồn Đùng thuộc xóm 2- xã Tân Sơn (bà Nợi qua đời), trong quá trình đào huyệt từ mặt đất xuống khoảng 25cm thì phát hiện một góc của nồi đồng được chôn dấu từ lâu đời nay (nghi là nồi đồng 5 hoặc nồi đồng 7), bên trong nồi đồng đựng gì không ai rõ. 

Cổ vật sau khi được rửa sạch đất bám xung quanh.

Khi phát hiện, anh Đào Công Tam - con trai bà Nợi chỉ đạo mọi người mở thêm chiều dài của huyệt để đào chiều sâu xuống 90cm, còn chỗ phát hiện nồi đồng không đào tiếp và giữ nguyên. Chiều 02/6/2019, gia đình, anh em và mọi người dân trong và ngoài xóm tổ chức làm lễ và đưa tang bà Nguyễn Thị Nợi về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Cồn Đùng thuộc xóm 2 xã Tân Sơn. 

Chiếc bát vẽ hình tam hữu: tùng- trúc- mai, tượng trưng cho 3 người bạn trong vườn thượng uyển của vua thời xa xưa.

Trong quá trình đắp đất hoàn thiện phần mộ thì diện tích khu vực phát hiện nồi đồng nằm trong một góc phần mộ của bà Nguyễn Thị Nợi. Tiếp nhận được tin báo, ban công an xã đã bố trí, phân công lực lượng trực canh giác 24/24h trong ngày mồng 2 và ngày 03/6/2019. Đồng thời tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã và báo cáo nhanh lên cấp thẩm quyền xin ý kiến xử lý vụ việc. 

Đáy bát hiệu đề: Đại Minh Thành Hóa.

Chiều ngày 3/6, UBND xã đã mời các thành phần gồm: công an, văn hoá, xóm trưởng xóm 4 và đại diện hộ gia đình của bà Nguyễn Thị Nợi lên trao đổi về hướng giải quyết (đào các hiện vật lên để xác định) đã được mọi người và con của bà Nguyễn Thị Nợi đồng tình. 
Hiện vật đào lên gồm 3 nồi đồng cổ và 2 chiếc bát cổ. Chiếc nồi đồng lớn nhất thời nhà Nguyễn có đường kính rộng 40 cm, cao 20 cm; chiếc thứ 2 rộng 29, cao 15 cm; chiếc thứ 3 rộng 19, cao 7 cm (chiếc này còn nguyên vẹn).

Chiếc bát Bạch Định đời nhà Minh- Trung Quốc

 Riêng 2 chiếc bát cổ, một chiếc rộng 22 cm, cao 9,5 cm, chiếc bát này có vẽ hình tùng, trúc, mai. Vành miệng vẽ riềm chi tiết đẹp. Đáy bát hiệu đề: Đại Minh Thành Hóa, nghĩa là bát được sản xuất thời vua Minh Hiến Tông- Trung Quốc, cai trị 23 năm, từ năm  1464- 1487. Chiếc bát thứ 2 rộng 28cm; chiều cao 9cm. Đây là chiếc bát bạch định (màu men trắng không vẽ hoa văn) cũng thuộc niên đại Minh, Trung Quốc. Rất tiếc cả 2 chiếc bát này đã bị vỡ một phần. Hiện số cổ vật này đang được UBND xã Tân Sơn cất giữ.
Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện