Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Vui đón Tết Độc lập ở các vùng miền

18:42, 02/09/2019
Cùng với sự kiện Bác Hồ đọc tuyên ngôn, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ngày 2/9/1945, một ngày Tết mới cũng đã được hình thành - đó là Tết Độc lập mừng Quốc khánh 2/9. Với người Việt Nam, Tết Độc lập quan trọng trong năm chỉ sau Tết Nguyên đán, được tổ chức mang nét riêng theo từng vùng miền, là dịp để tưởng nhớ về Bác Hồ kính yêu và biết quý trọng hơn giá trị của hòa bình, độc lập.

Với gia đình ông Lê Đức Thắng, việc làm mâm cơm cúng gia tiên và Bác Hồ vào ngày mùng 2 tháng 9 đã trở thành nếp trong nhiều năm của gia đình. Chính vì thế, con cái, dâu rể dù làm ăn xuôi ngược thì cũng luôn nhớ sắp xếp công việc để ngày này về sum họp gia đình. Cùng con cháu kính cẩn thắp nén hương lên bàn thờ chung của Bác và gia tiên, điều trước tiên, ông Thắng luôn dặn dò con cháu phải ghi lòng tạc dạ đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Gia đình ông Lê Đức Thắng ở xóm 7, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương tụ họp trong ngày tết độc lập.

"Cứ mùng 2/9 thì gia đình thắp hương cúng gia tiên, Bác Hồ đồng thời để truyền đạt cho con cháu: có Bác Hồ thì mới có hôm nay nên con cháu nỗ lực để phụ giúp gia đình và xã hội. Để con cháu biết được, có cách mạng mới đưa đến cuộc sống hôm nay" -  ông Lê Đức Thắng, người dân xóm 7, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương bày tỏ.
Xuất phát từ trách nhiệm giữ gìn đạo lý như của gia đình ông Thắng, chúng ta hoàn toàn tin tưởng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ sẽ được khơi dậy từ ngay trong mỗi gia đình. Cùng với đó, hoạt động thi nghi thức đội – sân chơi giáo dục truyền thống cho thiếu niên, nhi đồng năm nào cũng thu hút hàng ngàn người dân. Nhìn lớp con cháu rạng rỡ trong những bộ quần áo mới, hát, múa những bài ca nhớ ơn Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đổi mới...trong lòng mỗi người càng hãnh diện khi là công dân của một đất nước ấm no, hòa bình, độc lập.

Các xã, thị trên địa bàn huyện Đô Lương tổ chức hoạt động thi nghi thức đội vào ngày Quốc khánh 2/9.

"Thi nghi thức đội là một hoạt động truyền thống và được chúng tôi duy trì hàng năm. Thông qua đây, đoàn xã và chính quyền địa phương cũng muốn giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước đối với thế hệ trẻ"  -  chị Đặng Thị Dung, Bí thư Đoàn xã Quang Sơn, huyện Đô Lương.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lạc, người dân xóm 7, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương cho rằng: "Con cháu tổ chức ngày lễ ni bà thấy đất nước từ khó khăn, gian khổ đến nay trở thành một đất nước vinh quang, rực rỡ. Bà vui sướng cho cả đất nước chứ không riêng gì quê hương Quang sơn, riêng con cháu của bà".

Uống rượu cần, vui Tết độc lập ở các bản làng miền Tây.

Cuộc sống đã bước sang một trang mới và ngày một no ấm đủ đầy, ở miền Tây xứ Nghệ, Tết Độc lập bắt đầu từ tối 1/9, kéo dài đến trưa 2/9 và được tổ chức tùy điều kiện kinh tế từng gia đình. Bản làng đồng bào hôm nay cũng rộn ràng chẳng kém Tết Nguyên đán với các tiết mục văn nghệ đặc sắc và các trò chơi truyền thống như ném còn, nhảy sạp…Chung vui Tết độc lập, bà con cũng không quên động viên, bảo ban nhau học cách làm ăn mới, căn dặn con cái cố gắng học hành và ngay sau ngày Tết phải bắt tay ngay vào việc sản xuất, chăm sóc cây trồng, vật nuôi...
"Chúng tôi là người già thì lấy truyền thống này truyền bá lại cho các con, các cháu biết được ngày kỷ niệm quan trọng này với ông cha một thời lam lũ, chịu cảnh nô lệ nhưng đã được Đảng, Bác Hồ thành lập nước VNDCCH. Ngày này gọi con cháu về để truyền bá, cứ đời này sang đời khác" -  ông Lô Hải Long – Bản Nật Dưới, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu chia sẻ.

Các hoạt động vui chơi văn hóa, văn nghệ được tổ chức ở các bản làng vùng cao Nghệ An.

Tham gia vào một hoạt động văn hóa...hay đơn giản chỉ là mặc một bộ quần áo đẹp nhất, hòa vào dòng người trong dịp Tết Độc lập...chắc chắn mỗi người sẽ cảm nhận được về những thay đổi trong cuộc sống, về giá trị của ngày Độc lập để cùng nhắc nhở nhau luôn trân trọng và gìn giữ tất cả những giá trị ấy.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm