Đời sống - Xã hội

Sau khi uống rượu, bia bao lâu thì được lái xe?

07:52, 03/01/2020
Việc kiểm tra có còn cồng độ cồn trong máu, hơi thở phụ thuộc vào lượng rượu uống, nồng độ rượu, uống khi đói hay no, tình trạng bệnh lý.

Theo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ 1/1/2020, hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đều bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, nhiều người dân băn khoăn và đặt câu hỏi sau khi uống rượu, bia bao lâu thì được lái xe?

Về vấn đề này, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai nêu rõ, ethanol hay rượu thông thường cơ bản là 1 chất độc. Ethanol hay rượu gây tổn thương não, đặc biệt là hệ thần kinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đặc biệt, đối với người trẻ, nếu uống với lượng lớn, lạm dụng thì sẽ rất dễ bị ngộ độc.

Ảnh minh họa - nguồn: internet
Ảnh minh họa - nguồn: internet

Theo Ths Nguyễn Trung Nguyên, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia hoàn toàn đúng về mặt khoa học, có cơ sở. Bất kể nồng độ cồn là bao nhiêu thì cũng đều có ảnh hưởng tới hệ thần kinh của người sử dụng, dẫn tới nguy cơ lái xe không an toàn.

BS Nguyên cho rằng, thời gian từ lúc uống rượu đến khi có xét nghiệm âm tính (không còn nồng độ cồn trong máu, hơi thở) khi kiểm tra thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: lượng rượu, nồng độ rượu, thời gian uống kéo dài, uống lúc đói... Ngoài ra, còn phụ thuộc vào cơ thể, tình trạng bệnh lý, bởi có người uống từ tối hôm trước nhưng sáng hôm sau nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở vẫn còn.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân cũng như những người xung quanh, bác sĩ Nguyên khuyến cáo, người dân không nên sử dụng rượu bia, hạn chế tối đa số lần uống rượu, bia cũng như lượng rượu mỗi lần sử dụng.

Nồng độ cồn trong các loại thực phẩm sẽ bay hơi sau một thời gian ngắn

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng, trên thực tế có một số thực phẩm khi sử dụng có thể làm tăng nồng độ cồn trong cơ thể. Điều này cũng khiến nhiều người lo lắng về việc không uống rượu bia, nhưng nồng độ cồn vẫn cao do sử dụng một số thực phẩm, thuốc.

Về vấn đề này, BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, một số thức ăn nguồn gốc tinh bột, đường, nếu bảo quản không tốt, tồn lưu dài thì cũng có thể lên men. Bên cạnh đó, một số loại quả lên men như dứa, vải hoặc dạng thuốc như siro ho, dung dịch sát trùng miệng cũng có thể có một lượng ethanol trong đó.

Tuy nhiên, BS Nguyên cũng khẳng định, người dân hoàn toàn yên tâm. Bởi nồng độ cồn trong các loại thực phẩm này đều không cao và sẽ bay hơi chỉ sau một thời gian ngắn. Ngoài ra, quy trình kiểm tra, xét nghiệm nồng độ cồn của lực lượng CSGT hiện nay là rất chính xác.

“Ở một số nước trên thế giới, test sàng lọc ban đầu, nếu dương tính họ sẽ làm bước 2. Ở nước ta hiện nay, việc test nồng độ cồn trong máu, hơi thở cũng được các lực lượng chức năng làm như vậy. Chúng ta lưu ý rằng nếu không may ăn phải những đồ ăn, thức uống có ethanol thì ít nhất nên đợi 15- 30 phút mới tham gia giao thông để tránh việc bị xử phạt “oan sai”- BS Nguyên cho biết.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện