Đời sống - Xã hội

"Báu vật" duối cổ hàng trăm năm tuổi ở Đô Lương

15:29, 21/02/2020
Bên bờ sông Lam đoạn qua địa bàn xã Trung Sơn, huyện Đô Lương ít ai nghĩ rằng nơi này lại có một bãi duối cổ thụ mọc lên trên một vùng đất rộng lớn. Người dân xem đây là “báu vật sống” của làng.

Trầm mặc theo thời gian, những cây duối cổ thụ ở xóm 7 xã Trung Sơn, huyện Đô Lương đã có hàng trăm năm tuổi vẫn sống kiên cường cùng đất trời. Những thân cây già nua, nhưng cành lá vẫn tràn đầy sức sống.           

 

 
  Rặng duối cổ có hàng trăm năm tuổi ở Trung Sơn, Đô Lương.

Tôi lớn lên đã thấy những cây Duối này rồi, tôi hỏi bố mẹ tôi nguồn gốc Duối có từ khi nào, bố mẹ tôi cũng không biết, chỉ nói có từ xa xưa, đã bao đời nay rồi” - anh Nguyễn Viết Lợi, người dân xóm 7 xã Trung Sơn cho biết.
Duối là loại cây sinh trưởng rất chậm, có sức sống bền bỉ. Nên cha ông ta thường có câu ví “Sống như đa, già như duối”. Chính vì sự phát triển chậm của cây duối, nên những thân cây duối cỡ hơn 4 người ôm phải có độ tuổi hàng trăm năm, thậm chí cả ngàn năm.

 
 Anh Nguyễn Viết Lợi (áo trắng) bên cây duối thân lớn cỡ 4 người ôm.

Ngày xưa, ở các làng quê, duối thường được trồng để trừ tà ma, trấn giữ phong thủy. Rặng duối ở vùng đất bãi ven sông Lam này có diện tích lên đến hàng chục ha.

 
 Tán lá cây duối là nơi che nắng cho bà con nông dân lúc nghỉ ngơi.

Gặp chúng tôi trong lúc đi làm ruộng về, anh Đinh Văn Hoàng ở xóm 7 xã Trung Sơn tự hào nói: “Cây duối rất lý tưởng đối với người nông dân chúng tôi, vì làm đồng ngày hè nóng bức có chỗ để tránh nắng rất mát. Chúng tôi cũng không đếm được bao nhiêu cây, hàng nghìn cây nên không đếm xuể”.

 
 Những cây duối hàng trăm năm tuổi có màu da bạc phếch, nhiều u bướu, hang hốc.

Vài năm gần đây, duối được dân chơi cây cảnh khai thác về để tạo tác thành cây cảnh có giá trị. Thậm chí có cây trị giá lên đến 1 triệu USD như cây của ông Lại Quang Hào ở Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên ở vùng đất này, những cây duối cổ vẫn được người dân bảo vệ, bởi họ xem những cây duối này như những "báu vật"của làng, trường tồn từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Ông Nguyễn Văn Vinh gần 80 tuổi- Chi hội phó CCB xóm 3 xã Trung Sơn- Đô Lương tiết lộ: “Bãi Duối này là báu vật từ đời cố, đời aan truyền lại để phân chia ranh giới giữa các làng với nhau. Cho đến ngày nay, nhân dân vẫn bảo vệ. Riêng bảo vệ đồng người ta đi lại đây thường xuyên”.

 
 Duối cổ trên vùng đất bãi này nhiều vô kể, mọc đan xen giữa những vùng đất trồng rau và nương ngô.

Một cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi đã hiếm, vùng đất này có đến hàng nghìn cây cổ thụ thì quả thực là cực kỳ quý hiếm. Đan xen giữa những cây cổ thụ là vùng đất màu mỡ được người dân trồng bí, ngô và rau màu. Người dân quanh vùng vừa đến đây để mua sản phẩm của bà con, vừa được thưởng ngoạn những “Báu vật sống” hàng trăm năm tuổi vẫn nằm trầm mặc bên dòng Lam hiền hòa, thơ mộng.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện