Đời sống - Xã hội

Đoàn kết xây dựng NTM ở xã vùng giáo Anh Sơn

10:43, 03/03/2020
Xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn là địa phương có 26% đồng bào công giáo sinh sống, trong đó có một thôn giáo toàn tòng là thôn 7. Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận, đoàn kết của bà con lương giáo trên địa bàn, năm 2019 xã Thạch Sơn được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Sự kiện quan trọng này đã đánh dấu một bước ngoặt lớn cho sự phát triển, chuyển mình của vùng quê nông thôn. 

Có dịp về xã Thạch Sơn hôm nay, mới thấy bộ mặt nông thôn nơi đây đang ngày càng khởi sắc. Những con đường bê tông rộng rãi, bằng phẳng, các công trình như trạm y tế, trường học, nhà văn hóa đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, những ngôi nhà kiên cố, đường liên thôn, liên xã sạch đẹp, rợp bóng cờ hoa. Đổi mới ở Thạch Sơn hôm nay đã thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của bà con lương giáo.

 
Nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của bà con lương giáo nên xã Thạch Sơn đã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2019. 

Một trong những tấm gương điển hình đó là gia đình ông Bùi Quang Mân ở thôn 1. Tuy tuổi đã cao, sức khoẻ yếu nhưng ông vẫn là người đi đầu tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM của xã. Ngoài số tiền đóng góp do thôn triển khai, ông Mân đã vận động anh em, con cái trong gia đình ủng hộ được 23 triệu đồng để làm đường giao thông và nhà văn hóa thôn. Với phong trào xây dựng nông thôn mới, những tấm gương như gia đình ông Mân là nhân tố tiêu biểu cần nhân rộng, bởi những đóng góp ấy đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

 
 Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn xa Thạch Sơn.

Về thôn 7 xã Thạch Sơn, một thôn giáo toàn tòng, là điểm khởi nguồn cho phong trào xây dựng NTM, đi trên con đường trục thôn rộng 3,5 m được đổ bê tông bằng phẳng, chúng tôi như cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây khi con đường là thành quả của sự đoàn kết, chung sức đồng lòng do chính họ xây dựng. Thôn  hiện có gần 200 hộ, với hơn 800 nhân khẩu trong đó trên 90% là đồng bào công giáo ở giáo xứ Lãng Điền. Với phương châm “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, những năm gần đây, bà con giáo dân thôn 7 luôn đoàn kết một lòng, sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa yêu nước.”

 
 Một góc xã NTM Thạch Sơn, Anh Sơn.

"Thôn 7 là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, với sự đồng thuận cao bà con giáo dân, thôn 7 đã đóng góp đóng góp được trên 380 triệu đồng để làm hơn 1,6 km đường giao thông nông thôn và hơn 20 triệu đồng để xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng. Năm 2018, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, bà con trong thôn đã đóng góp xây dựng được nhà văn hóa trị giá 300 triệu đồng. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 32 triệu đồng/năm, thôn không còn hộ đói, số hộ giàu và khá chiếm 80%, số hộ nghèo chỉ còn 5 hộ chiếm 2,7%" - Ông Trần Văn Kiên trưởng thôn 7 xã Thạch Sơn cho biết thêm.

 
100% đường xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. 

"Là xã có cả đồng bào lương và giáo sinh sống nên xã Thạch Sơn luôn xác định phải tạo được sự đoàn kết của bà con lương giáo trên địa bàn. Ngay từ những ngày đầu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đảng ủy, chính quyền xã Thạch Sơn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và các cấp, các ngành đã vào cuộc một cách thực sự. Đầu tiên, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhân dân nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng xây dựng NTM; những hoạt động liên quan đến xây dựng NTM đều được đưa vào các cuộc họp để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhờ vậy đã tạo được sức lan tỏa lớn và nhận được sự đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia của đông đảo nhân dân lương giáo" - ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn đánh giá.

 
 Bộ mặt nông thôn xã Thạch Sơn đang ngày càng khởi sắc.

Bằng nguồn vốn hỗ trợ và Nhân dân đóng góp, xã Thạch Sơn đã huy động được hơn 46 tỷ đồng thực hiện xây dựng NTM. Đến nay, 100% đường xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, 100% đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa, 100% đường thôn sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa. Về văn hóa xã hội đến nay, xã có 2/3 trường học đạt chuẩn Quốc gia; Toàn xã có 84% gia đình đạt Gia đình Văn hóa. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, toàn xã 98% số hộ thu gom rác thải đúng quy định. Thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/người/năm.  Những kết quả đã đạt từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của xã Thạch Sơn hôm nay là sự kết tinh từ sức mạnh tổng hợp, đoàn kết lương giáo, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây cũng chính là “quả ngọt”, là nền tảng vững chắc để xã Thạch Sơn tiếp tục duy trì, nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt trong thời gian tới để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện