Đời sống - Xã hội

Phát huy vai trò đảng viên trẻ trong lực lượng ngư dân

20:20, 15/03/2020
Dù ở cương vị của chủ tàu, thuyền trưởng hay thuyền viên, đảng viên trẻ là ngư dân luôn khẳng định tính tiên phong, gương mẫu, trung tâm đoàn kết giữa trùng khơi. Họ thực sự là điểm tựa tinh thần để bạn nghề vượt qua khó khăn, thử thách của thiên tai, địch họa, vươn khơi làm giàu cho gia đình, xã hội và góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Nêu gương đảng viên là ngư dân

Về xã biển Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An chúng tôi gặp đảng viên Hà Đức Ngọc, sinh năm 1976, khi anh đang tất bật chuẩn bị cho một chuyến vươn khơi mới. Ngoài lương thực, thực phẩm, nước uống, ngư lưới cụ, điều anh luôn chú ý là thay lá cờ Tổ quốc mới hơn được cắm trên nóc tàu. Con tàu NA90224TS do anh làm thuyền trưởng có công suất hơn 500CV, được trang bị đầy đủ các thiết bị hàng hải và hỗ trợ đánh bắt hải sản như máy dò tầm xa, tầm đứng. Tàu anh hành nghề chụp 4 sào, thường xuyên giải quyết việc làm cho 12 – 15 lao động địa phương.

 
Phát huy vai trò tiên phòng của đảng viên ngư dân trong tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước .

“Những năm gần đây, nghề biển gặp nhiều khó khăn, chủ tàu như chúng tôi phải vất vả để giữ lao động, giữ nghề. Trong chuyến vươn khơi, bám biển dài ngày, tôi luôn nhắc nhở anh em phải đoàn kết khai thác hiệu quả để nâng cao thu nhập, xây dựng quê hương, bảo vệ chủ quyền biển đào thiêng liêng của Tổ Quốc”, đảng viên Hà Đức Ngọc chia sẻ.

Ngoài làm tốt vai trò Phó chủ tịch Hội nghề cá xã Tiến thủy, đảng viên Hà Đức Ngọc còn nỗ lực thực hiện tốt vai trò Trung đội trưởng dân quân biển; Thường xuyên phối hợp với các tàu tuyên truyền luật biển cho ngư dân, tham gia cứu hộ cứu nạn tàu thuyền, ngư dân trên biển.

Nhớ lại vụ chìm tàu khiến 9 ngư dân Quỳnh Lưu mất tích ở vùng biển Hải Phòng ngày 28/6/2019, anh Hà Đức Ngọc cho biết: Lúc đó tàu của chúng tôi đang khai thác cách khu vực chìm tàu khoảng 1 hải lý, nghe được thông tin, chúng tôi đã huy động các tàu cá trong đội đến tham gia cứu nạn thuyền viên và tàu NA958899TS trước khi các lực lượng chức năng ra tới nơi.

Luôn tiên phong trong mọi lĩnh vực, đảng viên trẻ Hồ Quốc Việt, sinh năm 1992 ở thôn Hồng Thắng, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu đã khẳng định được vị trí đi đầu của người đảng viên bằng việc luôn nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ.

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Công nghiệp Hải phòng, vừa đi làm được gần nửa năm, ở nhà mẹ bị bệnh nên đảng viên trẻ Hồ Quốc Việt đành về quê sinh sống. Nối nghiệp truyền thống của gia đình, 2 năm này, Việt theo cha đi biển khai thác hải sản đem lại thu nhập cho gia đình và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc. Không chỉ vậy, với vai trò là Bí thư chi đoàn kiêm Phó Bí thư chi bộ thôn Hồng Thắng, đảng viên trẻ Hồ Quốc Việt còn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đến các đoàn viên, ngư dân không được khai thác hải sản bất hợp pháp, không xâm phạm ngư trường các nước trong khu vực.

Đảng viên trẻ Hồ Quốc Việt chia sẻ: “Mặc dù tuổi còn ít nhưng đi tuyên truyền được bà con và ngư dân lắng nghe làm thấy vui và lấy đó làm động lực để tiếp tục theo con đường mình đã chọn”.

 
Huyện đoàn Quỳnh Lưu tặng quà cho đảng viên Hồ Quốc Việt. 

Hà Đức Ngọc và Hồ Quốc Việt là 2 tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu của huyện Quỳnh Lưu đang ngày đêm miệt mài vươn khơi bám biển. Họ trở thành cầu nối giữ vai trò tiên phong trong việc thực hiện và đưa đường lối, chủ trương của Đảng, Chính phủ đến với bà con, góp phần giữ nghề truyền thống, tích cực vươn khơi, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Khó khăn phát triển đảng viên trong ngư dân

Quỳnh Lưu hiện có gần 1.200 tàu thuyền, tổng công suất hơn 300.000CV và hơn 10.000 lao động tham gia khac thác trên biển, trong đó, có 628 tàu đánh bắt xa bờ. Trong những năm qua, mặc dù huyện rất quan tâm đến việc phát triển đảng viên trong lực lượng ngư dân, song kết quả đạt được còn rất khiêm tốn.

Ông Tô Duy Nghĩa -  Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Thủy, hhuyện Quỳnh Lưu chia sẻ thêm: Địa phương có đội tàu và lực lượng đi biển nhiều nhất huyện Quỳnh Lưu với 255 chiếc và 1.400 lao động, nhưng thời gian qua chỉ phát triển được 8 đảng viên là ngư dân. Những đảng viên trẻ được kết nạp đa số theo các ngành nghề lao động trí tuệ hoặc vì mưu sinh nên nhiều quần chúng tốt, tích cực và uy tín đã tham gia các lớp đối tượng đảng lại đi làm ăn ở xa không về địa phương và tham gia phát triển Đảng được.

Ngoài ra, vấn đề sinh hoạt đảng ở các chi bộ vùng biển cũng khó khăn hơn. Ông Nghĩa cho biết, do đặc thù của nghề biển lênh đênh ngoài khơi liên tục nên nhiều đảng viên ngư dân không vào bờ kịp để tham gia các cuộc họp chi bộ; có chi bộ rất khó khăn trong duy trì sinh hoạt một cách thường xuyên.

Việc tổ chức, quán triệt, học tập nghị quyết cho các đảng viên ngư dân cũng gặp khó khi các đợt học tập này rơi vào mùa đánh bắt. “Những lúc như vậy, chúng tôi phải linh động về mặt thời gian, đợi các đảng viên vào bờ sẽ tổ chức học tập sau”, ông Tô Duy Nghĩa chia sẻ.

 
 Huyện đoàn Quỳnh Lưu tặng cờ Tổ quốc cho các ngư dân.

Cùng chung trăn trở, ông Trần Quang Vệ, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: Trước vấn đề khó khăn trong việc phát triển đảng viên trong ngư dân, Đảng ủy xã đã nhiều lần kiến nghị với tổ chức đảng cấp trên xem xét linh hoạt trong việc mở các lớp đối tượng Đảng sao cho phù hợp với quy luật mùa vụ đánh bắt.

Phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trong tầng lớp lao động, ngư dân là rất quan trọng. Họ chính là những thủ lĩnh, những “con sóng cả” trong việc đưa các chủ trương của Đảng và Chính phủ đến với bà con. Nếu được tạo điều kiện phát triển Đảng phù hợp với đặc thù công việc, những đảng viên ngư dân này sẽ càng phát huy được vai trò tiên phong, nâng cao chất lượng hoạt động tại chi bộ địa phương.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện