Đời sống - Xã hội

Mưa đá, dông lốc có thể xuất hiện ngay sau ngày nắng nóng

16:02, 25/05/2020
Đồng bằng Bắc Bộ nắng nóng trên 37 độ C trong khi cao nhất ở Trung Bộ lên tới 39 độ C. Ngay sau đó là hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin cảnh báo nắng nóng diện rộng tại Bắc Bộ và Trung Bộ. Hiện, vùng áp thấp nóng phía tây đã phát triển trở lại khiến Tây Bắc Bộ, các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ có nắng nóng.

Hôm nay (25/5), các khu vực trên có nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 34-37 độ C, có nơi xảy ra nắng nóng gay gắt khi đạt mức nhiệt trên 38 độ C.

Tại Hà Nội, mức nhiệt cao nhất trong ngày ở ngưỡng 35-37 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 11h đến 16h. Với mức nhiệt này, người dân có thể cảm nhận không khí nắng nóng nhưng không quá oi bức, khó chịu.

Trạng thái nắng nóng cũng tiếp diễn tại Trung Bộ trong hôm nay. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp các tỉnh miền Trung có nắng nóng với nhiệt độ cao phổ biến 35-38 độ C. Vùng núi nắng nóng gay gắt khi có thể chạm ngưỡng 39 độ C.

Ảnh minh họa - Nguồn: internet
Ảnh minh họa - Nguồn: internet

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng dự báo Thời tiết, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết nắng nóng trong ngày 25/5 chỉ xuất hiện cục bộ. Từ nay đến cuối tháng, tình hình nắng nóng không có dấu hiệu gia tăng quá gay gắt.

Trạng thái nắng nóng cũng chỉ tồn tại ở Bắc Bộ trong một ngày, sau đó khu vực chuyển mưa dông. Từ chiều tối và đêm nay, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông diện rộng, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Nhiều nơi có khả năng xuất hiện mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80 mm/ngày, có nơi 120 mm/ngày, tập trung tại các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên và Phú Thọ.

Người dân sống ở các khu vực có địa hình xung yếu cần đề phòng hiện tượng sụt lún, sạt lở do mưa lớn gây ra. Lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh cũng có khả năng đi kèm trong cơn dông.

Cùng lúc, gió mùa tây nam cũng bắt đầu hoạt động ổn định từ ngày 26/5 đến hết tháng. Do đó, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ chính thức bước vào mùa mưa với mật độ mưa tập trung nhiều hơn vào chiều tối và đêm. Tổng lượng mưa ở các khu vực có thể ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện