Đời sống - Xã hội

Kỳ Sơn tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em mùa nắng nóng

18:03, 02/06/2020
Dự báo trong những tháng hè, nhiều tai nạn đuối nước sẽ tiếp tục xảy ra khi mà các điểm ao, hồ, khe, suối.. đang thu hút cả người lớn và trẻ nhỏ đến tắm. Để hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, Huyện đoàn Kỳ Sơn đã có rất nhiều hoạt động nhằm trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân và bạn bè phòng chống đuối nước.

Thời gian gần đây do ảnh hưởng của nắng nóng khốc liệt, nền nhiệt tăng cao từ 38, 39 C0, thậm chí cao trên 40 độ, khiến nhiều người dân phải tìm đến khe, suối, ra các dòng sông để giải nhiệt. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, nhất là ở trẻ em khi các em còn quá nhỏ, cũng như thiếu các kỹ năng cần thiết trong phòng tránh đuối nước.

 

72 trường học trên địa bàn Kỳ Sơn đồng laotj tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền phòng chống đuối nước.

Trước thực trạng đó, an xen với những tiết học văn hóa, những ngày này, liên đội trường PTDTBT và THCS xã Tà Cạ, Kỳ Sơn, đang tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trên 200 em học sinh trong nhà trường. Qua những buổi ngoại khóa này các em được trang bị những kiến thức cơ bản như kỹ năng cứu vớt người đuối nước, các biện pháp sơ, cấp cứu nạn nhân bị đuối nước. Cũng như thực hành các kiểu bơi an toàn dưới nước.

Qua những buổi ngoại khóa giúp các em trang bị những kiến thức cơ bản như kỹ năng cứu vớt người đuối nước, các biện pháp sơ, cấp cứu nạn nhân bị đuối nước.

“Địa bàn xã Tà Cạ, hầu hết các bản đều nằm gần sông, suối, nên công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước rất cần thiết, năm nào nhà trường cũng tổ chức tuyên truyền cho các em cách cứu người khi gặp nạn, cũng tập cho các em một số cách bơi. Điển hình như năm học 2018- 2019 thì nhà trường cũng có em Moong Văn Kiều, đã xả mình để cứu người gặp nạn và trở thành tấm gương sáng cho các bạn trong trường noi theo” - thầy Phạm Đức Nam, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường PTDTBT và THCS xã Tà Cạ, Kỳ Sơn chia sẻ.

Giáo viên hướng dẫn học sinh cách cứu người đuối nước, giúp học sinh nâng cao khả năng bơi bơi lội.

Kỳ Sơn là địa bàn có 2 nhánh sông lớn chảy qua, gồm sông Nậm Nơn, sông Nậm Mộ, cùng hệ thống khe, suối khá nhiều, đồng bào các dân tộc trên địa bàn lại có tập quán định cư gần sông, suối, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao, nhất là các em nhỏ. Chính vì vây, ngay từ đầu tháng 5, khi nhiệt độ thời tiết tăng cao, Huyện đoàn Kỳ Sơn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm phòng tránh đuối nước cho người dân và các em nhỏ trên địa bàn.  Một trong những hoạt động được 21 đoàn cơ sở xã thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện là tổ chức cắm biển cảnh báo đuối nước tại các khu vực sông, suối có nước sâu thường có trẻ em xuống tắm hay đánh bắt thủy sản. Đây là một trong những việc làm hết sức cần thiết góp phần hạn chế tối đa những tai nạn đuối nước đáng tiếc xảy ra trên ở các địa bàn.

Thực hành cấp cứu người bị đuối nước.

“Để đảm bảo việc tuyên truyền, cũng như làm tốt công tác phòng chống đuối nước đối với các em thanh thiếu nhi, người dân, ngăn cấm, cũng như vận động không được ra sông tắm ở các sông suối, chúng tôi cắm các biển ở các khu vực sông suối, khu vực nước sâu có nguy hiểm cao" - anh Nguyễn Xuân Bắc, Bí thư đoàn xã Hữu Kiệm, cho biết.

Phát tờ rơi nhằm nâng cao nhận thức của học sinh trong việc phòng chống đuối nước.

Ngoài triển khai cắm biển cảnh báo ở các xã có nhiều sông, suối chảy qua, huyện đoàn Kỳ Sơn cũng phối hợp với các trường học có đủ điều kiện về cơ sở vật chất mở các lớp tập bơi để các em có được những kỹ năng cơ bản nhất phòng tránh tai nạn đuối nước.

Tổ chức cắm biển cảnh báo dọc các sông, suối có nức nước sâu, nguy hiểm.

“Riêng trong năm nay chúng tôi đã ban hành 2 văn bản để hướng dẫn cơ sở triển khai các biện pháp phòng chống đuối nước, như tuyên truyền, giáo dục cho các em một số kỹ năng về bơi, cứu người, rồi giao nhiệm vụ cho các cơ sở đoàn phối hợp với gia đình, nhà trường quản lý học sinh trong dịp hè. Do đó góp phần nâng cao nhận thức của các em, đặc biệt là của phụ huynh. Qua các hoạt động đã thu hút được sự vào cuộc của cả hệ thống từ huyện đến cơ sở" - anh Lỳ Bá Chò, Chủ tịch Hội đồng đội, Phó bí thư Huyện đoàn Kỳ Sơn trao đổi.

Với những biện pháp tích cực của huyện đoàn, cùng các cấp chính quyền huyện Kỳ Sơn, sẽ góp phần tích cực trong công tác phòng chống đuối nước, để giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn thương tích nói chung và tai nạn đuối nước nói riêng. Nhất là vào những ngày nắng nóng như hiện nay.

Lữ Phú 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện