Đời sống - Xã hội

Nhiều bất cập trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng ở huyện Diễn Châu

16:16, 11/07/2020
Sau nhiều nỗ lực chữa cháy với sự tiếp ứng của các lực lượng quân đội, biên phòng, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, đến khoảng hơn 22h tối 10/7, vụ cháy rừng tại xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu đã được khống chế. Sau các vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra trên địa bàn trong thời gian gần đây, vụ cháy cháy rừng kéo dài từ đầu giờ chiều đến tận đêm khuya ngày hôm qua cho thấy công tác phòng chống cháy rừng ở địa phương này đang có vấn đề.  

Khởi nguồn của vụ cháy được xác định là do bà P.T.T ở xóm 4 xã Diễn Lộc gom rác đốt sau nhà bất cẩn làm lửa cháy lan lên rừng. Điều này phản ánh sự thiếu ý thức của người dân, đặc biệt cảnh báo cháy rừng tại địa phương đang ở cấp 5 – cấp cực kỳ nguy hiểm và trên địa bàn vừa liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng.

Một người dân xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu bức xúc nói: Nguyên nhân cháy từ con người là do họ thiếu ý thức. Thời điểm này, mỗi lần cháy rừng lửa đều lan rất nhanh nên phải “phòng hơn chống”.

Ngọn lửa khởi phát từ đám rác đốt của một người dân dưới chân rừng.
Ngọn lửa khởi phát từ bãi rác đốt của một người dân ở bìa rừng.

Phòng cháy hơn chữa cháy, trong khi người dân thiếu ý thức thì phương án “4 tại chỗ” của chính quyền sở tại cũng có vấn đề. Vụ cháy khởi phát từ bìa rừng, nhưng lực lượng tại chỗ không có sự phát hiện kịp thời và không triển khai được các biện pháp khống chế để lửa bùng phát lây lan ra diện rộng.

“Phải đến khi người ở trang trại báo cho Chủ tịch xã, Ban chỉ huy, xóm mới nắm bắt được thông tin vụ cháy”, ông Hoàng Ngọc Tĩnh   Bí thư Chi bộ xóm 4 xã Diễn Lộc huyện Diễn Châu, Nghệ An cho biết.

Lực lượng chức năng nỗ lực dập lửa trong đêm.

Quá trình các lực lượng triển khai ứng cứu chữa cháy cho thấy, thảm thực bì rất dày bởi không được dọn dẹp, kết hợp với nắng nóng kéo dài và gió thổi mạnh là nguyên nhân để lửa lây lan nhanh hơn. Trao đổi với phóng viên, ông Phan Đình Thanh - Chủ tịch UBND xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu cho biết: Thời điểm này nắng nóng, người dân không còn sử dụng lá, cành cây để đun nấu, diện tích đồi rộng lại ít nhân lực nên thực bì ít được dọn dẹp.

Một vấn đề cũng đáng quan tâm hiện nay, các hộ dân sinh sống sát với rừng, thiếu khoảng cách an toàn. Khi xảy ra cháy, ngoài việc chữa cháy, các lực lượng ứng cứu còn bị nhiều chi phối để đảm bảo an toàn cho khu dân cư. “Người dân sống xung quanh chân đồi nhiều nên địa phương phải cắt cử lực lượng hướng dẫn người dân, đặc biệt là người già trẻ em tránh xa khu vực cháy để đảm bảo an toàn”, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ thêm.

Khởi phát 12h trưa, nhưng đến 22 giờ đêm vụ cháy rừng tại xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu mới được khống chế. Hơn 700 người bao gồm lực lượng Quân đội, Công an, Cảnh sát PCCC, Biên phòng đã phải nỗ lực hết mình.

Đến khoảng hơn 22h cùng ngày, lửa cháy mới được dập tắt. Ước tính khoảng 3ha rừng bị cháy.

Cùng với các vụ cháy xảy ra trước đó tại các xã: Diễn Lợi, Diễn Phú, Diễn An, thêm 3 ha ta rừng tại Diễn Lộc ngày 0/7 đã nâng số diện tích rừng bị cháy của huyện Diễn Châu lên gần 80ha sau các vụ cháy rừng diễn ra trong thời gian chưa đầy nửa tháng. Đây là con số đáng báo động./.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện