Đời sống - Xã hội

Quỳnh Đôi - Địa phương đầu tiên của huyện Quỳnh Lưu không còn hộ nghèo

09:05, 16/09/2020
Với nhiều cách làm sáng tạo và mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp nên đến thời điểm này Quỳnh Đôi là xã đầu tiên của huyện Quỳnh Lưu không còn hộ nghèo. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương không ngừng được nâng cao.

Xã Quỳnh Đôi có hơn 1.400 hộ dân, trên 5.000 nhân khẩu. Thu nhập của nhân dân địa phương chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ, xuất khẩu lao động… Tuy nhiên, năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo ở xã Quỳnh Đôi còn ở mức khá cao, với 38 hộ. Để giúp đỡ những gia đình kém may mắn trong cuộc sống, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức trong hệ thống chính trị đều vào cuộc triển khai thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt. Lãnh đạo xã đã phân tích, đánh giá nguyên nhân nghèo của các hộ để có hướng tuyên truyền, vận động, khơi dậy ý chí vươn lên của nhân dân trong công cuộc thoát nghèo.

  Quỳnh Đôi là xã đầu tiên của huyện Quỳnh Lưu không còn hộ nghèo.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt cho người dân. Bên cạnh đó, xã làm việc với Ngân hàng chính sách xã hội huyện nhằm giúp bà con tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế. Các tổ chức đoàn thể cũng thường xuyên tổ chức hoạt động hỗ trợ về con giống cho hộ nghèo như: bò, lợn nhằm tạo tư liệu về sản xuất. Đặc biệt, huyện cùng với xã đã làm một sổ tiết kiệm, trị giá 12 triệu đồng tặng cho hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó, huyện hỗ trợ 10 triệu đồng còn xã đóng góp 2 triệu đồng. Nhờ sự quan tâm cùng những chính sách ưu đãi nên đến thời điểm này Quỳnh Đôi không còn hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 ước đạt 56 triệu đồng. 

Thu nhập bình quân đầu người của xã Quỳnh Đôi năm 2020 ước đạt 56 triệu đồng.

"Bên cạnh việc ban hành cơ chế, động viên, khuyến khích thì xã kêu gọi cộng đồng người Quỳnh Đôi sinh sống và làm việc trên khắp mọi miền Tổ quốc ủng hộ giúp đỡ người nghèo của xã. Qua đó, người  nghèo thấy được tình cảm gắn kết của những người con quê hương để phấn đấu phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo" - ông Hồ Bảo Thông, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Đôi cho biết.

Hộ nghèo được đưa về con số 0% nhưng hiện Quỳnh Đôi vẫn còn có 19 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,9%. Hiện tại xã đang tăng cường công tác xã hội hóa giúp đỡ những gia đình này bằng nhiều hình thức như: trao tiền, tặng sách vở cho con em đến trường, tặng con giống, hỗ trợ tiền làm nhà ở... Song song với đó thì địa phương cũng phát động phong trào “Hộ cận nghèo dũng cảm” để họ chủ động vươn lên trong cuộc sống và tự nguyện làm đơn xin ra khỏi hộ cận nghèo.

Gia đình chị Hồ Thị Minh được UBMTTQ huyện, Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện cùng xã Quỳnh Đôi hỗ trợ 55 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết.

Chị Hồ Thị Minh ở xóm 8 là một trong những hộ cận nghèo ở xã Quỳnh Đôi luôn nhận được sự giúp đỡ của các cấp, ngành từ huyện đến xã. Chị Minh chia sẻ: Chồng mất sớm nên một mình chị bươn chải nuôi 4 người con ăn học. Mái ấm của 5 mẹ con cũng bị xuống cấp nghiêm trọng. Được UBMTTQ huyện, Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện cùng xã Quỳnh Đôi hỗ trợ 55 triệu đồng; các đoàn thể, nhân dân, họ hàng giúp đỡ về vật liệu xây dựng nên chị đã mạnh dạn vay mượn thêm kinh phí để xây dựng mới ngôi nhà cấp 4, 2 gian. Hiện tại, mẹ con chị đã có chỗ ở ổn định, không còn nỗi lo sợ khi mùa mưa bão về. Không những thế, Hội LHPN xã đã mua tặng chị Minh một con bò giống trị giá 14 triệu đồng. Mỗi năm, từ việc nuôi bò vỗ béo chị thu lãi từ 5 – 8 triệu đồng. Từ một hộ nghèo vào năm 2016 gia đình chị đã xuống hộ cận nghèo trong năm 2020 và sẽ không ngừng nỗ lực, tích cực vươn lên phát triển kinh tế để sớm trở thành hộ bình thường. 

Hội LHPN xã luôn quan tâm, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhằm đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương .

Những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo sẽ tạo tiền đề, động lực để Quỳnh Đôi thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển tại địa phương. Đặc biệt, trước mắt là đạt được mục tiêu, kế hoạch xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Hồng Diện 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện