Đời sống - Xã hội

Bắc Ninh: Giãn cách xã hội toàn bộ xã Lâm Thao từ ngày 29/1

09:38, 29/01/2021
Sau khi xác nhận xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh là nơi ở của bệnh nhân COVID-19 số 1565 vừa được Bộ Y tế công bố, ngay trong đêm 28/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID- 19 tỉnh Bắc Ninh đã ra chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ xã này trong 21 ngày, từ 00 giờ ngày 29/1.
Chiều 28/1/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh họp bàn các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
Chiều 28/1/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh họp bàn các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Bệnh nhân 1565 là Đ. L (nam giới, sinh năm 1990, quê quán tại thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao). Đây là trường hợp F1 tiếp xúc với ca bệnh 1552 người Hải Dương do cùng cùng phân xưởng tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam tại Chí Linh (Hải Dương). 

Toàn tỉnh Bắc Ninh đã xác định 41 trường hợp F1, 79 trường hợp F2; riêng xã Lâm Thao có 23 trường hợp là F1 của bệnh nhân này. Hiện công tác rà soát, cách ly đang được tỉnh khẩn trương triển khai. 

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định cách ly xã Lâm Thao cách ly theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình,, thôn với thôn, xã với xã... Yêu cầu người dân trong xã chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết như mua lương thực, thuốc men, cấp cứu, làm việc ở các cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất... và các trường hợp khẩn cấp khác; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng giữ khoảng cách tố thiểu 2 mét khi tiếp xúc. 

Đối với các xã Bình Định, Quảng Phú, Phú Lương, Tân Lãng, thị trấn Thứa (huyện Lương Tài) thực hiện rà soát, thống kê tất cả các đối tượng liên quan đến các ca bệnh theo thông báo của Bộ Y tế trước ngày 31/1/2021. Ngoài ra, Bắc Ninh tạm dừng tất cả các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng đến địa bàn các xã trên. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đồng ý cho học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ, tin hoc, bồi dưỡng văn hóa, kỹ năng sống, học sinh, sinh viên, học viên tại các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh nghỉ học 3 ngày kể từ ngày 29/1/2020 để thực hiện rà soát các đối tượng liên quan đến các ca bệnh. 

Tỉnh Bắc Ninh cũng đã thành lập 2 tổ chốt cấp tỉnh tại hai xã giáp với tỉnh Hải Dương để kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh. Ngoài ra, từ 13 giờ ngày 29/1, tỉnh Bắc Ninh tạm dừng hoạt động các nhà hàng, quán ăn, dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường cho đến khi có chỉ đạo mới. Bắc Ninh tạm dừng tổ chức các lễ hội trên địa bàn tỉnh; khuyến cáo người dân hạn chế du Xuân, dừng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, hoạt động văn hóa, thể thao, mừng thọ, hoạt động vui chơi giải trí thu hút đông người trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngành chức năng rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, tại các cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ được phân công, địa bàn phụ trách.

Các địa phương kích hoạt lại các Tổ liên ngành tại các chốt kiểm soát dịch, khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; yêu cầu đeo khẩu trang khi ra ngoài và giao tiếp, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu ngành y tế chủ động, sẵn sàng, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống xảy ra. Ngành thực hiện phương án huy động nhân lực, vật lực, phương tiện cho các đơn vị điều trị; tổ chức giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân; khi phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức đưa đi cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, các địa phương, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly để tiếp nhận cách ly các trường hợp nghi nhiễm, công dân nhập cảnh, những người từ nước ngoài, vùng dịch về; tăng cường điều tra, xử lý các hành vi chống đối không chấp hành quy định phòng, chống dịch;  các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, các khách sạn, cơ sở lưu trú nhận người nhập cảnh trái phép.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện