Đời sống - Xã hội

Nghệ An: Khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với F1 ở Hà Tĩnh

19:36, 28/01/2021
Hiện Nghệ An cùng Hà Tĩnh đang khẩn trương truy vết, cách ly những trương hợp tiếp xúc với nữ nhân viên cảng vụ hàng không Vân Đồn (F1), người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh hiện trên địa bàn Hà Tĩnh có 01 trường hợp F1 Lê Thị Bích N. (SN 1993) quê xã Quang Diệm (Hương Sơn), làm việc ở Cảng vụ Vân Đồn (Quảng Ninh).  

Ảnh minh hoạ.

Trước đó, ngày 21/1/2021, N. có ăn sáng cùng F0 tại nhà hàng Dê Trung Sún (Quảng Ninh). Đến 18h20 ngày 24/1, em N. lên xe khách Hải Huyền, tuyến Vân Đồn - Hà Tĩnh về quê. Đến 5h30 sáng 25/1 lên xe buýt tuyến Hà Tĩnh - Tây Sơn, Hương Sơn về nhà ở xã Quang Diệm.

Đến 6h50 cùng ngày, N. về nhà ở Thôn 1, xã Quang Diệm; đến 10h30 đi mua thức ăn tại quán ăn gần nhà và sau đó ở trong nhà. Khoảng 12h30, ngày 26/1, cùng anh trai đi công việc ở xã Kim Hoa (Sơn Thủy). Đến 16h00 về Phố Châu, ghé vào 1 cửa hàng mua đồ chơi cho cháu; 17h30 đi qua xã Sơn Giang, Hương Sơn xem bói.

8h00 bắt xe buýt tuyến thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn - TP Vinh di chuyển ra TP Vinh gặp cháu gái học ở Đại học Vinh; cháu chở qua số 55, đường Lê Lợi làm tóc và 17h00 lên xe buýt về nhà.

Đến sáng nay, N. đã được cách ly tại điểm cách ly Kim Hoa (Sơn Phúc), lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả. Từ thời điểm N. tiếp xúc với F0 đến nay, không có biểu hiện gì bất thường về lâm sàng (không ho, không sốt...).

 

Sau khi có thông tin về trường hợp chị N, ngành y tế Nghệ An đã khẩn trương truy vết những người tiếp xúc với N tại những địa điểm mà N tới. “Đến 16 h ngày 28/1, chúng tôi đã truy vết được 34 trường hợp có tiếp xúc với Chị N, trong đó có 9 trường hợp F2, 25 trường hợp F3. CDC đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 9 trường hợp F2, theo dõi, giám sát, hướng dẫn cách ly tại nhà những trường hợp này. Ngoài ra, CDC đã phong tỏa ký túc xá Đại học Vinh và tiệm làm tóc 55 Lê Lợi, đồng thời phun hóa chất khử khuẩn 2 địa điểm này”. BS Phạm Đình Du, Phó Giám đốc CDC Nghệ An cho biết.

Sở Y tế Nghệ An đã ra văn bản số: 320/SYT-NVY yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã triển khai rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến và trở về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nhân số 1552 và 1553.

Theo đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thành, thị chỉ đạo Trung tâm Y tế củng cố các đội cơ động phòng chống dịch theo Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế, đảm bảo công tác trực chống dịch 24/24h tại tất cả các đơn vị.

Tổ chức rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến và trở về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong 14 ngày và có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nhân số 1552 và 1553; thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở cách ly y tế tập trung tuyến huyện. Phối hợp Trung tâm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Thực hiện kiểm tra thân nhiệt và quan sát thể trạng, điều tra dịch tễ, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Thực hiện đúng quy định các biện pháp cách ly, các biện pháp tiêu độc, khử trùng các gia đình, các hộ có tiếp giáp trực tiếp (liền kề) và cơ sở lưu trú nơi có người bị cách ly và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Các trạm Y tế xã, phường, thị trấn,  cán bộ y tế thôn bản, cộng tác viên dân số bám sát địa bàn, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe nhân dân, thông báo ngay Trung tâm Y tế tuyến huyện khi phát hiện trường hợp thuộc các nhóm đối tượng nêu trên.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm đầu mối phối hợp các cơ sở y tế trên địa bàn tiến hành rà soát tình hình cơ sở vật chất, hóa chất, vật tư y tế và các điều kiện cần thiết trong công tác phòng chống dịch, kịp thời tham mưu Sở Y tế đảm bảo nguồn lực sẵn sàng cho mọi tình huống diễn biến của dịch.

Tổ chức giám sát và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ tại cộng đồng, viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp tính tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và khoanh vùng dập dịch. Củng cố các đội chống dịch cơ động tuyến tỉnh, sẵn sàng hỗ trợ các huyện, thành, thị xã khi cần thiết.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập duy trì thường xuyên việc đánh giá Bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 tại đơn vị, trong đó trọng tâm thực hiện: khám sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế việc thăm, hỏi bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Thông báo ngay với Trung tâm Y tế địa phương khi phát hiện các trường hợp công dân đã đến và trở về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong 14 ngày có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Triển khai rà soát trang bị thiết bị, thuốc, vật tư, phương tiện cần thiết cho các đội cấp cứu nội, ngoại viện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi được điều động. Đảm bảo tốt hệ thống thường trực cấp cứu 24/24. Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, phải chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện, y dụng cụ để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu người bệnh.

Thực hiện cách ly tại cơ sở khám chữa bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03/4/2020 của Bộ Y tế.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện