Đời sống - Xã hội

Ấm áp tình người xứ Nghệ tại Thủ đô giữa mùa dịch

20:58, 17/08/2021
Với mong muốn động viên, hỗ trợ con em Nghệ An đang sinh sống và học tập tại Hà Nội vượt khó, yên tâm trong những ngày dịch bệnh Covid-19, những ngày qua, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực giúp mọi người có thêm tinh thần lạc quan, cố gắng chấp hành tốt việc giãn cách xã hội. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và thời gian cách ly xã hội kéo dài tại Hà Nội khiến nhiều con em xứ Nghệ là sinh viên, người lao động đang sinh sống tại Thủ đô ít nhiều bị ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày lẫn công việc. Những ngày qua, đã xuất hiện một số trường hợp quá khó khăn, kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng và anh em đồng hương. 

Phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, với tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã phát động “chiến dịch 0 đồng” với nhiều chương trình khác nhau như: “Xe chở hàng tiếp tế 0 đồng” nhằm giúp bà con chở hàng thiết yếu trợ cấp cho con em ngoài Hà Nội; hay như Chương trình “Nhà trọ 0 đồng” nhằm giúp đỡ người lao động tự do cơ nhỡ, người vô gia cư, người khó khăn, người đi khám bệnh không có chỗ ăn nghỉ. Đặc biệt là chương trình “Xe chở người 0 đồng”, mỗi khi có người dân Nghệ An phải đi cấp cứu hoặc chữa bệnh nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên chương trình đã kịp thời tiếp cận và đưa người dân đến điều trị tại các bệnh viện ở Hà Nội một cách nhanh chóng.

Các tình nguyện viên không ngại mưa nắng tham gia hỗ trợ chiến dịch “Bánh mướt 0 đồng”.
Các tình nguyện viên không ngại mưa nắng tham gia hỗ trợ chiến dịch “Bánh mướt 0 đồng”.

Ngoài ra, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội cũng tổ chức nhiều chương trình như: “Bánh mướt 0 đồng”; “Sạp rau 0 đồng”… để chung tay giúp đỡ công dân Nghệ An tại Hà Nội.

Những chuyến xe chở hàng thiết yếu 0 đồng từ Nghệ An gửi ra trợ cấp cho con em ngoài Hà Nội.
Những chuyến xe chở hàng thiết yếu 0 đồng từ Nghệ An gửi ra trợ cấp cho con em ngoài Hà Nội.

Anh Nguyễn Bá Hùng đại diện Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội cho hay: “Trong lúc dịch bệnh, thấy nhiều nhà xe, nhiều đơn vị vận tải ép giá gấp 4, gấp 7 lần bình thường và nhiều con em Nghệ An đang bị mắc kẹt tại Hà Nội, bị phong toả mất việc làm không có tiền để sinh sống, anh em Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã quyết định đứng ra kêu gọi và tổ chức “chiến dịch 0 đồng” để cùng chia sẻ, hỗ trợ nhau vượt qua mùa dịch. Hội đã thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội để những người đang gặp khó khăn, các bạn sinh viên mắc kẹt tại Thủ đô nắm được các chương trình từ thiện để có thể tiếp cận và giúp đỡ được nhanh nhất, đúng đối tượng trong thời gian này”.

Được biết, kể từ thời điểm phát động chiến dịch, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã nhận được nhiều sự ủng hộ, đồng hành của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, gần 100 tình nguyện viên là con em xứ Nghệ không ngại nắng, mưa, dịch bệnh tham gia hỗ trợ chiến dịch.

Nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kịp thời để vượt qua giai đoạn dịch bệnh này.

Chị Trần Thị Chuyên ở huyện Yên Thành (Nghệ An) hiện đang sinh sống ở Hà Nội cho biết: “Tình hình dịch bệnh ở Hà Nội căng thẳng, nhiều người gặp khó khăn, không đủ tiền để lo bữa ăn qua ngày nên tôi muốn gửi tặng những suất bánh mướt do gia đình tự làm để hỗ trợ bữa ăn trước mắt cho mọi người. Mỗi ngày chúng tôi làm 100 suất bánh kèm giò, kết hợp với Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội để trao tận tay bà con. Của ít lòng nhiều, hy vọng những người con xứ Nghệ tại Hà Nội sẽ vượt qua dịch bệnh”.

Cầm trên tay suất bánh mướt 0 đồng được hỗ trợ, bạn Nguyễn Văn Bình, quê ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) là sinh viên mới ra trường, hiện đang làm việc tại Hà Nội bày tỏ sự cảm ơn đến gia đình chị Chuyên và Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội. Đợt này, do dịch bùng phát và thời gian cách y toàn thành phố kéo dài, công ty cho nghỉ không lương, một ít tiền để dành được Bình phải trang trải sinh hoạt phí và đóng tiền trọ. Mắc kẹt ở Hà Nội không về quê được, gia đình lại khó khăn nên Bình cố gắng sống tiết kiệm, mong sớm hết dịch để đi làm lại.

Vẫn còn đó rất nhiều những khó khăn, thử thách do dịch Covid-19 gây ra, nhưng những người con xứ Nghệ tại Hà Nội vẫn luôn chung sức, đồng lòng, yêu thương và chia sẻ, giúp đỡ nhau để “không một ai bị bỏ lại phía sau giữa mùa dịch” và cũng góp một phần nhỏ bé, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Đó là minh chứng cho một xứ Nghệ nghĩa tình, đoàn kết./.

Lê Gấm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện