Đời sống - Xã hội

Hướng dẫn hoạt động vận tải hành khách trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15 và 16 trên địa bàn Nghệ An

21:59, 20/08/2021
Ngày 20/8, Sở Giao thông vận tải Nghệ An có công văn số 2926/SGTVT-VT về việc hướng dẫn hoạt động vận tải hành khách trong thời gian các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 và cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể như sau:

1. Đối với các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ;
- Tạm dừng hoạt động của các loại hình vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt và hoạt động của các phương tiện vận chuyển khách bằng đường thủy nội địa trong địa bàn huyện và từ địa bàn huyện đi đến các địa phương khác.
(Trừ các trường hợp được phép hoạt động theo công văn số 2601/VPCPKGVX ngày 03/4/2020 của Chính phủ và công văn số 2151/UBND-KT ngày 20/4/2020 của UBND tỉnh Nghệ An như: xe công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên nhiên vật liệu sản xuất, hàng hóa, xe vận chuyển vật liệu phục vụ các công trình giao thông, xây dựng và xe vận tải hàng hóa thiết yếu được ngành Giao thông vận tải cấp Giấy nhận diện có mã QR còn thời hạn).
- Các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa khi đi qua địa bàn thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16/CT-TTg tuyệt đối không được dừng, đỗ, đón trả khách, trường hợp cần thiết dừng xe để đổ nhiên liệu thì không được tiếp xúc với người dân trong khu vực, luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách bảo đảm an toàn theo quy định.

Tạm dừng hoạt động của các loại hình vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh.

2. Đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ:
- Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách được phép hoạt động không quá 50% số lượng phương tiện của đơn vị; trên mỗi chuyến chỉ được vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% số chỗ và không quá 20 người kể cả lái, phụ xe trên phương tiện (đối với xe giường nằm được bố trí 2 dãy giường 2 bên và các giường đều có rèm che thì được chở số lượng khách theo thiết kế); Cập nhật thường xuyên, liên tục vào phần mềm bản đồ chung sống an toàn với dịch bệnh COVID-19.
- Chỉ đạo lái xe, người phục vụ trên xe hạn chế dừng đỗ, hạn chế tiếp xúc với người khác, điều khiển phương tiện theo đúng lộ trình vận chuyển, ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; thường xuyên mở cửa sổ đảm bảo thông thoáng phương tiện và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (Thông điệp 5K, đặc biệt là khai báo y tế, phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển, sử dụng trang phục phòng chống dịch trong quá trình bốc dỡ hàng hóa nếu cần thiết, sát khuẩn tay thường xuyên, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hằng ngày...).
3. Tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách từ địa bàn tỉnh Nghệ An đi đến các tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Lai Châu, Sơn La, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và tất cả các tỉnh, thành phố phía Nam kể từ tỉnh Hà Tĩnh trở vào cho đến khi có thông báo mới.
4. Các đơn vị khai thác bến xe khách niêm yết thông báo này tại các bến xe, khẩn trương thông báo cho các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định biết và thực hiện.
5. Giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và xử lý các đơn vị, các phương tiện vi phạm.
6. Giao Phòng Quản lý vận tải thông báo đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải để thực hiện và thường xuyên theo dõi hoạt động vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình, phát hiện các phương tiện vi phạm, kịp thời tham mưu xử lý theo quy định.
7. Đề nghị Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng, các phòng, ban chuyên môn phối hợp thực hiện, kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm theo quy định.

8. Đề nghị Đài PTTH, Báo Nghệ An, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan truyền thông phối hợp thông báo các nội dung này trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và các đơn vị, tổ chức có liên quan biết và thực hiện

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện