Đời sống - Xã hội

Người dân không rút BHXH 1 lần sẽ được tăng quyền lợi

07:33, 10/05/2022
Bộ LĐ-TB&XH dự kiến trình Chính phủ, Quốc hội Luật BHXH (sửa đổi) vào năm sau. Trong đó sẽ đề xuất tăng quyền lợi cho người lao động nếu bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí.

Bộ LĐ-TB&XH đang tập trung xây dựng hồ sơ Luật BHXH (sửa đổi) để trình Chính phủ thông qua và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ sáu QH khóa XV.

Nhân viên BHXH tuyên truyền người dân tham gia hệ thống BHXH Việt Nam.
Nhân viên BHXH tuyên truyền người dân tham gia hệ thống BHXH Việt Nam.

Đây là nội dung Bộ LĐ-TB&XH vừa báo cáo lên Ủy ban Xã hội QH về hoạt động của ngành đối với lĩnh vực LĐ-TB&XH.

Theo đó, Luật BHXH sẽ được sửa đổi dựa trên tinh thần Nghị quyết 28 của Ban chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH.

Cụ thể Luật BHXH sẽ cụ thể hóa những quy định phù hợp để giảm tình trạng hưởng BHXH một lần theo hướng tăng quyền lợi nếu người lao động (NLĐ) bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí, giảm quyền lợi nếu hưởng BHXH một lần. Sửa đổi các quy định để khuyến khích NLĐ tham gia BHXH thời gian dài hơn; cải cách trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách nhằm củng cố niềm tin, tăng mức độ hài lòng của người tham gia vào hệ thống BHXH.

Ngoài ra, việc sửa Luật BHXH cũng để tăng cường tính tuân thủ, giảm tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH. Tiếp tục hoàn thiện các quy định về tiền lương nhằm khuyến khích, thu hút NLĐ quay lại làm việc…

Nhà nước sẽ xây dựng hệ thống BHXH đa tầng nhằm tạo điều kiện tối ưu cho NLĐ tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi của chế độ hưu trí lâu dài.

Liên quan đến việc NLĐ hưởng BHXH một lần gia tăng, BHXH Việt Nam cũng cho biết trước khi quyết định hưởng BHXH một lần, NLĐ hãy cân nhắc kỹ và nghĩ đến các quyền lợi được hưởng chế độ hưu trí khi hết tuổi lao động. Đặc biệt, trong thời gian tới, Nhà nước sẽ sửa Luật BHXH, theo đó, NLĐ sẽ dễ dàng được tiếp cận và thụ hưởng lương hưu khi điều kiện hưởng lương hưu theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm.

“Cạnh đó, Nhà nước sẽ xây dựng hệ thống BHXH đa tầng nhằm tạo điều kiện tối ưu cho NLĐ tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi của chế độ hưu trí lâu dài…” - BHXH Việt Nam cho hay.•

Quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH

Về lương hưu: NLĐ được hưởng tiền lương hưu hằng tháng. Mức lương hưu không phải là một mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng để đảm bảo giá trị.

Trong hai năm qua, dù tình hình kinh tế của nước ta có khó khăn nhưng lương hưu đã được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 1-1-2022. Điều này cho thấy chính sách của Nhà nước rất quan tâm đến thu nhập của người hưởng lương hưu.

Về quyền lợi bảo hiểm y tế (BHYT): Người hưởng lương hưu được cấp thẻ BHYT miễn phí từ khi hưởng lương hưu đến khi chết với quyền lợi hưởng cao (mức hưởng BHYT của người nghỉ hưu là 95%, trong khi mức hưởng BHYT của người tham gia BHYT hộ gia đình là 80%). Trong giai đoạn tuổi già, nguy cơ đối mặt nhiều hơn với ốm đau, bệnh tật nên việc được chia sẻ phần lớn nguồn kinh phí khám chữa bệnh từ quỹ BHYT sẽ giảm bớt áp lực kinh tế cho gia đình họ.

Về chế độ tử tuất: Trong thời gian hưởng lương hưu, không may người hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất bao gồm:

Thứ nhất, trợ cấp mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người hưởng lương hưu chết.

Thứ hai, trợ cấp tuất hằng tháng (mức trợ cấp bằng 50% hoặc 70% mức lương cơ sở) hoặc trợ cấp tuất một lần.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện