Đời sống - Xã hội

Tân Kỳ: Hàng trăm hộ dân xã Giai Xuân thiếu nước sinh hoạt

18:43, 06/05/2022
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình trạng hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy không cấp đủ nước phục vụ cho gần 100 hộ dân ở xóm Vạn Long xã Giai Xuân, UBND huyện Tân Kỳ đã thành lập tổ công tác trực tiếp đi kiểm tra.

Nơi đầu nguồn của hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy là Mó Lặn, thường được người dân nơi đây gọi là Mó Tiên. Hàng chục năm qua nơi đây chưa bao giờ cạn nước, nguồn nước trong, mát lạnh cung cấp nước sinh hoạt quanh năm cho bà con. Thế nhưng, năm nay, nguồn nước tại Mó Lặn bị cạn sâu so với các ống dẫn nước về xóm.

a
Phần trên của Mó Tiên đã được xây dựng kiên cố đảm bảo vệ sinh.

Ông Nguyễn Duy Liên - Ban điều hành nước xóm Vạn Long xã Giai Xuân huyện Tân Kỳ trực tiếp kiểm tra thực tế cho biết: “Nguyên nhân do thời tiết nắng hạn, ít mưa nên Mó Lặn cạn nước. Trong khi đó, số hộ dân dùng nhiều dẫn đến tình trạng thiếu nước, không phải do hệ thống đường ống bị hỏng”.

a
Nước cạn dẫn đến 2 ống hút nước theo 2 đường ống dẫn nước không thể hoạt động cùng lúc.

Mó Lặn nằm trên vùng đồi bằng phẳng, có độ cao 300m so với khu dân cư xã Giai Xuân. Công trình cấp nước sinh hoạt được lắp đặt từ năm 1990. Đến năm 2008, từ chương trình 134, công trình được nâng cấp, cấp nước cho bà con các xóm Long Thọ, Kẻ Mui và Vạn Long, với tổng 350 hộ. Hệ thống đường ống với chiều dài toàn tuyến 8.971m nằm trong lòng đất nay vẫn đảm bảo an toàn. Đến nay, nhiều hộ dân đã tự chủ được nguồn nước bằng khoan giếng, đào giếng, còn gần 100 hộ dân ở xóm Vạn Long vẫn sử dụng nguồn nước từ hệ thống cấp nước tự chảy do địa chất khu vực này nhiều đá vôi nên khoan giếng không có nước. 

Trước thực trạng này, UBND xã Giai Xuân đã triển khai các giải pháp khắc phục. Ông Vũ Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Giai Xuân huyện Tân Kỳ cho biết: Xã đã chỉ đạo ban quản lý điều hành nước xóm Vạn Long cắt nước luân phiên; đồng thời cử người khảo sát, khuyến khích người dân khoan giếng để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt lâu dài.

a
Nhiều hộ đã chủ động xây dựng bể trữ nước sinh hoạt.

Tại một số hộ dân sử dụng hệ thống nước tự chảy, bà con đã xây bể chứa, vừa tích trữ nước, vừa tận dụng nguồn nước mưa để có đủ nước phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Tổ công tác của UBND huyện và xã Giai Xuân đã trực tiếp đến các hộ kiểm tra, tuyên truyền vận động các hộ dân xóm Vạn Long khảo sát địa hình để có thể khoan giếng, xây bể chứa nước, sử dụng tiết kiệm nguồn nước.

a
Tổ công tác của UBND huyện và xã Giai Xuân đã trực tiếp đến các hộ kiểm tra, tuyên truyền vận động các hộ dân xóm Vạn Long khảo sát địa hình để có thể khoan giếng, xây bể chứa nước, sử dụng tiết kiệm nguồn nước.

Thiếu nước sinh hoạt là vấn đề bức thiết đối với đời sống người dân, bởi vậy lắng nghe ý kiến, vào cuộc kịp thời của UBND huyện Tân Kỳ, UBND xã Giai Xuân bằng các giải pháp cấp thiết. Lãnh đạo huyện, xã cũng mong muốn các hộ dân ở xóm Vạn Long, xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, nắm bắt được thực trạng, từng bước khắc phục, cải thiện được tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhất là mùa nắng nóng đã bắt đầu./.

Cẩm Tú - Trọng Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện