Đời sống - Xã hội

Hội thảo khoa học "Dấu tích khởi nghĩa Lam Sơn trên đất Quỳ Hợp, thực trạng bảo tồn và phát triển"

19:24, 17/09/2022
Ngày 17/9 tại huyện Quỳ Hợp đã diễn ra Hội thảo khoa học dấu tích khởi nghĩa Lam Sơn trên đất Quỳ Hợp thực trạng bảo tồn và phát triển do UBND huyện Quỳ Hợp phối hợp với Hội KHLS tỉnh Nghệ An tổ chức.
Toàn cảnh hội thảo.

Hội thảo cũng là sự kiện quan trọng mở đầu cho chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Quỳ Hợp 19/4/1963-19/4/2023.

Ông Lương Viết Thoại, nhà nghiên cứu trình bày tham luận tại hội thảo.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử Quỳ Hợp là vùng đất có bề dày truyền thống yêu nước rất đáng tự hào. Ngày nay Quỳ Hợp còn lưu giữ được nhiều dấu tích các cuộc khởi nghĩa chống lại những cuộc xâm lăng của kẻ thù, giải phóng đất nước. Một trong những cuộc khởi nghĩa đó là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo đánh đuổi quân Minh, giành độc lập cho dân tộc. Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427) nổ ra trong bối cảnh đất nước hết sức khó khăn. Trước đó cũng đã có nhiều cuộc khởi nghĩa chống quân Minh nổ ra nhưng đều bị đàn áp tàn khốc.

Đềb vua Lê tại xã Châu Quang.

Trong bối cảnh ấy Lê Lợi đã tổ chức lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Cuộc khởi nghĩa diễn ra trong 3 giai đoạn: những năm đấu hoạt động ở vùng núi Thanh Hóa(1418-1423); Nghĩa quân tiến vào giải phóng Nghệ An, mở rộng vùng đất giải phóng xuống Tân Bình-Thuận Hóa (1424-1425); tấn công ra Bắc, giải phóng hoàn toàn đất nước (1426-1427). Sau 10 năm nếm mật, nằm gai cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân xâm lược nhà Minh do Lê Lợi lãnh đạo đã hoàn toàn thắng lợi mở ra một vương triệu mới, vương triệu Hậu Lê với Quốc hiệu là Đại Việt.

Các nhà khoa học trình bày tham luận tại hội thảo.

Trong 3 tháng , ban tổ chức đã nhận được 20 bản báo cáo khoa học của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh gửi về với nhiều góc độ khác nhau. Các báo cáo thực trạng di tích dấu tích trên cơ sở khoa học đó xác định cần bảo tồn kết nối với các danh thắng tiêu biểu trên địa bàn huyện tạo sản phẩm du lịch góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà.
Tại hội thảo có nhiều tham luận của các nhà khoa học, các chuyên gia thảo luận làm rõ thêm thực trạng hệ thống di tích liên quan đến khởi nghĩa lam Sơn trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, đề xuất cụ thể các hình thức, những giải pháp quản lý, bảo tồn và phát huy các di tích của khởi nghĩa Lam Sơn trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Thu Hường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện