Đời sống - Xã hội

Kiểm định viên quân sự chi viện đăng kiểm đã bắt tay vào "khám xe"

14:41, 20/03/2023
Với sự tăng cường của các kiểm định viên quân sự, các trung tâm đăng kiểm được chi viện quận số sẽ giúp cho mọi công đoạn được thuận lợi, nhanh hơn và tăng số lượng phương tiện đăng kiểm trong ngày.
Các kiểm định viên quân sự đã sẵn sàng hỗ trợ cho công tác đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội.
Các kiểm định viên quân sự đã sẵn sàng hỗ trợ cho công tác đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội.

Ngay sau khi tập huấn, các cán bộ kiểm định viên quân sự đã có mặt tại một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội ngay trong sáng ngày 20/3 nhằm hỗ trợ công tác đăng kiểm xe cơ giới.

Trách nhiệm và vinh dự

Có mặt tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-16D (phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội), 2 kiểm định viên quân sự đã bắt tay ngay vào kiểm định xe cơ giới.

Theo Đại úy Nguyễn Chí Thuyết (cán bộ trực thuộc Quân khu 2-Bộ Quốc phòng), ngay sau khi có lệnh từ cấp trên, anh đã lập tức lên đường nhận nhiệm vụ và được điều động về tại Trung tâm đăng kiểm 29-16D.

Vốn có chứng chỉ kiểm định viên trong ngành quân sự được 4 năm, Đại úy Thuyết kể, các quy trình công đoạn của kiểm định xe quân sự không có sự khác biệt nhiều so với xe dân sự. Vì thế, được tham gia thực hiện nhiệm vụ lần này vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự của các kiểm định viên là cán bộ, chiến sỹ quân đội.

“Chúng tôi đã dành thời gian ban đầu để trao đổi với các đăng kiểm viên để thống nhất vị trí làm việc, hình thức phối hợp. Ngay sau khi bắt tay vào làm, chúng tôi đã được lãnh đạo trung tâm đăng kiểm hỗ trợ rất nhiệt tình và làm việc với tinh thần phục người dân là trên hết,” Đại úy Thuyết nói.

Là một trong những kiểm định viên quân sự được phân công về Trung tâm đăng kiểm 29-16D tại Hà Nội, Thiếu tá Nguyễn Văn Cương đang thực hiện các công đoạn kiểm tra nhận dạng, tổng quát và khung gầm, đo khí thải xe cơ giới.

“Do đã được cấp Thẻ kiểm định viên quân sự của Bộ Quốc phòng nên việc kiểm định xe cơ giới sẽ thuận tiện. Với những kiến thức, kỹ năng được đào tạo, cán bộ chiến sỹ kiểm định viên quân đội sẽ tận tâm, tận lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao,” Thiếu tá Cương chia sẻ.

Theo ông Hoàng Bảo Sơn, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-16D, đơn vị đang vận hành 2 dây chuyền kiểm định với 6 đăng kiểm viên. Mỗi dây chuyền kiểm định trong ngày được khoảng 70 phương tiện.

Trong thời gian qua, nhu cầu kiểm định của người dân tăng cao, để giảm ùn ứ và xe xếp hàng dài, trung tâm đã có giải pháp phát phiếu hẹn lịch xe đến đăng kiểm đồng thời tiếp nhận những xe đã trượt đăng kiểm chủ xe khi khắc phục xong quay lại trong ngày nên bình quân sẽ kiểm định được tổng số khoảng 100 lượt xe/ngày.

“Trung tâm vừa được bổ sung thêm 2 kiểm định viên quân sự tham gia hỗ trợ công tác đăng kiểm, giúp cho mọi công đoạn được thuận lợi, nhanh hơn và tăng số lượng phương tiện đăng kiểm trong ngày,” ông Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-16D cho hay 2 kiểm định viên quân sự đã được tập huấn và bàn giao trong sáng nay đã được bố trí tiếp cận sử dụng thiết bị máy móc, làm quen dần với các công đoạn kiểm định xe cơ giới.

“Các kiểm định viên quân đội đã quen kiểm định xe quân sự nên việc chuyển sang kiểm định xe dân sự không ảnh hưởng nhiều và hoàn toàn có thể tiếp nhận triển khai làm việc được ngay trong ngày, đáp ứng kịp thời nhu cầu chính đáng của người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất,” ông Sơn nói.

Đảm bảo đủ lực lượng, sẵn sàng chi viện thêm

Đại tá Nguyễn Đức Lượng, Phó Cục trưởng Cục Xe-Máy (Bộ Quốc phòng) cho biết sau khi công văn của Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ và gửi Bộ Quốc phòng đề xuất tăng cường kiểm định cho các cơ sở kiểm định xe dân sự, Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật đã chỉ đạo Cục Xe-Máy rà soát toàn bộ các đơn vị đăng kiểm trong toàn quân, lấy danh sách kiểm định viên có chứng chỉ kiểm định kể cả đang công tác hoặc một số đồng chí vì yêu cầu nhiệm vụ đã chuyển sang vị trí khác.

“Cục Xe-Máy đã cân đối nhiệm vụ, tham mưu cho thủ trưởng để điều động 40 đồng chí kiểm định viên quân đội tham gia kiểm định xe cơ giới dân sự đồng thời chủ động phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam để tiếp nhận tài liệu phục vụ công tác tập huấn với các kiểm định viên quân đội,” Đại tá Lượng nói.

Các kiểm định viên quân sự thực hiện nhiệm vụ tăng cường hỗ trợ tổ chức đăng kiểm xe dân sự đảm bảo nhu cầu của người dân cho đến khi nào hoàn thành nhiệm vụ.
Các kiểm định viên quân sự thực hiện nhiệm vụ tăng cường hỗ trợ tổ chức đăng kiểm xe dân sự đảm bảo nhu cầu của người dân cho đến khi nào hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Cục Xe-Máy phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng kế hoạch, tổ chức lớp tập huấn kiểm định viên quân đội, lên danh sách 100% tập huấn các đồng chí kiểm định viên của toàn ngành quân đội để khi cần tăng cường lực lượng sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ ngành đăng kiểm.

“Với công tác tăng cường lực lượng kiểm định viên quân sự, chúng tôi đã được tập huấn đảm bảo đủ lực lượng sẵn sàng chi viện kiểm định không chỉ 2 địa bàn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội mà còn ở cả các địa phương khác,” Đại tá Lượng nhấn mạnh.

Vị Phó Cục trưởng Cục Xe-Máy cũng tiết lộ các kiểm định viên quân sự thực hiện nhiệm vụ tăng cường hỗ trợ tổ chức đăng kiểm xe dân sự đảm bảo nhu cầu của người dân cho đến khi nào hoàn thành nhiệm vụ và chưa có thời gian rút quân cụ thể.

Từ 20/3, có 40 kiểm định viên quân sự được điều động hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm.
Từ 20/3, có 40 kiểm định viên quân sự được điều động hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm.

Đánh giá cao Cục Xe-Máy đã hỗ trợ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải trong thời điểm hết sức khó khăn hiện nay là quý báu, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm kỳ vọng số xe được kiểm định tại đơn vị tăng hàng ngày...

Bên cạnh đó, để giải quyết căn cơ tình hình thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tuyển dụng, đào tạo để nhanh chóng bù đắp, bổ sung đủ đăng kiểm viên đảm bảo thực hiện công việc đăng kiểm.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện