Đời sống - Xã hội

Thanh Chương: Trạm bơm nước hoạt động trở lại, người dân phấn khởi chăm sóc lúa xuân

14:39, 19/03/2023
Sau thời gian dài thiếu nước trầm trọng, các Công ty thủy điện tăng lưu lượng xả nước, từ sáng 18/3, các trạm bơm dọc sông Lam của huyện Thanh Chương đã hoạt động trở lại, người dân phấn khởi tập trung chăm sóc lúa xuân.

Các trạm bơm trên địa bàn huyện Thanh Chương đã hoạt động trở lại

Ông Thái Đăng Phương - Phó Giám đốc Công ty Thủy lợi Thanh Chương cho biết: Nhận được công văn UBND tỉnh đã yêu cầu các nhà máy thuỷ điện xả nước, đơn vị đã tập trung nguồn nhân lực để triển khai. Bắt đầu từ 8h ngày 18/3, các trạm bơm Cát Văn , Thanh Hưng đã bơm được 1 máy. Đến 5 giờ chiều cùng ngày, tất cả các trạm bơm trên địa bàn đã hoạt động trở lại cả ngày và đêm. Tuy nhiên, do nguồn nước không ổn định nên sáng 19/3, 1 máy ở Trạm Rạng và 1 máy ở trạm Cát Văn đã phải ngừng hoạt động.

“Công ty mong muốn nước được xả nhiều và ổn định hơn để tất cả các máy bơm đều hoạt động”, ông Phương chia sẻ thêm.

Các trạm bơm hoạt động xuyên đêm để đảm bảo nguồn nước về ruộng cho bà con chăm sóc lúa xuân.
Các trạm bơm hoạt động xuyên đêm để đảm bảo nguồn nước về ruộng cho bà con chăm sóc lúa xuân.

Ngay sau khi có nước các xã đã chỉ đạo các tổ thủy nông phối hợp với BCH các thôn xóm và người dân tổ chức đón, ép nước, ưu tiên cho từng vùng theo nguyên tắc “xa trước, gần sau”.

Các tạm bơm trên địa bàn huyện Thanh Chương đều đã hoạt động trở lại.
Các tạm bơm trên địa bàn huyện Thanh Chương đều đã hoạt động trở lại.

Ruộng có nước, người dân rất phấn khởỉ ra đồng đắp bờ, giữ nước và chăm sóc lúa với tâm trạng phấn khởi. Ông Nguyễn Doãn Hợi ở xóm 5 Thanh Đồng chia sẻ: Gia đình có 3 sào chủ yếu gieo thẳng, đến hôm nay mới có nước để chăm sóc.

Nông dân Thanh Chương phấn khởi khi nguồn nước đổ về ruộng sau những ngày khô hạn.

Chia sẻ với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Lê Đình Thanh cho biết: Khi có nước, các trạm bơm sẽ hoạt động với công suất tối đa để tập trung bơm tưới. Ở những diện tích lúa đã có nước, huyện chỉ đạo các xã hướng dẫn bà con tập trung chăm bón để lúa đẻ nhánh tốt, chuẩn bị đứng cái, làm đòng, đồng thời tiếp tục kiểm tra, đắp bờ để hạn chế tối đa việc thất thoát nước.

Cánh đồng này mới chỉ 2 ngày trước còn khô hạn nay đã có nước
Cánh đồng này mới chỉ ít ngày trước còn khô hạn nay đã có nước.

Nếu nguồn nước trên sông Lam ổn định và không ngừng dâng cao, dự ước khoảng 10 ngày nữa, tất cả diện tích lúa xuân trên địa bàn huyện Thanh Chương sẽ có nước đầy đủ để người dân chăm sóc lúa đúng tiến độ.

Đình Hà

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện