Đời sống - Xã hội

Hối hả chỉnh trang toàn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trước ngày thông xe

18:49, 31/08/2023
Trước ngày thông xe đoạn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, các nhà thầu đang tích cực chỉnh trang, bơm nước rửa đường, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.

Trưa nay (31/8), trao đổi với PV, ông Phạm Văn Minh – Phó Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu được khởi công xây dựng từ tháng 7/2020, đến nay cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng.

Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng kinh phí 7.293 tỷ đồng, dài 50km, nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Công nhân rửa mặt đường cao tốc trước ngày thông xe.
Công nhân rửa mặt đường cao tốc trước ngày thông xe.

“Mấy ngày qua và trong sáng nay, 4 nhà thầu đã huy động khoảng 10 xe chở nước, rửa dọn mặt đường cao tốc, tổng vệ sinh trên toàn tuyến. Công việc được chia cho nhiều nhóm quét dọn, lắp ráp và phun nước làm sạch đường. Một số điểm, vị trí được chỉnh sửa để phù hợp và đẹp hơn. Bây giờ nếu yêu cầu cho thông xe thì mọi việc đã sẵn sàng”, ông Minh chia sẻ.

Ghi nhận tại hiện trường, từng nhóm công nhân đang tích cực quét dọn, bơm nước từ xe chuyên dụng để rửa đường và lắp ráp các thiết bị ngăn cách giữa 2 làn đường. Đây là một trong những công đoạn cuối cùng để Hội đồng Nhà nước tiến hành nghiệm thu và đưa tuyến vào vận hành.

Nhóm công nhân quét dọn đất cát và rác trên mặt đường, sẵn sàng cho ngày thông xe.
Nhóm công nhân quét dọn đất cát và rác trên mặt đường, sẵn sàng cho ngày thông xe.

Cũng theo Ban Quản lý dự án 6, đến nay chưa nhận được chỉ đạo tổ chức làm lễ khánh thành vào ngày 2/9. Việc khánh thành tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có thể lùi lại một thời gian, sau khi mở cửa cho xe lưu thông vào những ngày đầu tháng 9.

Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu có điểm đầu Km380+000 kết nối với dự án QL45 - Nghi Sơn; điểm cuối Km430+000, tại nút giao Diễn Cát kết nối với QL7, thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Trên toàn tuyến có 1 hầm Trường Vinh dài 450m, xây dựng cả 2 ống hầm cho giai đoạn hoàn chỉnh; 23 cầu, trong đó 14 cầu trên tuyến chính, 8 cầu trên các tuyến đường ngang và 1 cầu trong nút giao liên thông.

Ngoài ra, trên tuyến cao tốc có 3 nút giao liên thông QL48D, QL48B và QL7.

Phun nước đẩy bùn đất bám mặt đường trước ngày thông xe
Phun nước đẩy bùn đất bám mặt đường trước ngày thông xe

Đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Khi đưa vào vận hành, tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi QL1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện