Giáo dục

Nữ sinh người Thái với ước mơ quảng bá nét đẹp văn hóa xứ Nghệ đến với bạn bè muôn nơi

16:15, 22/09/2020
Bố mẹ chia tay, phải sống với ông bà ngoại từ nhỏ nhưng Lô Thị Yến luôn nỗ lực vượt lên hoàn cảnh và đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Em vừa mới được UBND tỉnh Nghệ An tuyên dương.

Mấy ngày nay, em Lô Thị Yến (SN 2002) ở bản Trung Chính, xã Yên Khê (Con Cuông) liên tục nhận được những lời chúc mừng từ người thân, họ hàng, bà con lối xóm, bạn bè và các thầy, cô giáo. Bởi nữ sinh người dân tộc Thái này vừa vinh dự được UBND tỉnh tuyên dương và trao thưởng vì đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Lô Thị Yến (ngoài cùng bên trái)
Lô Thị Yến (ngoài cùng bên trái) tại Lễ tuyên dương học sinh đạt giải Quốc tế, Quốc gia và đạt kết quả cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Kỳ thi thi tốt nghiệp THPT năm nay, Lô Thị Yến - học sinh Trường THPT Con Cuông đạt 28,5 điểm khối C (Ngữ văn 9; Lịch sử 9,75; Địa lý 9,75), tính cả điểm ưu tiên khu vực là 31,5, đứng vị trí thứ 3 toàn tỉnh. Đây không chỉ là niềm tự hào của bản thân và gia đình Yến mà còn của họ hàng, của ngôi trường trên “miền Trà Lân” quê hương Con Cuông.

Điều đáng nói, Lô Thị Yến là cô bé sớm phải chịu thiệt thòi khi bố mẹ chia tay nhau từ nhỏ, em sống cùng ông bà ngoại ở bản Trung Chính, xã Yên Khê, huyện Con Cuông. Ông, bà ngoại tuổi đã cao, nguồn thu nhập chủ yếu là từ nông nghiệp nên kinh tế gia đình còn khó khăn. Vì thế, ngoài giờ học, Yến còn phụ giúp ông bà chăm sóc cây trồng và thu hoạch mùa màng.

Bôs
Lô Thị Yến là cô bé sớm phải chịu thiệt thòi khi bố mẹ chia tay nhau từ nhỏ nhưng đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh đạt thành tích tốt trong học tập.

Tuy sớm gặp hoàn cảnh bất hạnh, cuộc sống khó khăn nhưng Lô Thị Yến luôn chăm ngoan và nỗ lực vượt lên để có kết quả học tập tốt, không phụ lòng yêu thương của ông bà. Trong ba năm học THPT, Yến luôn đứng vị trí nhất lớp với điểm trung bình các năm học đều trên 8.

“Hoàn cảnh gia đình tương đối đặc biệt và cuộc sống có những thua thiệt so với bạn bè nhưng Yến đã không nản lòng. Ngược lại, em luôn thể hiện nghị lực phi thường trong học tập và rèn luyện để đạt kết quả cao với hạnh kiểm tốt, học lực giỏi, luôn đứng đầu lớp và đầu khối. Bên cạnh đó, Yến cũng luôn nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của lớp, của trường”, cô Nguyễn Thị Anh Hảo - giáo viên chủ nhiệm của Yến cho biết.

Lô Thị Yến học khá đều các môn nhưng em yêu thích nhất là các môn xã hội. Bởi từ nhỏ em là cô bé thường hay suy tư, nhiều cảm xúc và thích tìm hiểu các nhân vật trong tác phẩm văn chương, cội nguồn lịch sử và mong muốn được khám phá vẻ đẹp khắp mọi miền.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Yến cho hay: “Dù học các môn tự nhiên hay xã hội đều phải chăm chỉ, chuyên tâm và nỗ lực hết mình. Đối với các môn tự nhiên nên thường xuyên rèn luyện bằng cách làm nhiều bài tập để hình thành kỹ năng và phương pháp thích hợp. Còn các môn xã hội không chỉ đơn thuần là học thuộc lòng, mà phải cố gắng hiểu, nắm vững kiến thức sẽ ghi nhớ được lâu hơn, giúp mình tự tin trong lúc làm bài. Ngoài ra, học từ bạn bè, tham khảo tài liệu và củng cố kiến thức bằng cách tiếp cận mạng internet cũng rất cần thiết”.

Lô Thị Yến với ước mơ trở thành một phiên dịch viên giỏi để quảng bá nét đẹp quê hương đất nước đến với bạn bè muôn nơi.

Với kết quả đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Lô Thị Yến đã làm thủ tục đăng ký vào khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học xã hội nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Nơi đó, nữ sinh dân tộc Thái ở miền Tây Nghệ An kỳ vọng sẽ thỏa khao khát tìm hiểu chuyên sâu lịch sử, văn hóa và xã hội các nước Phương Đông; vươn tới ước mơ trở thành một phiên dịch viên giỏi, có cơ hội khám phá những nét văn hóa đặc sắc của các quốc gia trên thế giới, quảng bá nét đẹp văn hóa xứ Nghệ và đất nước Việt Nam đến với bạn bè muôn nơi.

Lô Thị Yến chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi nhập học, ổn định nơi ăn chốn ở em sẽ tìm việc làm thêm để có thêm chi phí trang trải cho việc học tập. Mong ước lớn nhất của em là tốt nghiệp đại học sẽ có công việc ổn định để giúp đỡ gia đình, vì ông bà đã già yếu, bố và mẹ cũng vất vả nhiều”.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện