Giáo dục

Nữ sinh dân tộc Thái lọt top học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh

10:11, 02/08/2022
Vượt hơn 100km từ xóm Tân Thịnh, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn để theo học 3 năm THPT, cô nữ sinh người dân tộc Thái Lương Cao Trúc Linh - học sinh Trường PT DTNT THPT số 2 đã vượt qua 36.000 thí sinh của Nghệ An, để xếp đầu bảng có điểm thi tốt nghiệp cao nhất của 6 môn thi, bao gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và 1 tổ hợp môn (Khoa học Xã hội hoặc Khoa học Tự nhiên). 

Lương Cao Trúc Linh sinh ra và lớn trong gia đình làm nông ở xóm Tân Thịnh, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn. Tốt nghiệp THCS, Linh thi đậu vào Trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. Ba năm học cấp 3 là khoảng thời gian giúp em trưởng thành hơn, sống tự lập hơn khi phải xa gia đình. Nhớ nhà, nhưng nghĩ tới tương lai, về những vất vả của bố mẹ, em càng quyết tâm cố gắng học tập tốt hơn.

a
Lương Cao Trúc Linh - Nữ sinh người dân tộc Thái lọt top thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh.

Linh chia sẻ: “Các thầy, cô giáo luôn tạo cho chúng em sự đam mê và niềm yêu thích với môn học. Nếu như trước đây các môn học như Toán, Sử,… khô khan, ít được các bạn học sinh chú ý, thông qua các bài giảng kết hợp xen lẫn câu chuyện thực tế của thầy cô đã giúp chúng em yêu thích môn học hơn. Đặc biệt, trong việc ghi nhớ kiến thức có vai trò không nhỏ của việc học nhóm. Chính việc học hỏi lẫn nhau giữa các bạn đã giúp chúng em ghi nhớ kiến thức sâu hơn, có cách nhìn sự việc đa chiều hơn”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, Trúc Linh đã phải phân chia thời gian để ôn tập đều cho các môn học. Tuy nhiên, do thi khối D nên Linh tập trung ôn 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Đối với môn Ngữ văn, Trúc Linh cho rằng mình may mắn hơn các bạn vì học chuyên Văn. Nữ sinh được tìm hiểu các tác phẩm trong chương trình học một cách cụ thể, sâu sắc hơn. Trúc Linh cũng dành thời gian để đọc, nghiên cứu và cảm nhận một số bài văn hay, đặc sắc thông qua mạng xã hội, internet.

a
Ngoài giúp bố mẹ làm việc nhà, Trúc Linh dành thời gian rảnh rỗi để kèm các em học tập.

Chia sẻ về phương pháp học môn tiếng Anh, Trúc Linh cho biết em luôn cố gắng ghi nhớ kiến thức trên lớp. Việc hiểu bài ngay tại lớp giúp em tiết kiệm thời gian và thuận lợi hơn trong quá trình ôn tập sau này. Những phần nào chưa hiểu, Trúc Linh nhờ thầy cô và các bạn giải đáp giúp. Khi về nhà, Trúc Linh ôn luyện kiến thức đã học và rèn luyện làm nhiều dạng đề, câu hỏi khác nhau.

Quyết tâm và nỗ lực của nữ sinh dân tộc tộc thái Lương Cao Trúc Linh được minh chứng bằng việc luôn đứng trong tốp đầu của lớp, của trường và là học sinh giỏi toàn diện suốt 3 năm cấp THPT.

“Phương pháp học tốt các môn của em là tập trung lắng nghe thầy, cô giảng bài, tự học ở nhà, làm nhiều bài tập để nâng cao kiến thức. Đối với các môn học thuộc, em học theo sơ đồ tổng quan, sơ đồ tư duy rồi phân chia từng nội dung nhỏ để dễ nhớ, dễ thuộc để từ đó rèn luyện kỹ năng học tập, tư duy”, Trúc Linh chia sẻ thêm.

a
Lương Cao Trúc Linh (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng các bạn tại lễ tốt nghiệp THPT.

Do ở xa nhà, nên một vài tháng Linh thường chỉ về nhà 1 - 2 lần vào những ngày nghỉ lễ hoặc những đợt nghỉ học dài ngày. Vì thế, phần lớn thời gian Linh cùng nhóm bạn tập trung cho việc học và các hoạt động bổ ích. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Linh đạt điểm 3 môn khối D khá cao với 26,65 điểm, trong đó Văn 9,25; Toán 8,6; Ngoại ngữ 8,8

Cô giáo Hồ Thị Hợi, Giáo viên chủ nhiệm Lớp 12C2 Trường PT DTNT THPT số 2 rất vui khi học trò đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. “Trúc Linh năng động, học lực tốt và luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Em có khả năng tự học cao và học đều các môn. Việc khuyến khích, tạo điều kiện học sinh phát triển toàn diện là một trong những định hướng, triết lý giáo dục của nhà trường” - cô Hợi cho biết.

a
Trúc Linh chụp ảnh cùng thầy cô và các bạn trong lớp.

Ước mơ của Trúc Linh là sau này sẽ được làm việc trong môi trường quan hệ công chúng, được lan tỏa năng lượng tích cực cho người khác. Linh dự kiến sẽ nộp hồ sơ vào trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện