Khoa học công nghệ

Xu hướng công nghệ hỗ trợ trẻ đọc sách

08:58, 21/05/2023
Thị trường sách thiếu nhi ngày một thêm sôi động với nhiều sản phẩm tích hợp công nghệ, hỗ trợ các độc giả nhí trong trải nghiệm đọc như bút chấm đọc, sách âm thanh.
Bút chấm đọc là một sản phẩm hỗ trợ trẻ học ngoại ngữ.
Bút chấm đọc là một sản phẩm hỗ trợ trẻ học ngoại ngữ. 

Tiếp nối xu hướng sách tương tác được độc giả nhí và nhiều phụ huynh ưa thích những năm gần đây, các đơn vị làm sách tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm sáng tạo, nâng cao trải nghiệm đọc cho trẻ.

Bên cạnh các loại hình tương tác vật lý như lật mở, cắt dán, tô màu... còn có những cuốn sách tích hợp công nghệ như dùng bút chấm đọc, dùng mô-đun âm thanh...

Sách âm thanh

Sản phẩm này đã xuất hiện và được yêu thích từ nhiều năm nay trên thị trường. Có vẻ sức hút của sách âm thanh trong dịp hè này vẫn chưa hạ nhiệt.

Một sản phẩm sách âm thanh về thế giới phương tiện.
Một sản phẩm sách âm thanh về thế giới phương tiện.

Nhiều đơn vị làm sách thiếu nhi đang đẩy mạnh quảng bá dòng sản phẩm này, nhiều bậc phụ huynh tin tưởng chọn mua dòng sản phẩm này làm quà tặng dịp hè cho các con, kỳ vọng rằng những âm thanh sinh động đi kèm trang sách sẽ khơi dậy niềm hứng thú đọc sách từ nhỏ cho các bé. Hơn thế, âm thanh được cho là góp phần đánh thức, khai mở các năng lực của trẻ trong giai đoạn 0-3 tuổi.

Sách âm thanh thường được thiết kế với nhiều nút bấm, phát ra âm thanh theo tiến độ đọc của trẻ. Chị Ngọc Anh (25 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Bé nhà mình độ 1 tuổi, mình để ý thấy nhờ có những nút bấm phát âm thanh mà bé rất hứng thú với các cuốn sách. Giờ cứ nhìn thấy sách là bé lao tới".

Chị cho rằng sản phẩm này kích thích thính giác trẻ nhỏ, có thể hỗ trợ trẻ trong quá trình học nói, tiếp thu từ mới. Các sản phẩm sách âm thanh thường có nội dung đơn giản, thân thiện, hình ảnh nhiều màu sắc, âm thanh vui nhộn, thu hút với trẻ nhỏ.

Bút chấm đọc

Bút chấm đọc là sản phẩm được sử dụng nhiều để hỗ trợ trẻ học ngoại ngữ. Sản phẩm phù hợp cho trẻ em dưới 11 tuổi. Sách với bút chấm đọc mang lại sự kết hợp tổng hòa giữa hình ảnh và âm thanh, gợi hứng thú cho trẻ tự tiếp cận kiến thức trong sách.

Chia sẻ về lý do thực hiện bộ Bút chấm đọc - học tiếng Anh, bà Kim Thoa, Giám đốc Tân Việt Books, cho biết sau nhiều năm làm sách cho trẻ em, bà nhận ra một trong những tác động hữu hiệu nhất đến não bộ của trẻ, bên cạnh hình ảnh, là âm thanh.

Một bộ sách kỹ thuật số được đơn vị này giới thiệu đến độc giả nhí dịp hè này đang nhận được sự quan tâm từ các bậc phụ huynh. Bộ sách kèm bút chấm đọc có cả những sản phẩm song ngữ, thuận tiện cho trẻ học ngoại ngữ tại nhà.

Theo bà Thoa, trẻ sử dụng sách với bút chấm đọc sẽ dễ dàng phát triển cùng lúc nhiều giác quan: Thính giác (âm thanh của từng câu từ, tiếng động vật, sự vật), thị giác (nhận diện mặt chữ và hình ảnh), xúc giác (tay cầm bút chấm đọc và chạm vào từng dòng chữ, hình ảnh).

Bằng sự tích hợp giữa âm thanh sống động và hình ảnh bắt mắt, nhiều phụ huynh hy vọng có thể thu hút con trẻ đến với sách, rời xa màn hình điện tử của những điện thoại thông minh, máy tính bảng...

Bút chấm đọc còn có tính năng thu âm giọng đọc và so sánh với giọng chuẩn, từ đó, trẻ có thể tự học, biết sửa lỗi phát âm.

Đại diện đơn vị làm sách chia sẻ: "Để không gây hại cho trẻ, chiếc bút được thiết kế với chất liệu an toàn, không sóng điện từ, không gây hại mắt hay hại đến não bộ của trẻ".

Sách tích hợp QR Code đem đến nhiều bất ngờ cho độc giả.
Sách tích hợp QR Code đem đến nhiều bất ngờ cho độc giả.

Sách tích hợp QR Code

Trước đây, với những cuốn sách cần thêm âm thanh, người ta phải phát hành thêm một đĩa CD đính kèm sách. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều ấn phẩm trong đó in kèm mã QR Code. Những mã này khi quét có thể dẫn đến một file âm thanh hoặc video, hỗ trợ quá trình đọc và học của trẻ.

Không chỉ được ứng dụng trong các ấn phẩm phục vụ cho mục đích giáo dục, mã QR cũng có thể xuất hiện trong các sản phẩm văn học, nghệ thuật.

Trong một ấn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, Nhà xuất bản Trẻ ứng dụng công nghệ tương tác ảo (hình động). Khi độc giả dùng điện thoại scan QR code trên bookmark kèm sách, sẽ thấy ảnh bìa, các nhân vật và chữ chuyển động nhấp nhô sinh động.

Hay như trong cuốn Bài hát lớn lên cùng con, đội ngũ Nhà xuất bản Kim Đồng in thêm những mã QR ở đầu mỗi chương sách. Những mã này dẫn đến các file âm thanh phát bài hát tương ứng được nhắc đến trong chương sách, trong đó, có những file âm thanh là tư liệu nguyên gốc, mang tính lịch sử, do chính nhân vật thể hiện.

Những dòng sách tích hợp công nghệ này đem lại trải nghiệm đọc mới lạ, tạo hứng khởi đặc biệt cho các độc giả nhỏ tuổi. Trong thời hiện đại, công nghệ đóng một vai trò mật thiết trong cuộc sống của chúng ta, sách vở và xuất bản đang ngày càng kết hợp với công nghệ nhiều hơn, cho phép độc giả tiếp cận tri thức theo nhiều cách khác nhau.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện