Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sự khác nhau giữa máy điều hòa nhiệt độ và quạt điều hòa

10:33, 01/04/2019
Nhiều người bối rối khi lựa chọn máy điều hòa thông thường và máy làm mát không khí bằng hơi nước (quạt điều hoà). Cả hai đều có thể được sử dụng để làm mát không khí, và mỗi sản phẩm đều có những lợi ích và nhược điểm riêng.

Khi chọn mua quạt điều hoà hay máy điều hoà, bạn nên cân nhắc nhiều yếu tố như khí hậu nơi bạn sống, chi phí bạn muốn trả, nhiệt độ và chất lượng không khí bạn muốn có, v.v.

Điều hòa không khí và làm mát bằng hơi nước là gì?

Điều hòa không khí (thường được gọi là AC, AC hoặc A/C, tức air conditioner) là một quá trình loại bỏ nhiệt từ một phòng kín bằng cách sử dụng hóa chất làm lạnh. Hóa chất được sử dụng được gọi là khí lạnh, có thể dễ dàng chuyển đổi từ dạng khí sang dạng lỏng và luân phiên như vậy theo chu kỳ. Và nhiệt sẽ được truyền từ không khí trong nhà ra không khí bên ngoài bằng cách sử dụng khí làm lạnh như vậy.

Làm mát bằng hơi nước bay hơi (còn được gọi là làm mát không khí bay hơi, evaporative air cooler) là một trong những hình thức kiểm soát khí hậu lâu đời nhất vẫn được tìm thấy ngày nay. Hãy nhớ đến khi bạn ra khỏi bể bơi và cảm nhận làn gió nhẹ trên da bạn, đó chính là ý tưởng đơn giản của làm mát bay hơi.

Điều hòa không khí và quạt điều hoà hoạt động như thế nào?

Máy điều hòa không khí có 3 bộ phận chính là máy nén, bình ngưng và dàn bay hơi. Máy nén và bình ngưng thường được đặt trên dàn nóng của máy điều hòa, còn máy bay hơi được đặt ở dàn lạnh.

Khí làm lạnh được đưa đến máy nén dưới dạng khí lạnh, áp suất thấp. Máy nén ép khí, đóng gói các phân tử khí lại gần nhau hơn. Các phân tử càng gần nhau, năng lượng và nhiệt độ của nó càng cao. Chất làm lạnh rời khỏi máy nén dưới dạng khí nóng, áp suất cao và chảy vào thiết bị ngưng tụ. Khi bạn nhìn xung quanh bộ phận ngoài trời của máy điều hòa, bạn có thể thấy rằng thiết bị ngưng tụ có các lá kim loại xung quanh. Lá kim loại này hoạt động giống như một bộ tản nhiệt và giúp hơi nóng thoát đi nhanh chóng.

Khi khí rời khỏi thiết bị ngưng tụ, nhiệt độ của nó mát hơn nhiều và nó đã thay đổi từ chất khí thành chất lỏng dưới áp suất cao. Sau đó, chất lỏng chảy vào thiết bị bay hơi qua một lỗ rất nhỏ. Mặt khác, áp suất của chất lỏng giảm và nó bắt đầu bay hơi thành khí.

Khi chất lỏng chuyển thành khí và bay hơi, nó sẽ hấp thụ nhiệt từ không khí xung quanh nó. Trong thời gian khí rời khỏi thiết bị bay hơi, nó là một loại khí áp suất thấp, mát mẻ. Sau đó nó quay trở lại máy nén để bắt đầu lại chu trình.

Điều hòa hoạt động theo nguyên tắc làm lạnh. Nó liên quan đến việc sử dụng chất làm lạnh được sử dụng bởi máy nén của điều hòa để hút không khí nóng trong phòng ra bên ngoài. Hoạt động của nó tương tự như tủ lạnh thông thường.

Quạt điều hoà hoạt động theo nguyên lý bay hơi rất đơn giản. Khi không khí nóng thổi qua một môi trường ẩm ướt trong máy làm mát, sự bốc hơi xảy ra và không khí trở nên mát hơn, sau đó được thổi về phía trước bằng quạt. Các máy làm mát thông thường sẽ có một tấm làm mát, bước sẽ được hấp thụ vào tấm làm mát và khi không khí nóng tiếp xúc với bề mặt của tấm làm mát, sự bốc hơi xảy ra. Điều này sẽ lần lượt gây ra sự sụt giảm nhiệt độ và được lan truyền ra xung quanh bằng quạt. Tấm làm mát càng lớn thì hiệu quả làm mát càng lớn.

Sự khác biệt giữa quạt điều hoà và máy điều hoà

Quạt điều hoà không tốn nhiều năng lượng để làm mát, một số máy làm mát có mức năng lượng 100-400 watt. Trong khi đó, mức năng lượng bình thường của máy điều hòa không khí nằm trong khoảng 1000 watt.

Quạt điều hoà làm cho căn phòng tăng độ ẩm trong khi máy điều hòa hút ẩm trong phòng. Quạt điều hoà hoạt động tốt nhất ở những nơi ít ẩm ướt trong khi máy điều hòa hoạt động trong mọi điều kiện.

Quạt điều hoà hoạt động tốt nhất khi lưu lượng không khí trong phòng cao, vì vậy hãy giữ cho cửa sổ và cửa ra vào mở. Trong khi đó, máy điều hòa hoạt động tốt nhất khi phòng đóng cửa.

Quạt điều hoà lan tỏa không khí mát bằng quạt và sự mát mẻ sẽ được cảm nhận tốt nhất khi ở rất gần với máy làm mát, còn máy điều hòa có thể làm cho toàn bộ căn phòng mát mẻ dựa trên công suất của nó.

Quạt điều hoà là thiết bị nhỏ gọn có thể di chuyển quanh phòng và sử dụng ở bất kỳ phòng nào, trong khi máy điều hoà là một thiết bị cố định.

Nên mua quạt điều hòa hay điều hòa?

Quạt điều hòa hay điều hòa đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, bạn nên xem xét đến nhu cầu, kinh tế gia đình, không gian sử dụng để lựa chọn cho mình thiết bị làm mát với mức giá, thương hiệu và chất lượng như ý.

Có thể xác định mua quạt điều hòa khi:

- Bạn muốn một thiết bị làm mát giá thành vừa túi tiền.

- Bạn thích di chuyển thiết bị để làm mát nhiều nơi khác nhau.

- Không muốn lắp đặt phức tạp tốn kém.

Chọn điều hòa khi:

- Bạn muốn nhanh chóng có không gian mát lạnh, trong lành.

- Tăng nét sang trọng, tinh tế cho căn phòng và trải nghiệm hàng loạt các tính năng tiện ích đi kèm.

- Điều hòa có chức năng khử mùi, kháng khuẩn phù hợp với những gia đình muốn có bầu không khí trong lành, sạch sẽ.

Theo VnReview

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm