Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đầu tư tiền ảo: Coi chừng tiền mất tật mang!

08:59, 23/01/2018

Mặc dù chưa được pháp luật Việt Nam thừa nhận, nhưng trên thực tế hiện đang có khá nhiều người quan tâm đến tiền điện tử, hay thường được gọi là tiền ảo như Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Với các cơn sốt, nóng lạnh thất thường, nhiều người thu được lợi nhuận rất cao, nhưng cũng không ít người trắng tay. Vậy thực chất tiền ảo là gì và có nên đầu tư vào nó hay không?

Bắt đầu tham gia đầu tư vào tiền ảo cách đây hơn 5 năm, anh Trần Văn Hưởng vốn là một kỹ sư công nghệ thông tin ở thành phố Vinh và đã có sự hiểu biết về đồng tiền điện tử Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Từ khi mệnh giá 1 đồng Bicoin chỉ trên dưới 100 USD vào năm 2012, đến nay, qua nhiều cơn sốt, “nóng - lạnh” bất thường, mệnh giá đồng tiền này hiện ở mức khoảng hơn 10.000 USD, tức là cao hơn khoảng 100 lần so với thời điểm 5 năm trước.

a
Anh Trần Văn Hưởng - kỹ sư công nghệ thông tin (áo đỏ) cũng là một nhà đầu tư Bitcoin chia sẻ về những rủi ro khi tham gia đầu tư tiền ảo.

Mức lợi nhuận siêu khủng đã khiến rất nhiều người tham gia đầu tư vào đồng tiền ảo này thông qua các sàn giao dịch trên mạng. Mặc dù là một nhà đầu tư, nhưng anh Hưởng vẫn khuyên các nhà đầu tư mới, nhất là những người kém hiểu biết về lĩnh vực công nghệ thông tin nên tránh xa Bitcoin.

“Cơ hội khi tham gia đầu tư Bitcoin rất lớn nhưng rủi ro cũng rất cao, nhất là những người mới. Bản thân tôi khi bước vào đầu tư tiền ảo cũng đã mất rất nhiều, tưởng chừng không thể gượng dậy được”- Anh Trần Văn Hưởng chia sẻ thêm.

Đến nay, khái niệm về đồng tiền ảo vẫn khá mơ hồ, chỉ biết rằng Bitcoin được thiết kế và sáng tạo vào năm 2007 bởi một người Mỹ gốc Nhật tên là Satoshi Nakamoto, dưới dạng một loại tiền tệ điện tử, được mã hóa bởi các thuật toán và quản lý bằng một hệ thống máy tính kết nối Internet. Bitcoin có thể được trao đổi trên Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào. Như vậy, Bitcoin thực chất chỉ là một sản phẩm của lĩnh vực công nghệ thông tin, không có một ngân hàng Trung ương nào quản lý nó. Hiện các giao dịch của đồng Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác không được pháp luật Việt Nam công nhận. Ngân hàng nhà nước cũng đã có hướng dẫn và yêu cầu người dân không thanh toán hay giao dịch loại tiền tệ này tại Việt Nam.

Giao diện một trang web giao dịch tiền ảo Bitcoin.
Giao diện một trang web giao dịch tiền ảo Bitcoin.

Ông Cao Văn Hợi - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh Nghệ An cho biết: "Về quản lý Nhà nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có cảnh báo về các loại tiền ảo như Bitcoin... Rủi ro khi đầu tư loại tiền này rất lớn bởi loại tiền này có thể trở thành công cụ hoạt động cho các tội phạm; nhiều rủi ro do môi trường kỹ thuật số dễ bị hack dữ liệu, sập sàn; Giá trị không ổn định, nguy cơ bong bóng nhiều đã được các chuyên gia cảnh báo".

a
Ông Cao Văn Hợi - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh Nghệ An khuyến cáo những rủi ro xung quanh tiền ảo Bitcoin.

Trên thế giới hiện vẫn còn khá nhiều tranh cãi về chức năng và triển vọng phát triển của các đồng tiền điện tử như Bicoin, Ethereum, Bitcoin Cash hay Litecoin... Tuy nhiên, rất nhiều cảnh báo được đưa ra khi hiện tượng bong bóng được tạo ra xung quanh các loại đồng tiền này. Sự kiện sập sàn giao dịch BTC-E mới đây là lời cảnh báo cho các nhà đâu tư tiền ảo Việt, khi rất nhiều nhà đầu tư mất trắng từ hàng triệu tới hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người đầu tư vào đồng tiền ảo và họ rất dễ sập bẫy các tổ chức lừa đảo qua mạng./.

Hải Hưng - Trường Ca - Hữu Dũng