Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Gần 30ha lúa xuân bị nhiễm đạo ôn

12:33, 18/03/2018

Đạo ôn là loại bệnh thường gặp trên lúa vụ xuân. Nếu không kịp thời phát hiện và phòng trừ bệnh sẽ nhanh chóng gây hại trên diện rộng. Hiện có gần 30ha lúa xuân trên địa bàn huyện Thanh Chương bị nhiễm đạo ôn.

 

Theo kết quả kiểm tra của Trạm Tuyên truyền – Bảo vệ thực vật (TT&BVTT) huyện Thanh Chương đến ngày 18/3, bệnh đạo ôn đã phát sinh gây hại trên nhiều trà lúa xuân với diện tích gần 30ha. Bệnh chủ yếu gây hại trên giống Thái xuyên 111, tỷ lệ bình quân là 5%, nơi cao 20%, cục bộ 40%, tập trung ở các xã: Thanh Thịnh, Thanh Hương, Thanh Lâm, Thanh Ngọc.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Giám đốc HTX kiêm chuyên trách khuyến nông xã Thanh Thịnh đang hướng dẫn người dân cách phát hiện đạo ôn.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc HTX kiêm chuyên trách khuyến nông xã Thanh Thịnh hướng dẫn người dân cách phát hiện đạo ôn trên lúa.

Trạm TT&BVTV đã và đang phối hợp với cán bộ khuyến nông và chuyên trách cơ sở tăng cường kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện dịch bệnh; hướng dẫn nông dân một số biện pháp phòng trừ. Khi phát hiện bệnh phải ngừng ngay việc bón thúc đạm, phân bón qua lá và phòng trừ bằng các thuốc đặc hiệu như BEAM 75 WP, KABIM 30 WP, FILIA 525SE… theo khuyến cáo trên bao bì, phun vào sáng sớm hoặc chều mát. Nếu bệnh tiếp tục phát triển phun lại lần 2 sau 5-7 ngày, chỉ dừng phun khi lúa không còn xuất hiện vết bệnh.

Bệnh đạo ôn chính  là các “chấm nâu”  lan rộng dần dẫn đến khô lá lúa.
Bệnh đạo ôn  là các “chấm nâu” lan rộng dần dẫn đến khô lá lúa.

Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường công tác quản lý kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật phòng chống thuốc giả, thuốc kém chất lượng đảm bảo cho người dân phòng trừ đạo ôn hiệu quả.

a
Bà con địa phương tích cực phòng trừ bệnh đạo ôn theo khuyến cáo và hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp.
Theo ông Nguyễn Như Quân - Phó Trưởng Trạm TT&BVTV huyện Thanh Chương cho biết: “Thời tiết ẩm xem kẽ các đợt không khí lạnh yếu có mưa phun hoặc đêm và sáng có sương mù, ẩm độ cao, đặc biệt ruộng khô nước, bón thúc không cân đối, nhiều đạm là điều kiện để bệnh đạo ôn phát triển gây hại trên diện rộng. Vì vậy, các ngành liên quan, các cơ sở nhất là bà con nông dân cần thăm đồng thường xuyên hơn để phát hiện và phòng trừ. Nếu để lúa bị nhiễm bệnh, phòng trừ không kịp thời, không dứt điểm không chỉ gây hại cho lúa mà còn là mầm bệnh để đạo ôn gây hại trên cổ bông vào dịp lúa trỗ dẫn đến mất mùa.

 

Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương