Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Các dự án hạ tầng Khu công nghiệp sẵn sàng đón nhà đầu tư thứ cấp

11:43, 17/06/2018

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp trọng điểm là VSIP, Hemaraj và Hoàng Mai 1. Với mục tiêu xây dựng hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại và quỹ đất sạch thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước vào hoạt động đầu tư, kinh doanh, tỉnh và các nhà đầu tư đã tập trung đẩy nhanh tiến độ, sẵn sàng chờ đón các nhà đầu tư thứ cấp.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục đầu tư, Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan) đã chính thức động thổ Khu Công nghiệp WHA Hemaraj 1 – Nghệ An trong tháng 3 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ đô la Mỹ) với tổng diện tích trên 3.200ha trên địa bàn 2 huyện: Nghi Lộc, Diễn Châu, thuộc quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam.

a
Phối cảnh Khu Công nghiệp WHA Hemaraj 1 – Nghệ An.

Ngay sau lễ động thổ, Công ty Cổ phần WHA Hemaraj Nghệ An đã phối hợp với tỉnh và huyện Nghi Lộc tiến hành chi trả gần 200 tỷ đồng đền bù đất nông nghiệp cho nhân dân xã Nghi Long và Nghi Thuận. Phần lớn các hộ dân đã bàn giao đất và hiện nhà đầu tư đang triển khai san lấp mặt bằng để sớm khởi công Giai đoạn I của dự án với diện tích gần 500ha. Dự kiến cuối năm nay, Khu Công nghiệp WHA Hemaraj 1 cơ bản hoàn thành mạng lưới điện, kỹ thuật viễn thông hiện đại và các công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Chủ đầu tư tích cực san lấp mặt bằng để
Chủ đầu tư tích cực san lấp mặt bằng để khởi công Giai đoạn I của dự án.

Ông Nguyễn Đình Dũng – Chủ tịch UBND xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc cho biết: “Phần lớn các hộ dân đã nhận tiền đền bù, bàn giao đất. Hiện xã còn 13/800 hộ chưa nhận tiên, huyện và xã sẽ tiếp tục vận động, thậm chí cưỡng chế thu hồi để bàn giao cho nhà đầu tư trong tháng 6 này. Về phía nhà đầu tư, sau khi nhân dân bàn giao mặt bằng cũng đã triển khai san lấp mặt bằng theo đúng tiến độ”.

Sau khi nhận chuyển nhượng Dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 từ Công ty CP đầu tư Khu công nghiệp Hoàng Mai, Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt cũng đã tiến hành cải tạo, sửa chữa hạ tầng, tìm kiếm và kêu gọi các đối tác đầu tư vào thuê đất trong khu công nghiệp.

a
Các dự án hạ tầng Khu công nghiệp tại Nghệ An đã sẵn sàng đón nhà đầu tư thứ cấp.

Trao đổi thêm về kế hoạch, ông Trần Ngọc Hoàng – Phó Giám đốc Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 cho biết: “Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 đã sẵn sàng việc tiếp nhận các nhà đầu tư vào thuê đất. Hiện công ty đang đàm phán với các công ty của Nhật để tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng”.

a
Một góc Khu công nghiệp VSIP Nghệ An.

Ngoài các khu công nghiệp được tỉnh đầu tư, đi vào hoạt động ổn định và phát triển, các khu công nghiệp do các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, chuyên phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, hàng đầu trong nước và quốc tế đầu tư trên địa bàn tỉnh đang mở ra triển vọng mới cho tỉnh trong thu hút đầu tư thời gian tới. Tính đến nay, đã có 15 công ty ký cam kết đầu tư tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.200 tỷ đồng. Trong đó, có 3 công ty đã đi vào hoạt động và dự kiến đến cuối 2018 sẽ có thêm 5 công ty khác đi vào hoạt động.

Lê Hằng – Hữu Song – Sỹ Đạt