Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thiếu nước sản xuất, vụ thu mùa ở Tân Kỳ gặp khó khăn

16:39, 14/06/2018

Sản xuất vụ thu mùa năm 2018, nông dân huyện Tân Kỳ phải đối diện với tình trạng thiếu nước. Hiện 115 hồ đập lớn nhỏ trên địa bàn đều có lượng nước tích trữ xuống thấp, các trạm bơm "trơ nồi hông", chỉ đáp ứng đủ 2/3 nhu cầu gieo cấy vụ thu mùa năm 2018.

 

Trạm bơi Bãi Đá ở xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ được đầu tư xây dựng hơn 3 tỷ đồng để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nông dân ở các xóm: Bãi Đá, Thái Sơn, xóm Giang với diện tích trên 100ha lúa 2 vụ. Tuy nhiên, ngay từ vụ xuân năm 2018, dòng nước sông Con xuống thấp nên trạm bơm “trơ nồi hông”, không chủ động được nguồn nước tưới, khiến năng suất đạt thấp 55 tạ/ha trong khi vụ xuân năm 2017 đạt 65 tạ/ha. Hiện nay nắng nóng kéo dài, bà con nông dân lo lắng vụ thu mùa khó khép kín được diện tích theo kế hoạch.

a
Thiếu nước sản xuất, nhiều địa phương chậm lịch gieo cấy so với kế hoạch.

Chia sẻ về những khó khăn khi thiếu nước sản xuất, ông Nguyễn Xuân Sáu - Xóm trưởng xóm bãi Đá xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ cho biết: “Vụ xuân năm 2018, mực nước sông xuống thấp do tình trạng khai thác cát sỏi bừa bãi khiến dòng khe bị tụt xuống, nguồn nước không đảm bảo. Thiếu nước sản xuất, sản lượng vụ xuân đạt thấp so với bình quân của xã”.

Trao đổi thêm, ông Bùi Đình Cảnh – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ cho biết: “Hiện nay mực nước xuống quá thấp đã ảnh hưởng việc điều tiết nước cho sản xuất vụ thu mùa, sản xuất gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục trạm bơm cần một khoản kinh phí gần 600 triệu đồng”.

Mực nước tại nhiều hồ đập trên địa bàn
Nhiều hồ đập trên địa bàn hiện bị trơ đáy.

Tương tự, lịch thời vụ gieo cấy đã đến bà con nông dân xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ vẫn chưa thể triển khai sản xuất. Toàn xã có 12 hồ đập lớn nhỏ, trong đó, 6 hồ đập hiện có mực nước chết, 2 hồ đập trơ đáy, chỉ đáp ứng được nguồn ngước cho 200/320ha lúa trên địa bàn. 

Ông Lê Văn Ánh – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ cho biết: “Xã Nghĩa Phúc hiện có trên 100ha không có nước để sản xuất. Các hồ đập trên địa bàn gần như bị cạn đến lòng hồ”. 

a
40% trạm bơm trên địa bàn huyện bị "treo" không bơm được nước do mức nước cạn.

Tân Kỳ hiện có 25 trạm bơm nhưng hiện 40% trạm bị “treo” không thể bơm được nước. Đặc biệt, tình trạng nắng nóng những ngày qua khiến các mực nước tại các hồ đập chỉ đủ cấp nước phục vụ gieo cấy cho diện tích 3.000/4.600ha lúa vụ thu mùa của toàn huyện. Bà con nông dân phải đối diện với những khó khăn nếu các cấp, chính quyền không có giải pháp khắc phục kịp thời.

Phương Thảo – Đài TTTH Tân Kỳ