Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Làng hoa Thái Hòa tất bật vào vụ tết

09:08, 03/01/2019
Những ngày này, tranh thủ thời tiết ổn định nhiều gia đình nông dân ở xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa đang ra sức chăm sóc các loại hoa, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường hoa trong dịp dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Gia đình anh Nguyễn Văn Lệ ở xóm Đông Hòa xã Nghĩa Hòa là một hộ nông dân có kinh nghiệm trên 15 năm trồng hoa Tết. Với 4 sào đất chuyển đổi từ trồng mía và sắn, gia đình anh trồng 4 đến 5 vạn cây cúc, tất cả 10 màu cúc, mỗi năm cho thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng/vụ tết, cao hơn nhiều so với trồng cây mía.

Ông Nguyễn Văn Lệ ở xóm Đông Hòa, xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa đang chăm sóc vườn hoa của gia đình.

Vốn là người trồng hoa có kinh nghiệm nên gia đình anh trồng hoa quanh năm, mỗi năm, anh trồng 3 đến 4 vụ gối nhau để bán ngày rằm, ngày lễ, ngày Tết. Chính vì vậy, với thời gian chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Tết, gia đình anh đặc biệt rất quan tâm đến việc chăm sóc vườn hoa cúc này, tưới tắm đầy đủ, bắt sâu, phun thuốc kích rễ, kích cành và sưởi ấm cho hoa sao cho hoa nở đúng vào thời điểm bán Tết.

Đến thời điểm còn hơn 1 tháng nữa là tết, những bông hứa hẹn sẻ đúng vụ.
Đến thời điểm còn hơn 1 tháng nữa là tết, những bông hứa hẹn sẻ đúng vụ.

 “Khoảng đầu tháng 10 gia đình tôi bắt đầu làm đất, xuống giống để kịp thu hoạch vào giữa tháng chạp phục vụ cho dịp tết Nguyên Đán. Theo anh Lệ, năm nay thời tiết thuận lợi hơn so với mọi năm, tiết trời khá mát mẻ nên hoa phát triển nhanh và đẹp. Dự kiến hoa sẽ nở vào đúng dịp Tết" - anh Nguyễn Văn Lệ, xóm Đông Hòa xã Nghĩa Hòa chia sẻ.

Theo người trồng hoa ở đây, hàng năm vào khoảng đầu tháng 10 âm lịch, bà con bắt đầu xuống giống các loại hoa để phục vụ dịp tết. Vạn thọ, cúc, hoa Ly, lay ơn… là những loại hoa được trồng nhiều nhất ở đây, khoảng ngày 10/10 âm lịch, nông dân bắt đầu đem cây giống ra trồng để phục vụ hoa tết.

Để có những bông hoa đẹp nhất, người làm vườn đã cắt bỏ các nụ mọc dưới thấp
Để có những bông hoa đẹp nhất, người làm vườn đã cắt bỏ các nụ mọc dưới thấp.

Giống hoa đa phần được nông dân ở Thái Hòa mua giống từ Viện cây trồng Trung ương, năm nay giống hoa Ly hồng, vàng, đỏ, vàng chanh và cà rốt được mua với giá 22 – 25 nghìn đồng/cũ. Đối với hoa cúc, hầu hết người dân tự gieo giống từ hạt giống được tuyển chọn từ vụ trước.

Nhiều vườn hoa cúc đã đẹp, kịp vào vụ tết.
Nhiều vườn hoa cúc đã đẹp, kịp vào vụ tết.

“Năm nay, gia đình chị trồng chủ yếu là hoa ly, các loại hoa cúc và lay ơn … Năm ngoái, vụ hoa tết ở địa phương, bà con rất phấn khởi vì hoa ra đúng thời điểm, bán lại được giá. Tuy nhiên, cái khó nhất là phải canh đúng thời điểm tắt đèn cho cây ra hoa vào khoảng hơn một tháng trước tết và sau tắt đèn 15 ngày thì cắt bỏ các nụ mọc dưới thấp. Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc, bón phân cũng đòi hỏi kinh nghiệm riêng, bảo đảm lượng nước, phân bón vừa đủ cho hoa" - chị Lê Thị An - một người trồng hoa ở xã Nghĩa Hòa cho biết.

Đối với những loài hoa cúc, các hộ trồng hoa phải thường xuyên kiểm tra tốc độ sinh trưởng, thường xuyên tạo tán bằng việc bấm ngọn để cây phát triển nhiều nhánh. Quan sát cách bà con trồng và chăm sóc hoa mới thấy hết được sự khéo léo của họ. Công việc trồng hoa đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù, chịu khó và không thiếu sự vất vả. Nhưng bù đắp cho những nhọc nhằn của người nông dân khi trồng và chăm hoa chính là những giá trị kinh tế mang lại từ trồng hoa. Tại thị xã Thái Hòa, ngoài Nghĩa Hòa thì hoa còn được trồng phổ biến tại xã Nghĩa Thuận và phường Long Sơn, Quang Tiến với tổng diện tích khoảng 5ha. Mùa hoa Tết được nhiều người trồng mong đợi bởi đây là vụ chính của năm.

Năm nay thời tiết ấm, hứa hẹn một mùa vụ thắng lợi
Năm nay thời tiết ấm, hứa hẹn một mùa vụ thắng lợi.

Hiện nay thị trường hoa Tết trên địa bàn thị xã Thái Hòa là rất lớn, theo phản ánh của những nhà chuyên bán hoa tươi thì họ vẫn phải nhập số lượng lớn hoa Tết từ các địa phương khác , trong đó, việc vận chuyển hoa nhiều lúc gây gãy, dập. Vì vậy, họ rất cần lượng hoa trên địa bàn cung cấp để thuận tiện cho việc bán hoa tươi phục vụ Tết nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019./.

Minh Thái