Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ra tết rau ngót hút khách, nông dân Nam Đàn thu tiền triệu

15:47, 10/02/2019
Những ngày sau tết, các loại rau xanh tăng giá, hút khách, đặc biệt là cây rau ngót Nam Đàn. Hiện nay, thương lái thu mua hay bán ra thị trường đều được giá, mỗi sào rau ngót ở Nam Đàn cho thu nhập bình quân 5 triệu đồng.

Thấy được hiệu quả kinh tế cao từ trồng rau ngót mang lại, toàn bộ diện tích hơn 2 sào vườn đồi của gia đình anh Võ Văn Tịnh và chị Nguyễn Thị Nga, xóm 5, xã Nam Thái, Nam Đàn đã chuyển đổi sang trồng cây rau ngót. Với trên 10 năm kinh nghiệm trồng rau ngót, anh chị cho biết, ngoài bón đủ lượng phân chuồng đã hoai mục, thì hàng ngày, rau ngót cần được tưới nước, theo anh chị, nước là yếu tố quyết định cho cây rau ngót phát triển tốt và xanh, ngon. Nhu cầu thị trường ngày một cao, giá cả ổn định, thương lái thu mua trong năm giao động từ 8.000 đồng-15.000 đồng/kg, đặc biệt vào mùa đông giá thu mua trên 15.000 đồng/kg. Để tiết kiệm thời gian, sức lao động, đồng thời tưới lượng nước phù hợp, tiết kiệm nước đặc biệt vào thời gian hạn hán gia đình đã lắp đặt hệ thống Bec tưới phun mưa.

“Cứ khoảng 30-40 ngày rau ngót cho thu hoạch một lần, khoảng 3 năm trở đây rau ngót được giá, với giá như mấy tháng này thì sau khi trừ chi phí, hơn 2 sào rau ngót gia đình thu về hơn 10 triệu đồng” chị Nga cho biết thêm.

Nông dân Nam Đàn vui mừng cây rau ngót bán được giá.

Trước đây gia đình ông Lê Xuân Khôi và bà Nguyễn Thị Hường chỉ chuyên canh các loại cây ăn quả, vài năm trở lại đây, gia đình ông đã trồng xen rau ngót giữa các diện tích trống. Với phương châm hướng đến sản phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, ông đã chịu khó, học hỏi kinh nghiệm, áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp, đặc biệt là việc sử dụng các loại thuốc từ thảo dược để phòng trừ sâu bệnh một cách hiệu quả nên diện tích rau ngót cho năng suất cao.

“1.000 m2 trồng rau ngót xen cho thu hoạch năng suất hơn 1 tấn, lấy ngắn nuôi dài, nói chung thời tiết thế nào mình chăm sóc, phong trừ phải đúng bài cho mỗi loại sâu bệnh. Trồng xen rau ngót vừa đỡ mất công làm cỏ cho vườn, vừa giữ được độ ẩm cần thiết cho đất nên cây tiêu phát triển rất tốt” - ông Khôi chia sẻ.

Các hộ dân đầu tư hệ thống tưới béc để nâng cao thu nhập từ cây rau ngót.

Theo bà con nông dân chuyên trồng rau ngót, đây là loại cây dễ vào mùa nắng ấm nhưng chuyên canh quanh năm lại khó, đặc biệt là vào thời tiết lạnh, bình quân mỗi năm thu hái từ 6-8 lứa, nếu chăm sóc tốt, cho thu hoạch từ 4-6 triệu đồng/lứa/sào, mỗi ha cho thu nhập trên 250 triệu đồng mỗi năm, 5 năm cải tạo, thay giống mới. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, hiệu quả kinh tế, từ chỗ trồng rải rác trong vườn nhà, đến nay, toàn huyện Nam Đàn đã có trên 40ha chuyên cây canh rau ngót, tập trung ở các xã: Nam Nghĩa, Nam Hưng, Nam Thái, Nam Kim.

Một ha rau ngót chăm sóc tốt cho thu nhập trên 250 triệu đồng/1 năm.

Với đặc tính là loại rau có nhiều vitamin, muối khoáng, canxi, photpho, rau ngót còn có một lượng đạm (protid) đáng kể, đặc biệt có chứa nhiều vitamin C, có công năng giải độc, giải nhiệt vì vậy rau ngót được các bà nội trợ ưu tiên lựa chọn trong dịp thời tiết như hiện nay. Với giá bán khá cao trong thời gian qua, và đặc biệt, đến thời điểm hiện nay, giao động từ 15.000 đồng-25.000 đồng/kg, nông dân huyện Nam Đàn phấn khởi, ra sức chăm bón, nâng cao thu nhập cho gia đình. Cây rau ngót là loại cây không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân nơi đây mở ra hướng làm giàu bền vững mà còn làm phong phú thêm tập đoàn rau màu hàng hóa của huyện Nam Đàn. Khẳng định thương hiệu rau xanh an toàn trên thị trường toàn tỉnh và có cơ hội vươn ra thị trường cả nước, giúp người dân có thêm kinh nghiệm trong ứng dụng sản xuất các loại giống mới, nâng cao giá trị kinh tế trên đồng đất quê hương./.

Thúy Tình