Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những dự án giúp dân thoát nghèo ở Con Cuông

16:01, 08/04/2019
 Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện miền núi Con Cuông đã có những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp giảm hộ nghèo, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống bền vững cho người dân. Chỉ tính trong 3 năm qua, huyện Con Cuông đã triển khai lồng ghép và phát huy có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn với 62 mô hình, tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng cho 2.000 lượt hộ dân tham gia và hưởng lợi.

Năm 2017, thực hiện đề án hỗ trợ bò sinh sản của Trạm khuyến nông huyện Con Cuông  5 hộ nghèo trên địa bàn xã Chi Khê được hưởng lợi, mỗi hộ được hỗ trợ 2 con bò sinh sản. Sau 3 năm thực hiện, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, giúp 4 trên 5 hộ thoát nghèo. Gia đình ông Vi Trung Mão, bản Bãi Văn xã Chi Khê là một trong những hộ như thế.  Thuộc diện hộ nghèo do thiếu vốn mua con giống phát triển kinh tế, năm 2017, gia đình là một trong những hộ may mắn được Trạm khuyến nông huyện hỗ trợ 1 cặp bò sinh sản. Trong quá trình chăm sóc gia đình đã trồng thêm cỏ để chăm sóc bò. Đến nay cả 2 con bò giống đang phát triển tốt và đã cho sinh bê con.

ảnh 1. ông vi Trung Mãu bản bãi văn xã Chi Khê , phấn khỏi bởi gia đình mai mắn được hỗ trợ 2 con bò sinh sản, đến nay dang phát triển tốt
Ông vi Trung Mẫu phấn khởi bởi gia đình may mắn được hỗ trợ 2 con bò sinh sản đến nay đang phát triển tốt

 “Là người nông dân như chúng tôi dựa vào mấy sào ruộng nên không đủ ăn, muốn mua con giống để phát triển chăn nuôi nhưng không có vốn. Gia đình tôi may mắn được huyện hỗ trợ 1 cặp bò giống, đến nay đã sinh bê con. Tôi rất cảm ơn Đảng, nhà nước đã quan tâm giúp đỡ những hộ nghèo như gia đình chúng tôi” - ông Mão chia sẻ.
Gia đình chị Lộc Thị Thơm, ở bản Chằn Nằn, xã Chi Khê cũng là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ 2 con bò giống từ Dự án với giá trị gần 30 triệu đồng. Nhờ chăm sóc tốt, áp dụng chăn nuôi đúng KHKT mà cán bộ xã hướng dẫn, đồng thời chú trọng tới trồng cỏ làm thức ăn cho bò nên hiện 2 con bò mẹ ban đầu đã sinh được 2 con bê con. Được hỗ trợ bò giống là nguồn động lực giúp gia đình vươn lên phát triển kinh tế, thoát được nghèo một cách bền vững.

Chị Lộc Thị Thơm, bản Chằn Nằn, xã Chi Khê cũng là một trong những hộ nghèo, sau khi được hỗ trợ bò đến nay gia đình chị là một trong 5 hộ được hỗ trợ bò đã thoát được nghèo.

“ Trước đây hoàn cảnh gia đình chúng tôi khó khăn lắm, được hỗ trợ 1 cặp bò giống gia đình tôi đã vươn lên phát triển kinh tế, nay gia đình đã thoát nghèo, chúng tôi hứa sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ngày càng giàu mạnh" - chị Thơm bày tỏ.
Trong 3 năm qua, huyện Con Cuông đã triển khai lồng ghép và phát huy có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn với 62 mô hình, tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng cho 2.000 lượt hộ dân tham gia và hưởng lợi. Trong đó 42 mô hình phát huy hiệu quả, một số mô hình có thể để nhân dân tham khảo nhân rộng, góp phần xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống.

Người dân xã Chi Khê  vào tận rừng sâu để kiếm thêm thức ăn cho trâu bò.

Để triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ cho người nghèo từ ngân sách nhà nước được thuận lợi, hiệu quả, các cấp chính quyền huyện, xã đã sớm xét chọn các hộ gia đình đúng đối tượng, đủ các điều kiện ngay từ cơ sở để tham gia. Nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ xây dựng mô hình được công khai, minh bạch rõ ràng và được xây dựng, triển khai kịp thời, đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Công tác tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng vật nuôi và sử dụng máy móc nông nghiệp được triển khai kịp thời, tập huấn đầy đủ, phù hợp với trình độ của người dân và dễ dàng áp dụng vào thực tiễn. Được sự hỗ trợ về vốn, giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, phong trào xây dựng các mô hình kinh tế VACR đã được nhân dân đầu tư nhân rộng. Tuy nhiên về vấn đề đầu ra bao tiêu sản phẩm cho người dân vẫn gặp nhiều khó khăn, đây là điều chính quyền cần có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Cán bộ trạm khuyến nông huyện thường xuyên kiểm tra các mô hình được hỗ trợ.

 “ Thời gian tới chúng tôi tranh thủ mọi nguồn lực, cũng như sự đầu tư từ các chương trình dự án để tiếp tục hỗ, đầu tư nhân rộng các mô hình cho hộ nghèo. Chúng tôi tin tưởng với sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành đối với các hộ nghèo người dân tộc thiểu số bằng việc hỗ trợ trực tiếp cây con giống, sẽ giúp họ vươn lên thoát nghèo một cách bền vững" - ông Lô Văn Lý, trưởng Phòng NN huyện Con Cuông trao đổi.
Bá Hậu