Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Qùy Hợp lập chốt kiểm dịch, ngăn dịch tả lợn Châu Phi bùng phát

18:39, 10/04/2019
Sau khi công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn thị trấn Quỳ Hợp và công bố vùng dịch uy hiếp gồm các xã: Châu Đình, Châu Quang, Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp đã khẩn trương thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh động vật tại các đầu mối giao thông trên địa bàn huyện.

Theo đó, huyện đã thành lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh để ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi bùng phát bao gồm: Ngã 3 đầu cầu tràn Châu Đình đi thị trấn (đoạn giao với QL 48D); ngã 3 đường giao nhau giữa đường QL 48C và QL 48D; điểm giáp ranh giữa thị trấn Quỳ Hợp và xã Thọ Hợp. Thời gian trực 24/24 giờ đến khi huyện công bố hết dịch.

Huyện Quỳ Hợp đã thành lập 3 chốt kiểm dịch trên địa bàn
Huyện Quỳ Hợp thành lập 3 chốt kiểm dịch trên địa bàn.
Công tác kiểm tra tại các chốt được thực hiện nghiêm ngặt.
Công tác kiểm tra tại các chốt được thực hiện nghiêm ngặt.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm từ Chi cục Thú y vùng III xác nhận, mẫu bệnh phẩm huyện Quỳ Hợp gửi xét nghiệm, phát hiện dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi bằng phương pháp Realtime PmCR, lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp đã trực tiếp xuống hiện trường phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý. Đồng thời, tiến hành các thủ tục tiêu hủy đàn lợn 7 con của gia đình bà Đỗ Thị Tuyết ở thị trấn Quỳ Hợp.

Các phương tiện ra vào vùng dịch được kiểm tra nghiêm ngặt.
Các phương tiện ra vào vùng dịch được kiểm tra nghiêm ngặt.

Huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương nâng cao tinh thần chủ động phòng chống dịch, nhất là các địa phương nằm trong vùng uy hiếp, vùng đệm. Ngoài số lượng hóa chất được cấp, huyện Quỳ Hợp đang kiến nghị tỉnh xin cấp thêm 72 lít nữa để tăng cường dập dịch.

Chuẩn bị hóa chất để phun phòng tại các khu vực có nguy cơ cao.

Hiện tại, UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, tuyên truyền cho người dân trong vùng dịch tiến hành rắc vôi bột và phun hóa chất để tiêu độc, khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi mỗi ngày. Khi phát hiện lợn ốm hoặc chết phải báo ngay cho lực lượng chức năng để xử lý. Đồng thời, các hộ dân trong vùng có dịch tạm ngừng việc giết mổ, buôn bán lợn và các chế phẩm từ lợn.

Tất cả các phương tiện ra vào vùng dịch đều được phun hóa chất khử trùng.
Tất cả các phương tiện ra vào vùng dịch đều được phun hóa chất khử trùng.
phun khử trùng tại những khu vực có nguy cơ cao.
Phun khử trùng tại những khu vực có nguy cơ cao.
Vôi bột được rắc tại chốt 3 đoạn giáp danh thị trấn với xã Thọ Hợp (trên QL48C)
Vôi bột được rắc tại chốt 3 đoạn giáp danh thị trấn với xã Thọ Hợp (trên QL48C).

Như vậy, đến thời điểm này, cùng với các huyện Quỳnh Lưu, Tân Kỳ, Nam Đàn, Đô Lương thì huyện Quỳ Hợp là địa phương thứ 5 của Nghệ An đã có dịch tả lợn châu Phi.
Phan Giang