Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiệu quả gây quỹ công đoàn từ con giống, cây trồng ở Nghĩa Đàn

17:44, 09/04/2019
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thuộc Liên đoàn Lao động huyện Nghĩa Đàn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong vận động gây quỹ công đoàn. Từ nguồn quỹ này, nhiều đoàn viên công đoàn khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi trâu bò gây quỹ của các đoàn viên công đoàn Cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc số 1 tỉnh Nghệ An. Để gây quỹ công đoàn, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã phát động tất cả đoàn viên góp tiền, mỗi người 5 triệu đồng để mua con giống. Từ đầu năm 2016 đến nay, Công đoàn cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc số 1 đã có tổng 30 con trâu bò, hiện tại còn 18 con trâu và nghé, tổng nguồn quỹ gây được là 120 triệu đồng. Số quỹ này nhằm mục đích nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, đặc biệt cho 6 đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, mỗi đoàn viên được vay tối đa 30 triệu đồng với lãi suất 0%.

Chăn nuôi trâu, bò gây quỹ công đoàn với nhiều hoạt động phúc lợi.
Chăn nuôi trâu, bò gây quỹ công đoàn với nhiều hoạt động phúc lợi.

"Hàng năm công đoàn trung tâm tổ chức đóng góp quỹ để cho đoàn viên công đoàn tham gia học tập kinh nghiệm tại các đơn vị bạn. Tạo điều kiện cho các đoàn viên công đoàn vay vốn, giúp cho cuộc sống đoàn viên phát triển hơn, đồng thời nhờ nguồn quỹ mà đời sống anh em được nâng cao về vật chất, tinh thần, tạo hiệu quả cao nhất trong công việc” - chị Phạm Thi Huyền - Đoàn viên Công đoàn Cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc số 1 tỉnh Nghệ An chia sẻ.
Ngoài hỗ trợ đoàn viên trong cơ quan, Công đoàn còn tích cực gây quỹ, giúp đỡ các xã mà cơ sở đóng chân trên địa bàn. Mỗi năm công đoàn trích nguồn quỹ từ 2 - 5 triệu đồng để thăm hỏi các gia đình chính sách, hộ nghèo, các cháu có hoàn cảnh khó khăn…Ngoài ra, công đoàn cũng trích từ quỹ tặng quà cho các học viên khó khăn, học viên có thành tích rèn luyện, học tập tốt của Cơ sở. Với số tiền trên, không những tạo điều kiện cho hội viên được vay vốn phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn mà còn xây dựng tính tự chủ, đoàn kết, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

xây dựng quỹ bằng chăn nuôi gia cầm.
xây dựng quỹ bằng chăn nuôi gia cầm.

“Sắp tới công đoàn trung tâm tiếp tục xây dựng quỹ bằng nguồn hoạt động như chăn nuôi trâu, bò, gia cầm, hoạt động căng tin để có những phần lại đó nhập vào công đoàn, giúp cho quỹ công đoàn ngày càng tăng phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao của công đoàn và đồng thời tiếp tục làm công tác từ thiện" - ông Lang Xuân Quỳnh, chủ tịch Công đoàn Cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc số 1 tỉnh Nghệ An trao đổi.
Có thể khẳng định rằng, mô hình nuôi trâu bò gây quỹ của Công đoàn Cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc số 1 tỉnh Nghệ An đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ nguồn quỹ này, Công đoàn cơ quan đã chủ động hơn mỗi khi tổ chức hoạt động như thăm, tặng quà cho các đoàn viên khó khăn, ốm đau, hiếu, hỉ…Ngoài ra, còn có nguồn kinh phí làm công tác từ thiện; tổ chức vui chơi giải trí kết nối tinh thần đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau giữa các đoàn viên công đoàn.

Mô hình trồng cây keo lai gây quỹ công đoàn của trường trung học cơ sở Long Lộc.
Mô hình trồng cây keo lai gây quỹ công đoàn của trường trung học cơ sở Long Lộc.

Mô hình “trồng cây keo lai” gây quỹ công đoàn của trường trung học cơ sở Long Lộc cũng là một trong những điển hình. Mô hình được triển khai không những tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp cho cơ quan đơn vị mà tạo khí thế  thi đua trong toàn thể cán bộ công nhân viên, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

"Công đoàn chúng tôi sẻ tiếp tục tiến hành chăm sóc tốt hơn nữa vườn keo này, hy vọng tới đây vườn keo sẻ tốt hơn tăng thêm nguồn thu nhập. Từ nguồn tiền này chúng tôi sẻ tiến hành hộ trợ cho nhà trường xây dựng một số công trình thiết yếu để phục vụ cho công tác giảng dạy ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó hàng năm chúng tôi tổ chức các cuộc trao quà  cho những học sinh khó khăn vươn lên trong học tập" - Anh Đoàn Hùng Vinh Chủ tịch Công đoàn cở sở trường THCS Long Lộc cho biết.
Hiện nay trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn có trên 10 công đoàn cơ sở xây dựng được các mô hình gây quỹ hiệu quả như nuôi trâu bò, nuôi dê, nuôi gà, trồng chuối, trồng rừng …

Công đoàn tặng quà cho 1 số học viên có hoàn cảnh khó khăn.
Công đoàn tặng quà cho 1 số học viên có hoàn cảnh khó khăn.

"Trong gây quỹ của công đoàn đây là một điểm sáng của LĐLĐ huyện trong những năm vừa qua trên địa bàn huyện, ban đầu anh em đoàn viên công đoàn góp tiền lãi để mua trâu, bò, gia cầm, cây giống…Sau một thời gian đến nay đã cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng trong nguồn quỹ công đoàn cơ sở" - Ông Trần Văn Dương, chủ tịch LĐLĐ Huyện Nghĩa Đàn khẳng định.
Từ các mô hình gây quỹ Công đoàn phù hợp và hiệu quả, LĐLĐ Huyện Nghĩa Đàn tiếp tục nhân rộng nhiều hơn nữa nhằm góp phần phát huy hơn nữa vai trò của hoạt động công đoàn, đưa phong trào công đoàn có sức lan toả sâu rộng và trở thành mái nhà chung cho các đoàn viên.
Minh Thái