Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thành công từ trồng khoai lang trên đất lúa 1 vụ kém hiệu quả

08:32, 11/04/2019
Sau gần 4 tháng thí điểm trồng giống khoai lang mới KL02-209 trên đất lúa 1 vụ kém hiệu quả tại xóm Xuân 1 xã Nghĩa Liên huyện Nghĩa Đàn, đến nay đã cho thu hoạch, năng suất tăng gấp 2 lần so với giống khoai truyền thống trên cùng một diện tích.

Với đặc điểm của đồng ruộng xóm Xuân 1, diện tích không lớn, không chủ động được nguồn nước nên ở cánh đồng này chỉ sản xuất được 1 vụ lúa, rồi bỏ ruộng hoang chờ vụ khác. Cũng có hộ trồng khoai, nhưng trồng giống địa phương, năng suất thấp, mẫu mã, chất lượng kém. Thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng của UBND huyện Nghĩa Đàn, cuối năm 2018, Trạm trồng trọt và BVTV huyện Nghĩa Đàn đã triển khai mô hình 2,3ha khoai lang LK02-209 trên ruộng lúa một vụ kém hiệu quả tại xóm Xuân 1 xã Nghĩa Liên. 

Gia đình bà Hà Thị Thường đưa 1,5 sào đất 1 lúa 1 màu vào trồng khoai lang.

Vụ này gia đình bà Hà Thị Thường, ở xóm Xuân 1, xã Nghĩa Liên có 1,5 sào đất 1 màu 1 lúa, được hỗ trợ giống, kỹ thuật, phân bón bà đưa vào trồng khoai lang. Đến nay, sau gần 4 tháng trồng, chăm sóc đã cho thu hoạch, năng suất ước đạt 4 - 5 tạ/sào, với giá bán từ 7 - 10 ngàn đồng/kg, so với các loại cây trồng như: lúa, khoai lang truyền thống của địa phương, giá trị kinh tế tăng gấp đôi.

“Đất đai, khí hậu ở đây khá thích hợp với cây khoai lang, mặc dù đầu vụ ảnh hưởng thời tiết nhưng đất luôn giữ được độ ẩm nên cây khoai lang phát triển khá tốt, năng suất tăng gấp đôi so với giống cũ của địa phương" - bà Hà Thị Thường, xóm Xuân 1, xã Nghĩa Liên chia sẻ.

Ruộng khoại trên đất 1 lúa
Ruộng khoai trên đất 1 lúa của nông dân xã Nghĩa Liên.

Theo đánh giá của cán bộ trạm trồng trọt &BVTV huyện, vào thời kỳ đầu xuống giống, khoai gặp mưa đã làm ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của cây khoai, nhưng nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc nên sản lượng cũng  như chất lượng đều đạt như mục tiêu đề án đã đề ra.

“Thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng của UBND huyện Nghĩa Đàn, Trạm trồng trọt và BVTV đã xây dựng đề án trồng giống khoai lang LK02-209 tại xóm Xuân 1 xã Nghĩa Liên, đến nay đã cho thu hoạch, năng suất đạt 12 tấn/, so với các cây trồng khác thì trồng khoai lang cho giá trị kinh tế cao hơn" - ông Nguyễn Viết Trung, Trạm trưởng trạm trồng trọt &BVTV huyện Nghĩa Đàn cho biết.

Ước tính vụ khoai này đạt  4 - 5 ta sào.
Ước tính vụ khoai này năng suất bình quân đạt 4 - 5 tạ/ sào.

Có thể nói, thành công của mô hình trồng khoai LK02-209 trên đất lúa kém hiệu quả ở Nghĩa Liên sẽ là hướng đi mới, giúp người nông dân vừa phát huy hết tiềm năng và giá trị sử dụng đất đai vừa tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người nông dân.

“Sau 4 tháng triển khai mô hình trồng khoai trên đất 1 lúa 1 màu kém hiệu quả tại xóm  Xuân 1, theo đánh giá của bà con nông dân, năng suất tăng gấp 2 so với giống khoai truyền thống. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền bà con nông dân phát triển và nhân rộng mô hình trên đất 1 vụ lúa, nâng cao hệ số sử dụng đất, góp phần cải thiện đời sống người dân nơi đây" - ông Lê Thanh Đàn,Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Liên cho biết.

Nhiều bà con nông dân tham quan vụ khoại trên đất 1 lúa tại xã Nghĩa Liên.
Nhiều bà con nông dân tham quan vụ khoại trên đất 1 lúa tại xã Nghĩa Liên.

Năm nay, khoai lang đang được mùa, được giá đã giúp nhiều hộ nông dân Nghĩa Đàn có thu nhập tốt. Nhưng về lâu dài, để nhân rộng mô hình, chính quyền địa phương cũng như các ngành liên quan cần tính đến đầu ra, để tránh tình trạng được mùa mất giá./.
Minh Thái