Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát nhanh ở huyện biên giới Kỳ Sơn

09:05, 22/05/2019
Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát, lây lan nhanh tại các xã biên giới của huyện miền núi Kỳ Sơn khiến gần 200 con lợn đen địa phương bị chết, hàng trăm con khác bị ốm, người dân và chính quyền các xã bất ngờ vì dịch lâu lan quá nhanh.
Dịch tả lợn bùng phát và lây lan làm chết hơn 120 con lợn trên địa bàn xã Mường Típ.

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã biên giới Mường Típ, tính đến 20h ngày 21/5, trên địa bàn xã có 6/10 bản làng xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, làm gần 150 lợn bị chết, hàng trăm con khác có hiện tượng bỏ ăn. Các bản có dịch lây lan và phát tán mạnh gồm: bản Tà Đo, Xốp Phe, Vàng Phao, Na Mì, Xốp Típ và bản Chà Lạt. Do tập quán thả rông gia súc, nên khi có dịch xảy ra thường lây lan rất nhanh. 

Các lực lượng và nhân dân tổ chức phong thuốc khử trùng các chuồng trại, lập chốt kiểm soát, phong tỏa các bản có dịch bùng phát.

Theo ông Hạ Bá Thái - Chủ tịch UBND xã Mường Típ chia cho hay: “Ban đầu tiên có hiện tượng lợn chết hàng loạt là bản Tà Đo, sau đó lây lan và các bản vùng trong, dịch tả lợn lây lan rất nhanh, chỉ trong vòng 5 ngày lợn chết số lượng nhiều khiến người dân bất ngờ, chính quyền xã cũng không rõ nguên nhân, nên khi mới xuất hiện dịch xã cũng chưa có thể đưa ra phương an phòng chống cụ thể mang lại hiện quả. Tuy nhiên bằng nhiều biện pháp chúng tôi ngăn cấm người dân mổ thịt ăn.”

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả lợn châu phi, các ban ngành huyện Kỳ Sơn đã có mặt tại các ổ dịch hướng dân, chỉ đạo các xã và nhân dân phòng chống dịch.

“Qua xét nghiệm của Chi cục thú y vùng 3, thì 4/4 mẫu xét nghiệm  lợn trên địa bàn xã Mường Típ đều dương tính với dịch tả lợn châu phi, tuy nhiên trên thực tế hiện tượng lợn chết nhiều, liên tục nhiều ngày gần đây không chỉ diễn ra trên địa bàn Mường Típ, hiện tượng lợn chết với cùng các triệu chứng còn xảy ra ở các xã Mường Ải 44 con chết, Hữu Kiệm 17 con, Bảo Thắng” - ông Nguyễn Công Hiếu, trạm trưởng Trạm thú y huyện Kỳ Sơn thông tin.
Lữ Phú