Kinh tế

Mồng 4 Tết: Ngư dân Nghệ An ra khơi đón lộc biển đầu năm

17:50, 28/01/2020
Sáng 28/1 ( tức mồng 4 Tết), không khí tại các cầu cảng cá huyện Quỳnh Lưu rất tấp nập, nhiều tàu cá đang đợi bốc đá và đổ nhiên liệu, chuẩn bị chu đáo cho chuyến ra khơi đầu năm hy vọng gặp nhiều may mắn.

8 giờ sáng, tàu NA903 51TS ghé vào cửa lạch Thơi để lấy đá. Thuyền trưởng Đồng Văn Mạnh, xã Sơn Hải chủ tàu cá trên cho biết: Tàu chuẩn bị hơn 300 cây đá, hơn 1.000 lít dầu cùng nhiều thực phẩm chuẩn bị cho chuyến biển dài 15 ngày tại vùng biển Hoàng Sa.

 
Ngư dân vận chuyển đá lên tàu. 

“Thời tiết sau Tết năm nay thuận lợi nên chúng tôi cho tàu ra khơi sớm hơn dự định. Dù vậy, các thuyền viên ai cũng vui vẻ và hy vọng chuyến biển đầu năm sẽ gặp nhiều may mắn” - thuyền trưởng Đồng Văn Mạnh cho biết. 

Tàu NA 98968 TS do anh Đậu Ngọc Minh, thôn 8, xã Sơn Hải làm chủ cũng đang khẩn trương lấy những cây đá cuối cùng. Theo thuyền trưởng Đậu Ngọc Minh, tối mồng 4 tháng Giêng sẽ cho tàu rời cảng ra khơi chuyến biển đầu năm. Chuyến ra khơi đầu năm này kéo dài khoảng một tuần để lấy may. Do đó, tàu chuẩn bị đá, nhiên liệu, thực phẩm tổng giá trị chỉ khoảng 70 triệu đồng.

 
 Kiểm tra và vệ sinh lưới chuẩn bị cho chuyến biển mới.

 “Năm 2019, dù thời tiết khó khăn nhưng tàu vẫn có thu nhập khá nên các lao động rất phấn khởi. 7 lao động của tàu đã sẵn sàng tư thế để ra khơi sớm” - thuyền trưởng Minh chia sẻ.

Không chỉ có ngư dân xã Sơn Hải khẩn trương chuẩn bị đá, nhiên liệu, thực phẩm, mà nhiều tàu cá ở Quỳnh Long, Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa… cũng rất khẩn trương để kịp cho tàu xuất bến. 

 
 

Tàu lưới vây của anh Nguyễn Văn Minh, ở thôn Đại Bắc, xã Quỳnh Long cũng đã chuẩn bị đầy đủ 300 cây đá và gần 1000 lít dầu trước tết giờ chỉ chờ đến ngày là xuất hành cho tàu ra khơi.

 “Các lao động đã có mặt tại địa phương và sẵn sàng cho chuyến ra khơi đầu năm. Chuyến biển đầu năm luôn là chuyến biển quyết định sự may rủi của cả năm nên chúng tôi chuẩn bị rất kỹ càng, đặc biệt là máy móc, thiết bị tàu” - thuyền trưởng Minh cho biết thêm.

 
 Ngoài đánh bắt xa bờ thì tết ngư dân vẫn tích cực vươn khơi khai thác gần bờ.

Hơn 10h30 sáng, có gần chục tàu cá đã bốc xong đá, lấy đủ nhiên liệu, chuẩn bị đầy đủ lương thực để chuẩn bị ra khơi.
Theo ông Hoàng Sơn – Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho hay: "Như thường lệ, bắt đầu từ ngày mồng 4 tháng Giêng hằng năm, các ngư dân bắt đầu cho tàu ra khơi chuyến đầu năm. Cao điểm nhất là sau mồng 10 tháng Giêng âm lịch".

 
 Ngư dân vận chuyển lộc biển vào bờ.

Đầu năm, ngư dân Quỳnh Lưu ra khơi mong muốn có muốn một chuyến tàu bội thu để lấy may mắn cho cả một năm. Do đó, tinh thần và khí thế của ngư dân thể hiện rất mạnh mẽ.

Thanh Toàn 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện