Kinh tế

Hai tháng rưỡi trồng bù đỏ, lãi 100 triệu đồng/ha

11:20, 29/02/2020
Chỉ với hai tháng rưỡi kể từ khi xuống giống cho đến khi thu hoạch, mỗi ha đất bãi ven sông trồng bù đỏ đã mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng cho bà con nông dân Anh Sơn.

Về các xã Cẩm Sơn, Thạch Sơn, Tào Sơn huyện Anh Sơn những ngày này, trên các cánh đồng ven bãi sông Lam được phủ kín bằng màu xanh của cây bù đỏ. Đang nhanh tay thu hoạch những quả bù đỏ để kịp xe thương lái đến bốc hàng, chị Nguyễn Thị Vân thôn 4 xã Cẩm Sơn chia sẻ: những năm trước đây trên vùng đất bãi này vụ Đông chỉ trồng ngô, thu nhập không ăn thua, vì vậy, nhiều hộ nông dân đã chuyển đổi sang trồng bù đỏ. Vụ Đông này, gia đình chị trồng 2 sào giống bù đỏ F1 868. Quy trình trồng, chăm sóc tương đối đơn giản. Sau khi làm đất xong thì chia thành từng luống dài, mỗi rãnh cách nhau 5 - 6 m để thoát nước. Sau đó, trồng bù thành hàng dọc hai bên rãnh để cho ngọn bù bò vào luống, với khoảng cách hàng cách hàng 5 - 6 m, cây cách cây 0,4 - 0,5 m. Nếu bón lót, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chỉ sau một tháng, bù bắt đầu bò kín mặt ruộng và ra ngọn, hoa.

Vụ đông năm nay gia đình chị Nguyễn Thị Toàn, thôn 1/5 xã Cẩm Sơn trồng 3 sào trên đất bãi
Vụ đông năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Toàn, thôn 1/5 xã Cẩm Sơn trồng 3 sào trên đất bãi.

Theo chị Vân, quả bù đỏ F1 868 có vỏ dày, cứng, có thể bảo quản trong thời gian dài nên rất thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm, nhất là khi rau giáp vụ khan hiếm. Năm nay giá bù giữ tương đối ổn định nên bà con rất phấn khởi. Hiện nay gia đình chị đang thu hoạch bù đỏ, với diện tích 2 sào, gia đình chị thu được hơn 3 tấn quả, với giá hiện tại 5.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cho thu nhập trên 10 triệu đồng, chưa kể tận thu thêm từ hoa bí và ngọn bí lúc đầu vụ. cũng mang lại cho gia đình chị một số tiền không nhỏ. 

 
 Mỗi quả đạt trọng lượng trung bình từ 1,5 - 2 kg

Với người dân xã Cẩm Sơn, cây bù đỏ đã trở thành cây hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao nhiều năm qua. Chị Nguyễn Thị Toàn, thôn 1/5 cho biết: Vụ đông năm nay gia đình chị trồng 3 sào trên đất bãi. So với các cây trồng khác thì cây bù đỏ là loại cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, nên hạn chế được việc sử dụng hóa chất trừ sâu độc hại, từ đó mà chất lượng quả được thị trường ưa chuộng. Hơn nữa đây là giống cây bò trên mặt đất nên không phải tốn kém đầu tư làm giàn so với các cây trồng khác. Bắt đầu từ tháng 11, chị Toàn bắt đầu xuống giống trồng bù đỏ, đến tháng 2 cho thu hoạch quả. Mỗi quả đạt trọng lượng trung bình từ 1,5 - 2 kg. Năm nay, bù đỏ được giá, bán tại ruộng hiện tại 5.000 đồng/kg, bán lẻ 7- 8.000 đồng/kg, bình quân sau hơn 2 tháng trồng, chăm sóc, mỗi sào cho thu lãi hơn 5 triệu đồng. Chị Toàn nhẩm tính từ khi thu hoạch lứa đầu tiên đến nay, gia đình chị đã bán được 4 tấn quả, với giá bán tại ruộng 5.000 đồng/kg, cho gia đình chị thu về trên 20 triệu đồng. Đầu ra của sản phẩm không phải lo vì vào mỗi vụ thu hoạch “đến hẹn lại lên” thương lái khắp nơi vào tận ruộng thu mua.

 
 Đầu ra của sản phẩm không phải lo vì vào mỗi vụ thu hoạch “đến hẹn lại lên” thương lái khắp nơi vào tận ruộng thu mua.

Những năm trở lại đây, ở huyện Anh Sơn việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được phát triển mạnh mẽ. Với cây bù đỏ, hiện nay toàn huyện có hơn 50 ha, được trồng nhiều ở các xã như Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Tào Sơn, Thạch Sơn, Lĩnh Sơn. Theo kinh nghiệm của bà con nông dân, bù đỏ là cây có khả năng chịu hạn tốt, phát triển nhanh, thời gian sinh trưởng ngắn. Mặt khác, đây là cây trồng ít sâu bệnh, ít phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật nên chi phí đầu tư thấp. Ngoài ra ngọn, hoa bí cũng là nguồn thu nhập tăng thêm không nhỏ cho bà con nông dân. Quả bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng, vỏ dày, cứng, ăn dẻo và ngọt, đặc biệt, có thể bảo quản trong thời gian dài nên rất thuận tiện trong việc tiêu thụ sản phẩm. Theo đánh giá, trung bình 1 sào bù đỏ đạt từ 1,5- 2 tấn, sau khi trừ chi phí cho thu nhập từ 100- 120 triệu đồng/ha. Để cây bù đỏ trở thành cây trồng chủ lực huyện Anh Sơn đã định hướng cho bà con mở rộng diện tích gieo trồng theo vùng nhất là ở diện tích đất bãi; tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cho bà con nông dân.
Chính những ưu điểm, lợi ích của cây bù đỏ mang lại, những năm gần đây, cây bù đỏ được nông dân các địa phương huyện Anh Sơn chủ động mở rộng và tận dụng tối đa diện tích có thể trồng được để thâm canh, từ đó đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa bù đỏ tập trung để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện