Kinh tế

Nhộn nhịp thị trường rằm tháng Giêng tại Tân Kỳ

10:42, 07/02/2020
Mặc dù rằm Tháng Giêng sau tết Nguyên đán không lâu nhưng đây là ngày rằm đầu tiên của năm mới nên được rất nhiều người dân chú trọng theo quan niệm "Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng". Chính vì vậy thị trường đồ lễ phục vụ cho ngày rằm tháng Giêng tại huyện Tân Kỳ được đánh giá sôi động chẳng kém những ngày trước tết Nguyên đán…  

Tại chợ Thị trấn Tân Kỳ, các mặt hàng phục vụ ngày rằm tháng Giêng đã bắt đầu nhộn nhịp từ ngày 13 âm lịch trở đi, ngay từ sáng sớm đã có rất đông người dân đến chen nhau người mua, người bán tấp nập, đặc biệt là các hàng bán gà, hoa quả… 

 
 Sôi động thị trường hoa quả thắp hương.

Chị Nguyễn Thị Minh, ở khối 7 Thị trấn Tân Kỳ chia sẻ với chúng tôi: “Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này, tôi lại ra chợ chọn mua con gà trống ưng ý nhất, trước là làm mâm xôi, gà cúng gia tiên, sau là để gia đình cùng nhau quây quần, sum họp”.

 
 Gà trống cỏ tăng giá hơn so với ngày thường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gà trống cỏ được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng. Vì vậy, những ngày này, gà đã tăng giá, với 120.000 đồng/kg, gà đẹp thì từ 130.000 - 140.000 đồng/kg. 

 
Các mặt hàng trái cây, hoa tươi..luôn nhộn nhịp khách.

Sôi động nhất phải kể đến là các mặt hàng trái cây, hoa tươi, xôi chè, vàng mã… Giá các loại hoa quả tăng khoảng 10 – 20%, cụ thể:  Chuối có giá từ 30 – 50 nghìn đồng/nải; thanh long: 30 nghìn đồng/ kg, cam từ 20 – 30 nghìn đồng/kg, xoài: 35 nghìn/kg, quýt 15 -20 nghìn đồng/kg, bưởi da xanh 50 nghìn/kg, nho 70 nghìn/kg...Trong số các loại trái cây thì chuối là được nhiều người hỏi mua nhất, bởi quan niệm của người dân luôn có nải chuối để thắp hương trên bàn thờ, các nải chuối đẹp hầu hết được người dân lựa chọn từ sớm.

 
 Quan niệm của người dân luôn có nải chuối để thắp hương trên bàn thờ.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Bích - đại lý hoa quả tại chợ Thị trấn cho biết: "Để phục vụ người dân mua sắm, nhà tôi đã nhập hàng từ Vinh lên từ ngày 13 âm lịch, tôi cũng đã chọn lọc rất kĩ những loại quả có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn  nhất để phục vụ người tiêu dùng".

 
 Hoa cúc có giá từ 5 đến 5 nghìn đồng 1 bông.

Ngoài các loại trái cây thì cau, trầu và hoa cúc cũng được nhiều người chọn mua, cau có giá từ 5 - 6nghìn đồng/quả; hoa cúc có giá từ 5 – 7 nghìn đồng/bông tùy loại. Còn tại chợ Sáng xã Kỳ Sơn (Tân Kỳ) Có một điều đáng ghi nhận là mặc dù giá hoa tươi và trái cây tuy có chiều hướng tăng nhẹ nhưng giá một số thực phẩm không tăng hơn so với ngày thường như: Thịt lợn, thịt bò, giò, bột mỳ, bột gạo nếp, đậu xanh... và được người dân mua với số lượng nhiều. 

 
 Nhộn nhịp Rằm tháng giêng tại Chợ Sáng (Kỳ Sơn) 

Chị Bùi Thị Thủy xóm Tiền Phong xã Kỳ Sơn chia sẻ: Rằm tháng Giêng đối với gia đình tôi không thể thiếu món bánh trôi, bánh chay hoặc xôi, chè trong mâm cúng. Vì thế ngoài các thực phẩm khác, tôi đã mua thêm bột mỳ, bột năng, bột gạo nếp, bột sắn dây, vừng, đậu xanh về làm bánh trôi, bánh chay.

 
Giá các loại hoa quả tăng khoảng 10 – 20%. 

Có thể nói ngày rằm tháng Giêng trong tiềm thức của người dân Việt Nam nói chung, người dân Tân Kỳ nói riêng là một ngày khá quan trọng nên những bà nội trợ đều cẩn thận lựa chọn các thực phẩm tươi, ngon để làm mâm cỗ cúng cho đàng hoàng, thịnh soạn nhất. Đây là dịp thể hiện lòng thành kính của bậc con cháu đối với ông bà, tổ tiên đã phù hộ mang sự bình yên đến cho cả gia đình.

Bông Mai

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện