Kinh tế

Con Cuông: Cam rụng hàng loạt, nông dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng

17:17, 21/09/2020
Do xuất hiện của một số côn trùng gây hại như bướm lâm nghiệp, ruồi vàng và do ảnh hưởng của mưa bão.. đã làm các vườn cam của người dân Con Cuông trong thời kỳ thu hoạch bị rụng hàng loạt, thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hộ bà Nguyễn Thị Hồng Ánh ở thôn Vĩnh Hoàn đã đầu tư trồng 1ha cam tại bản Pha xã Yên Khê với 200 gốc đang trong thời kỳ thu hoạch, dự tính vụ cam năm nay gia đình thu hoạch khoảng 15 tấn quả. Mặc dù vậy thời điểm này do xuất hiện một số côn trùng gây hại như bướm lâm nghiệp, ruồi vàng chích hút , vườn cam của bà đã rụng mất 6 tấn quả, với giá bán hiện tại 20 nghìn/kg, thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Theo người dân,  nguyên nhân dẫn đến cam rụng là do bướm lâm nghiệp và một số côn trùng gây hại.

“Bao nhiêu tiền của gia đình chúng tôi dồn sức đầu tư vào vườn cam để mong đến kỳ thu hoạch. Tuy nhiên 2 năm nay do côn trùng chích hút nên cam đã rụng hàng loạt. Mặc dù đã làm đủ mọi cách để ngăn ngừa côn trung nhưng cũng không xuể. Giờ ngày nào chúng tôi cũng phải mang đi đổ cả hàng chục xe rùa, xót lắm mà cũng đành cắn răng chịu thôi” - bà Ánh buồn rầu chia sẻ.

Người dân ngậm ngùi chịu cảnh mất trắng mùa cam.

Cùng chung cảnh ngộ là hộ gia đình anh Lô Văn Sử ở bản Tân  Hương xã Yên Khê cũng có hơn 300 gốc cam. Hiện nay, đang vào thời điểm thu hoạch giống cam sớm nhưng vườn cam của gia đình anh  Sử đã bị rụng gần hết. Nguyên nhân cam rụng do bướm lâm nghiệp cứ  trời tối thì bay về vườn cam để chích hút. Cũng theo anh Sử, loài bướm  này cứ 5 năm xuất hiện 1 lần, do diện tích cam của gia đình anh lại gần lèn đá nên bướm xuất hiện nhiều hơn. Để hạn chế loài bướm này gia đình đã mắc bóng điện để xua đuổi, đồng thời buổi tối đi bắt thủ công. 

Đây là năm thứ 2 liên tiếp cam Con Cuông bị rụng hàng loạt.

Tính ra năm nay coi như thua lỗ chứ chưa nói đến đủ tiền đầu tư. Giờ chỉ mong các cấp ngành có phương án hỗ trợ giúp người dân khống chế được dịch hại đối với cây cam để những người trồng cam như chúng tôi bớt khổ. Vì cuộc sống của gia đình chỉ trồng chờ vào cây cam là chính” -  anh Lô Văn Sử, người dân bản Tân Hương, xã Yên Khê nói.

 Nhiều diện tích cam của người dân đã bắt đầu thu hoạch song quả đã bị rụng hàng loạt gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Xã Yên Khê là địa phương có diện tích cam lớn nhất huyện với gần 300 ha, có 100 ha cam đã cho thu hoạch, ước tính năng suất, sản lượng cam của xã đạt 100-110 tấn/ha. Theo thống kê ban đầu đã có khoảng hơn 1/3 sản lượng cam trên địa bàn bị rụng, tổng thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.  

"Yên Khê là địa phương có diện tích cam nhiều nhất huyện. Người dân ở đây sống chủ yếu dựa vào cây cam, cây chè là chính. Tuy nhiên những năm gần đây do một số côn trùng gây hại nên đã ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, sản lượng và thu nhập cho người dân. Trước mắt chúng tôi đã khuyến cáo đến người dân sử dụng bằng các biện pháp thủ công để hạn chế thiệt hại do côn trùng gây ra" - ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Khê trao đổi

Hiện nay nhiều vườn cam ở xã Yên Khê Con Cuông đã vào vụ thu hoạch nhưng  bị rụng hàng loạt 

Hiện tại, Con Cuông có 417ha cam, trong đó có 180 ha đã cho thu hoạch. Đến thời điểm này, toàn huyện có khoảng 30 ha cam bị rụng với hàng chục tấn quả do côn trùng tấn công; Dự kiến diện tích bị ảnh hưởng còn tăng trong thời gian tới. Lượng côn trùng quá nhiều trong khi biện pháp phòng trừ còn thủ công nên rất khó khăn cho người trồng cam.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện